Non nước Việt Nam

Cá chình hấp tương bần

Cập nhật: 19/10/2022 09:09:59
Số lần đọc: 753
Khi đến với Quảng Ninh, ngoài tham quan các địa điểm du lịch kỳ thú, du khách còn có cơ hội được thưởng thức những loại hải sản vô cùng độc đáo. Trong số các loài cá được người dân ưa chuộng thì cá chình được khá nhiều người yêu thích vì có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe.  


Cá chình được xếp vào hàng món ăn đặc sản có giá trị kinh tế cao. Đây là loại cá thuộc họ cá da trơn với lớp da dày và nhớt, thân tròn lẳn, dài chừng 40-50cm, đuôi dẹt, đầu tròn, bụng màu xám hoặc trắng nhạt. Cá chình cũng là món ăn khoái khẩu của “dân nhậu” vì thịt ngọt, béo, không dai và có thể chế biến theo nhiều phong cách từ dân dã như món cá chình om chuối đậu, cá chình hấp tương bần đến cầu kỳ như cá chình đút lò tỏi hương thảo hay sushi cá chình.

Cá chình ngon nhất vào tháng 2 và tháng 8 hàng năm. Nên lựa chọn con đầu tròn, mắt tròn và có trọng lượng 1,2-1,4kg/con.

Với món cá chình hấp tương bần cần chuẩn bị các gia vị như: Dầu ăn, bột nêm, đường, hạt tiêu, muối, thịt nạc băm, hành khô, ớt… Nếu như trước đây, tương bần là thứ sản vật ngon dùng để tiến vua thì hiện nay, tương bần vẫn nổi tiếng khắp nơi và trở thành một loại nước chấm đặc sản khiến nhiều người mê mẩn.

Để làm sạch cá chình, ta ngâm với một chút dấm hoặc rượu vừa có tác dụng khử mùi tanh, vừa giúp cho cá sạch nhớt. Sau đó phi hành khô, khi hành chín vàng thơm cho thêm tương bần, nêm gia vị cho đậm đà rồi cho thịt băm vào, chưng cho đến khi thịt chín đều. Rưới hỗn hợp nước xốt vừa đun lên đĩa cá chình và hấp cách thủy. Phương thức hấp này giúp cho món ăn thẩm thấu được gia vị mà không bị mất nước, vẫn giữ được vị ngọt tươi đậm đà, thấm đượm vị của tương bần được chưng cất. Từng thớ thịt cá chín thơm, săn chắc dai dai, mùi thơm lừng của tương bần sẽ kích thích tất cả các giác quan của người thưởng thức.

Cá chình hấp tương bần là món ăn đọng lại nhiều dư vị cảm xúc.

Màu xanh của hành, rau mùi, màu đỏ của ớt, mùi thơm đặc trưng và sắc nâu óng ả của tương bần đan xen trong thớ trắng của thịt cá đã tạo nên sự hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Có thể nói, cá chình hấp tương bần là một món ăn hội tụ được sự tinh túy của ẩm thực, tạo nên một bản hòa tấu có du dương dịu nhẹ của vị ngọt thịt cá, của tương; có trầm bổng của vị cay de de từ ớt và tiêu; kích thích vị giác đến trọn vẹn. Từ sự kết hợp của những gia vị rất truyền thống đã tạo nên phong cách riêng cũng như những dư vị cảm xúc cho món ăn này.

Hồng Phương

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 17/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT