Hoạt động của ngành

Bình Thuận: Phú Quý phát triển du lịch bền vững

Cập nhật: 24/06/2020 10:22:58
Số lần đọc: 678
Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã công nhận Phú Quý là Khu du lịch cấp tỉnh, đây là kết quả trong nhiều năm qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu, quản lý, khai thác khu du lịch trong nhiều năm qua. 

Ảnh: Internet
 
Nhưng làm thế nào để thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Quý tiếp tục bảo vệ, giữ gìn và phát triển tài nguyên du lịch bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch, bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ theo quy định của pháp luật hiện hành đối với ngành nghề kinh doanh, kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ của các cơ sở kinh doanh du lịch và của các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác trong khu du lịch đang là câu hỏi đặt ra.
 
Phú Quý được mệnh danh là “đảo ngọc” của tỉnh Bình Thuận với nhiều cảnh đẹp tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên nơi đây có rất nhiều bãi biển thơ mộng và hoang sơ như: Vịnh Triều Dương, bãi nhỏ Gành Hang, bãi Doi Dừa. Ngoài ra, Phú Quý còn có các đảo xung quanh mang đậm nét hoang sơ. Phú Quý còn được thiên nhiên ban tặng phong cảnh hoang sơ, khí hậu trong lành, nước ngọt quanh năm. Trên đảo vừa có núi, có đồi, có rừng, cồn cát và nhiều phiến đá độc lạ. Địa phương này còn có nhiều di tích văn hóa có ý nghĩa văn hóa tâm linh với người dân biển đảo như: Vạn An Thạnh, đền thờ công chúa Bàn Tranh, chùa Linh Sơn – núi Cao Cát, chùa Linh Quang và cột cờ chủ quyền đảo. Hải sản nơi đây rất tươi ngon, có nhiều loại hải sản mà nhiều địa phương khác không có, chính là yếu tố hấp dẫn đối với du khách. Những năm gần đây, ngành du lịch của tỉnh nói chung và huyện đảo Phú Quý nói riêng đã có những bước phát triển mạnh, nhất là khi đảo Phú Quý có điện 24/24 giờ từ năm 2016. Tuyến vận tải hành khách Phan Thiết - Phú Quý cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại với nhiều tàu cao tốc và các tàu vận chuyển hàng hóa đang hoạt động. Về sơ sở hạ tầng, trong những năm gần đây tỉnh và Trung ương đã đầu tư nâng cấp các tuyến đường ven biển tương đương đường tiêu chuẩn đô thị cấp 4, nâng cấp các tuyến đường từ các khu di tích, điểm tham quan đến khu trung tâm đảo và cảng Phú Quý, nâng cấp công suất cảng Phú Quý để có thể tiếp nhận tàu 5.000 tấn, đầu tư mới 2 tàu cao tốc 200 chỗ ngồi, xây dựng sân bay Phú Quý và triển khai dự án nhà máy lọc nước biển… Khi Phú Quý được công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh, địa phương đang từng bước xây dựng nội dung thuyết minh, các ấn phẩm quảng bá, giới thiệu nhằm phát huy giá trị tài nguyên du lịch nổi bật của điểm du lịch. Phối hợp với các sở, ngành như: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Nội vụ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan để thực hiện công tác quản lý Khu du lịch Phú Quý theo quy định hiện hành, đảm bảo hiệu quả và phát triển bền vững.
 
Để thực hiện được những mục tiêu nêu trên, đòi hỏi Phú Quý phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, liên kết với các công ty du lịch để quảng bá và thực hiện tour du lịch tại Phú Quý. Đẩy mạnh các hình thức xã hội hóa du lịch, thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài địa phương, nhất là nguồn vốn đầu tư để phát triển du lịch. Từng bước phát triển và hoàn thiện các sản phẩm du lịch của địa phương. Chú trọng xây dựng hình ảnh du lịch Phú Quý, đồng thời mở rộng loại hình du lịch sinh thái trong khu bảo tồn thiên nhiên, thực hiện đồng bộ và hiệu quả về chính sách ưu đãi, quản lý quy hoạch, đầu tư và thu hút vốn đầu tư, quảng bá xúc tiến, chiến lược, kế hoạch phát triển sản phẩm, thị trường, giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, danh lam thắng cảnh, các lễ hội dân gian, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển du lịch biển đảo gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng…
 
THANH QUANG
Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục