Non nước Việt Nam

Đậm đà vị ngao miền biển

Cập nhật: 19/10/2022 08:00:54
Số lần đọc: 623
Mỗi khi có cơ hội từ vùng núi về quê miền biển, điều tôi háo hức là thưởng thức thật nhiều hải sản đặc trưng như tôm, cua, mực, cá… và cả những con ngao nhỏ bé cho vị ngọt đậm đà.  


Tắm biển xong, tôi thường lân la các chợ cóc dọc bờ biển. Người bán phần lớn là các bà, các mẹ tụ lại một góc dưới bóng cây bên đường hay ngồi trước mặt tiền nhà ai đó.

Họ thường bán một vài thứ sẵn có ở nhà như bó rau muống, trái bầu xanh… và cả các loại hải sản được ngư dân bắt gần bờ như mực, cá cơm, tôm tép, ngao, ốc móng tay… Do được đánh bắt gần bờ bằng những dụng cụ thô sơ (cào, lưới, giăng câu…) nên hải sản thường loại nhỏ, số lượng cũng không nhiều. Bù lại, chúng rất tươi, còn sống, nhìn thật đã mắt.

Trong các loại hải sản, tôi chú ý đến thau ngao bé nhỏ nhưng đủ sắc màu. Bà chủ hàng đon đả giới thiệu con ngao sản sinh tự nhiên màu sắc rất khác loại ngao trắng được nuôi thường thấy. Để con ngao luôn tươi, mỗi lần bà chỉ lấy vài ký, bán hết, lại có người mang tới.

Vả lại, người đi cào ngao phụ thuộc vào con nước thủy triều, cả buổi cũng chỉ được tầm 5 - 7 kg. Bà bán cho người dân trong vùng nên chỉ lấy loại ngao nhỏ giá từ 25.000 – 30.000 đồng/kg, cho hợp túi tiền. Còn ngao to, nhà hàng đã đặt mua với giá khá cao (trên 100.000 đồng/kg). Nói rồi, bà đong bán cho tôi 2 kg ngao và dặn phải ngâm ngao vào nước vo gạo khoảng 2 - 3 giờ rồi vớt ra rửa thật sạch, đừng để lâu quá, ngao sẽ chết.

Món ngao quê được chế biến đơn giản mà vị ngon nhớ mãi.

Tôi hăm hở mang bịch ngao về nhà chế biến món ngao hấp nước dừa. Trong lúc chờ ngao nhả hết chất bẩn, cát, tôi tranh thủ nhóm bếp củi, rồi ra trước nhà chặt một quả dừa, vặt vài cây sả, ngắt ít lá rau thơm. Ở quê thật tuyệt, trong vườn thường có đủ các loại cây trái, rau quả.

Sơ chế ngao xong, tôi cho ngao vào nồi nước dừa, thêm một ít sả, gia vị, bắt lên bếp lửa. Khoảng 10 phút, ngao bắt đầu há miệng, tỏa mùi thơm. Chờ nồi ngao sôi bùng lên là có thể múc ra tô, thêm vài lá rau thơm là có ngay một tô ngao thơm ngát.

Chị tôi đã chuẩn bị sẵn một chén nước mắm đỏ chót màu ớt, kèm cái bánh tráng nướng giòn tan. Cứ thế, chúng tôi nhâm nhi miếng thịt ngao trắng nõn, nhấp muỗng nước hấp dừa ngọt ngào, thanh mát. Tôi chậm rãi thưởng thức để cảm nhận trọn vị béo, ngọt thơm rất đặc biệt của món ngao xứ biển.

Ngoài món ngao hấp dừa, ngao luộc chấm muối tiêu cũng ngon và đậm đà không kém. Nước luộc có thể dùng để nấu cháo, cho thêm ít thịt ngao bằm nhỏ. Tô cháo ngao nóng hổi được cho thêm các loại gia vị như hành, tiêu, ngò rí, càng dậy lên hương thơm ngon, béo nồng.

Tại các nhà hàng, khách sạn sang trọng, ngao biển còn được chế biến cầu kỳ thành những món ăn khác nhau như: Ngao nướng mỡ hành, nướng bơ tỏi, ngao xào chua ngọt…

Ngao được bày bán khắp nơi, muốn thưởng thức sẽ có ngay. Thế nhưng chỉ khi về với biển, thưởng thức món ngao giữa không gian tĩnh lặng, sóng cả xô bờ, như đẩy vị mặt của biển thấm đẫm vào thớ da thịt, ta mới có thể cảm nhận hết vị ngon của món ăn mà biển cả hào phóng ban tặng.

Cẩm Anh

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Đăng ngày 16/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT