Hoạt động của ngành

Cần Thơ: Bế mạc Liên hoan Đờn ca tài tử cấp quốc gia và Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2022

Cập nhật: 12/04/2022 08:51:43
Số lần đọc: 704
Liên hoan Đờn ca tài tử cấp quốc gia và Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2022 thu hút khoảng 950.000 lượt khách tham quan, với tổng doanh thu ước đạt 380 tỷ đồng.


Tối 11/4, tại quảng trường Bình Thủy, quận Bình Thủy, Cần Thơ, Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX - Cần Thơ năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức từ ngày 6/4 – 11/4 đã chính thức bế mạc.

Tiết mục văn nghệ trong Lễ bế mạc.

Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022  với sự góp mặt của 21 tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, 420 nghệ nhân, tài tử, diễn viên đến từ các Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa Điện ảnh và các Câu lạc bộ Đờn ca tài tử của 21 địa phương. Các tiết mục biểu diễn đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt một số Đoàn nghệ thuật còn có sự tham gia của các tài tử nhỏ tuổi, cho thấy tín hiệu khả quan của việc trao truyền và tiếp nối loại hình văn hóa nghệ thuật đặc biệt này.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì có thành tích xuất sắc trong phối hợp tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III năm 2022.

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ với 207 gian hàng. Trong đó, hoạt động Hội thi bánh dân gian đã quy tụ 175 nghệ nhân thuộc 31 đơn vị với 97 món bánh đến từ các vùng miền trong cả nước, trong đó có sự tham gia của 6 tỉnh phía Bắc. Các loại bánh dân gian trong Hội thi năm nay đều có sự chuẩn bị chu đáo từ các nghệ nhân gạo cội, nguyên liệu sử dụng là đặc trưng của địa phương. Đặc biệt, mỗi loại bánh lại được nghệ nhân lồng ghép “thổi hồn cho sản phẩm” thông qua những câu chuyện và nguồn gốc, sự tích, ý nghĩa của bánh…

Ban tổ chức trao cờ luân lưu cho tỉnh Tây Ninh - Địa phương đăng cai Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần IV.

Thông qua các hoạt động Liên hoan và Lễ hội, người mộ điệu đã có những phút giây lắng đọng và thăng hoa cùng nghệ thuật Đờn ca tài tử; đây cũng là dịp các nghệ nhân hội ngộ, gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và thể hiện tài năng, nhằm bảo tồn và phát huy hơn nữa nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ. Đồng thời, đây cũng là hoạt động nhằm tôn vinh quá trình lao động sáng tạo của nghệ nhân làm bánh dân gian, tạo điều kiện hỗ trợ nghệ nhân liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước…

Ban tổ chức trao 24 Huy chương vàng và 40 Huy chương bạc cho nghệ nhân tham gia Hội thi Bánh dân gian.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh, khép lại Liên hoan Đờn ca tài tử cấp quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX tại thành phố Cần Thơ nhưng âm vang nghệ thuật Đờn ca tài tử, vị bánh ngon và tình cảm giao lưu thân thương vẫn mãi lắng đọng trong lòng mỗi người chúng ta, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, thúc đẩy việc truyền dạy và lưu truyền cho thế hệ mai sau.

Tại Lễ bế mạc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ đã nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì có thành tích xuất sắc trong phối hợp tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III năm 2022.

Ban tổ chức trao 32 Huy chương vàng cho 32 cá nhân có tiết mục thi xuất sắc tại Hội thi Đờn ca tài tử.

Ban tổ chức cũng trao cờ luân lưu cho tỉnh Tây Ninh - Địa phương đăng cai Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần IV; trao tặng 24 Huy chương vàng và 40 Huy chương bạc cho nghệ nhân tham gia Hội thi Bánh dân gian; trao tặng 7 Huy chương vàng và 14 Huy chương bạc cho các đơn vị có "Không gian đờn ca tài tử" ấn tượng; trao tặng 7 Huy chương vàng và 14 Huy chương bạc cho các đơn vị tham gia Hội thi Đờn ca tài tử; trao tặng 32 Huy chương vàng cho 32 cá nhân có tiết mục thi xuất sắc tại Hội thi Đờn ca tài tử./.

Hồng Phương

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 12/4/2022

Cùng chuyên mục