Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phấn đấu đưa Bình Phước trở thành một trong những điểm sáng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch

Cập nhật: 03/03/2023 10:41:20
Số lần đọc: 552
(TITC) - Chiều ngày 02/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bình Phước do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường dẫn đầu, trao đổi về việc hỗ trợ tỉnh khai thác tiềm năng và phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Cùng dự có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh cho biết, sau 26 năm tái lập tỉnh, được sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sâu sát về mặt chuyên môn của Bộ VHTTDL và của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của Bình Phước đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Về lĩnh vực du lịch, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết thực hiện Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 - 2025 và Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch vùng Đông Nam Bộ; Hội thảo lấy ý kiến đóng góp phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về công tác văn hóa, thể thao, du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh. Ảnh: TITC

Để tạo điều kiện cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch Bình Phước phát huy tốt hơn nữa những kết quả đã đạt được, phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất Bộ VHTTDL quan tâm, hỗ trợ tỉnh ở một số nội dung chính gồm có: (1) Hỗ trợ tỉnh Bình Phước tham gia Hội chợ triển lãm thế giới Expo 2025 tại Osaka, Nhật Bản để giới thiệu, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hóa, con người và những sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến với bạn bè quốc tế. (2) Xem xét công nhận nghề đan lát gùi của đồng bào S’tiêng và nghề giã gạo chày tay của đồng bào S’tiêng, M’nông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (3) Bổ sung di tích núi Bà Rá thành điểm du lịch quốc gia vào Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. (4) Cho phép thực hiện quy hoạch xây dựng 06 sân golf trong nhiệm vụ Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. (5) Thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương lập Đồ án quy hoạch di tích Tà Thiết. (6) Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến du lịch du tỉnh Bình Phước dự kiến diễn ra trong năm 2023, hỗ trợ tỉnh kết nối với nhà đầu tư, khách sạn; các đơn vị của Bộ hỗ trợ tỉnh kết nối các tour, tuyến, sản phẩm du lịch… (7) Xem xét nâng giải Vô địch quốc gia Việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” thành giải quốc tế từ năm 2025. (8) Xem xét đưa giải Vô địch quốc gia Việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” vào hệ thống môn thi đấu chính thức tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2026 và cho phép tỉnh đăng cai tổ chức thi đấu một số môn tại Đại hội.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đã bày tỏ sự nhất trí quan tâm, hỗ trợ tỉnh Bình Phước trong thực hiện kế hoạch, mục tiêu đã đề ra; đồng thời đóng góp thêm các ý kiến, đề xuất phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh. Ảnh: TITC

Góp ý về đề xuất của tỉnh Bình Phước, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, tỉnh cần quảng bá rộng rãi hơn nữa di tích núi Bà Rá trở thành điểm du lịch nổi tiếng, thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp; từ đó tạo cơ sở nâng tầm điểm đến thành điểm du lịch quốc gia trong thời gian tới. Đối với quy hoạch xây dựng sân golf, Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ và cùng tham gia trong công tác tuyên truyền, kêu gọi các bên liên quan tổ chức thực hiện các chuyên đề, hội thảo, hội nghị liên quan đến xúc tiến các sản phẩm du lịch golf của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TITC

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường chúc mừng ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được những thành tích cao và đáng tự hào trong năm vừa qua, cùng với đó là sự nỗ lực phục hồi của toàn ngành sau đại dịch Covid-19. Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh Bình Phước đang rất quan tâm đến thị trường Nhật Bản, đặc biệt là về lĩnh vực du lịch. Sự kiện Hội chợ triển lãm thế giới Expo 2025 sẽ là cơ hội để tỉnh Bình Phước hợp tác với Nhật Bản, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nói riêng và du lịch cả nước nói chung đến bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, Bình Phước có những điều kiện về địa lý địa hình đặc biệt, cũng như diện tích rộng lớn, là thế mạnh để phát triển loại hình du lịch golf, là nền tảng cho sự phát triển du lịch của toàn vùng Đông Nam Bộ trong tương lai. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường phát triển các sản phẩm đặc trưng, các di sản vật thể và phi vật thể gắn với đời sống văn hóa cộng đồng, gắn với phát triển du lịch. Trong thời gian tới, tỉnh Bình Phước cũng sẽ tổ chức các hội nghị về văn hóa, du lịch để lắng nghe, tiếp thu ý kiến của chuyên gia. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường hy vọng, tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ để triển khai thực hiện các kế hoạch đã đề ra một cách tốt nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: TITC

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bình Phước là tỉnh có bề dày về truyền thống cách mạng và có chiều sâu về văn hóa, cùng với đó là những tài nguyên thiên nhiên phong phú, là lợi thế để tỉnh phát triển du lịch. Nhằm khai thác thực sự có hiệu quả các tiềm năng vốn có, Bộ trưởng đề nghị, tỉnh cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá các điểm đến du lịch, sản phẩm OCOP của địa phương. Bộ ủng hộ tỉnh Bình Phước tham gia đoàn Việt Nam dự Hội chợ triển lãm thế giới Expo 2025, tỉnh cần xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể, tăng cường các hoạt động bên lề, các cuộc gặp gỡ, xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung khảo sát, nhận diện, đánh giá đâu là điểm đến nổi bật của địa phương, tăng cường công tác bảo tồn, giữ gìn những di sản văn hóa phi vật thể gắn liền với cộng đồng dân cư, đưa nghề đan lát gùi và giã gạo chày tay trở thành một trong những hoạt động trải nghiệm dành cho khách du lịch… Đồng thời, khẩn trương đưa du lịch vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thống nhất với quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia. Đối với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Bộ VHTTDL giao Tổng cục Du lịch phối hợp, hỗ trợ với tỉnh Bình Phước. Bộ cũng nhất trí tỉnh Bình Phước là một trong những địa phương tham gia tổ chức Đại hội TDTT cấp quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ VHTTDL sẽ cùng các ban, ngành quan tâm, hỗ trợ Bình Phước thu hút đầu tư, quảng bá du lịch, đưa du lịch Bình Phước trở thành một trong những điểm sáng của toàn ngành.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 02/3/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT