Tin tức - Sự kiện

Bộ VHTTDL đề xuất Thủ tướng cho phép công bố mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch từ 15/3, áp dụng chính sách thị thực như trước khi có dịch

Cập nhật: 17/02/2022 14:34:16
Số lần đọc: 749
(TITC) - Ngày 15/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép công bố mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, đồng thời áp dụng các chính sách thị thực đối với khách nhập cảnh Việt Nam như đã thực hiện từ trước năm 2020.  

Theo đó, tại cuộc họp báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 15/2, các Bộ đã báo cáo, trao đổi và thống nhất đề xuất từ 15/3/2022, mở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường không, đường bộ, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Từ nay đến 14/3 sẽ tiếp tục triển khai Chương trình thí điểm giai đoạn 2 đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động mở cửa đón khách du lịch trong điều kiện bình thường mới, sớm phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới, các Bộ đều nhất trí cần áp dụng chính sách về thị thực cho khách du lịch như thời điểm trước dịch, bao gồm cấp thị thực điện tử, miễn thị thực đơn phương cho 13 nước và miễn thị thực song phương cho 88 nước và vùng lãnh thổ.

Về yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh:

(1) Đối với khách du lịch từ 12 tuổi trở lên phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 06 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp trong thời gian không quá 06 tháng.

(2) Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ hoặc kết quả xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính đối với khách nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường biển. Đối với các nước, vùng lãnh thổ có yêu cầu cao hơn thì áp dụng theo quy định của nơi xuất cảnh.

(3) Có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 tại nơi lưu trú trong vòng 24h sau khi nhập cảnh.

(4) Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.

(5) Đảm bảo các điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam về xuất nhập cảnh.

(6) Cài đặt ít nhất 01 ứng dụng quản lý an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của cơ quan chuyên môn và duy trì kết nối trong thời gian tại Việt Nam.

Về quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch sau nhập cảnh:

(1) Khách có triệu chứng hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh được xét nghiệm ngay tại cửa khẩu quốc tế.

(2) Khách du lịch phải đi thẳng về nơi lưu trú đã đăng ký và không được tiếp xúc với cộng đồng trong vòng 24 giờ.

(3) Đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không, phải xét nghiệm nhanh tại nơi lưu trú, trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh. Trường hợp có kết quả âm tính, khách được tiếp tục tham gia các chương trình du lịch. Trường hợp có kết quả dương tính, khách được cách ly y tế tại nơi lưu trú hoặc điều trị bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

(4) Khách du lịch tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh, đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K” và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm và tuân thủ các quy định, hướng dẫn của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.

(5) Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch đón khách phải triển khai các phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và có các biện pháp hỗ trợ khách du lịch, bố trí phòng cách ly khách nhiễm bệnh tại cơ sở lưu trú theo quy định.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT