Hành trang lữ khách

Bung nở hoa xuân trên rẻo cao Bắc Kạn

Cập nhật: 09/02/2021 07:26:23
Số lần đọc: 1169
Những ngày này, trên các sườn đồi, núi ở Bắc Kạn, hoa đào, hoa mơ, hoa mận bung nở rực rỡ. Giữa tiết trời se lạnh, mầu hồng của hoa đào và màu trắng của hoa mơ, hoa mận tạo nên một bức tranh đẹp giữa những rẻo cao, tô điểm bức tranh xuân, hứa hẹn một vụ bội thu.

Hoa đào xen lẫn hoa mơ ở thôn Đèo Gió, huyện Ngân Sơn.

Trên vùng cao xã Xuân La, huyện Pác Nặm, những ngày này ở tất cả các thôn bừng lên sắc trắng của hoa mận sớm. Nơi đây, hộ ít thì vài chục gốc, hộ nhiều hàng trăm gốc, được chăm sóc đúng kỹ thuật nên cây phát triển tốt. Tất cả bung hoa vào cùng thời điểm đã tạo nên một cảnh sắc hiếm có trên vùng đất khó này.

Chủ tịch UBND xã Xuân La, Lê Văn Tuân chia sẻ, các thôn, bản ở đây vốn rất khó khăn về phát triển kinh tế do thiếu đất ruộng. Vài năm trước, nhờ sự hỗ trợ khoa học kỹ thuật của tỉnh, cây mận sớm đã bén rễ trên vùng đất này. Toàn xã đã có khoảng 50ha cây mận sớm, năng suất mận đạt cao, người dân có thu nhập khá vì giống mận này cho quả sớm, chất lượng ngon, có thời điểm giá bán lên tới gần 20 nghìn đồng/kg.

Người dân càng phấn khởi vào dịp Tết đến, xuân về vì lúc này hoa mận bung nở, là cảnh sắc vốn chưa thấy bao giờ trước đây. Toàn huyện Pác Nặm hiện đã có khoảng 250 ha cây mận sớm, cây đang bung hoa, tạo nên những vạt hoa trắng rực rỡ trên các sườn đồi.

Cùng màu trắng như hoa mận là hoa mơ. Cây mơ vốn trước đây trồng nhiều ở Bắc Kạn. Tuy nhiên, vì không có đầu ra nên nhiều vườn mơ bị bỏ hoang, nhiều vườn bị đốn bỏ nhường chỗ cho những cây trồng khác. Hơn ba năm lại đây, Công ty TNHH Misaki Việt Nam, dưới sự đầu tư trực tiếp từ một doanh nghiệp Nhật Bản đã giúp khôi phục diện tích các vườn mơ.

Hoa mơ trắng ở Cao Kỳ, Chợ Mới.

Mơ quả được chế biến xuất khẩu sang Nhật Bản, người dân có thu nhập cao với giá mua bình quân hơn 10 nghìn đồng/kg quả. Từ chỗ chỉ còn lác đác vài chục ha, đến năm 2020, Bắc Kạn đã có tổng diện tích trồng mơ hơn 500 ha, trong đó 300 ha đã cho thu hoạch, doanh thu hơn 100 tỷ đồng/năm. Có được điều này là nhờ liên kết sản xuất bốn nhà, gồm: nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nước.

Và xuân này, những vườn mơ lại tiếp tục bung nở những cành hoa trắng rực rỡ. Dẫn chúng tôi thăm những vườn mơ trắng một mầu hoa, anh Hà Quang Đại, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới cho biết, từ cây mơ, nhiều người dân đã xây được nhà hai, ba tầng. Nhiều hộ thu từ 30 đến 40 tấn mơ quả một vụ, thu về 300 đến 400 triệu đồng.

Cảnh sắc từ những vườn mơ, vườn mận bung hoa thu hút rất nhiều người trẻ tới chiêm ngưỡng, chụp ảnh kỷ niệm. Với việc hầu hết các vườn mơ nằm dọc Quốc lộ 3, đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến du lịch lý thú trong dịp Tết những năm tiếp theo.

Không chỉ mơ, mận, dịp Tết đến ở vùng cao Bắc Kạn, những cây đào ta, loài hoa tiêu biểu cho mùa xuân nơi đây cũng bung nở rực rỡ mầu hồng phai trên những sườn đồi. Ở Bắc Kạn, vùng trồng nhiều đào nhất là huyện Ngân Sơn.

Tại thôn Đèo Gió, người dân đã chuyển phần lớn diện tích trồng ngô sang trồng đào. Cả thôn có hơn 60 hộ thì hầu hết đều trồng đào, hộ ít có vài chục cây, hộ trồng nhiều lên đến hơn 4.000 cây các giống, như: đào sớm, đào phai. Toàn thôn đã có tới hơn 20ha cây đào, tuy nhiên, theo đánh giá của người dân thì giống đào sớm quả nhỏ, nên chủ yếu người dân phát triển giống đào địa phương, cây cho thu hoạch quả từ 3-5 năm, sau đó người dân lại chặt hạ bán cành, bán gốc vào dịp Tết Nguyên đán.

Với giá bán đạt từ 20.000 - 35.000 đồng/kg, quả đào đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập, giúp bà con xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.

Hoa đào dọc Sông Cầu, TP Bắc Kạn thu hút người trẻ đến chụp ảnh kỷ niệm.

Anh Bàn Thanh Xuân, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn chia sẻ, khí hậu năm nay rất thuận cho cây đào phai phát triển. Đây là dòng đào được nhiều người lựa chọn chơi Tết cho nên người dân bán cành rất thuận lợi. Dọc Quốc lộ 3, đoạn qua huyện Ngân Sơn, những ngày này luôn tấp nập người mua đào, đưa hương sắc xuân từ rẻo cao Bắc Kạn về xuôi.

Không chỉ ở vùng cao mà ngay tại thành phố Bắc Kạn, sắc hoa đào cũng đang rực rỡ. Hai năm trước, UBND thành phố chỉ đạo ngành chức năng, các phường tập trung thu gom các gốc đào do người dân bỏ đi sau Tết, đưa về trồng tập trung ở các tuyến phố và dọc sông Cầu. Đến nay, những gốc đào này bung hoa, tạo nên cảnh sắc thi vị cho thành phố. Những ngày giáp Tết, nam thanh, nữ tú rủ nhau ra chụp ảnh dọc sông Cầu càng cho thấy chủ trương vừa thu gom được gốc đào vừa phát triển cây xanh và tạo cảnh sắc của thành phố là đúng đắn.

Một mùa xuân nữa lại đến với vùng cao Bắc Kạn. Còn đó những khó khăn, tuy nhiên, sắc hoa đào, mơ, mận nơi đây cùng hiệu quả kinh tế của những loại cây ăn quả này mang lại, tin rằng vùng cao Bắc Kạn sẽ còn chuyển biến mạnh mẽ hơn thời gian tới./.

TUẤN SƠN

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục