Hoạt động của ngành

Cần Thơ: Định hướng an toàn cho du lịch

Cập nhật: 14/08/2020 09:27:33
Số lần đọc: 595
Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch một lần nữa đối mặt với nhiều khó khăn. Riêng tại TP Cần Thơ, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được thực hiện chủ động và từ rất sớm, đã xác định nhanh các tiêu chí an toàn cho du khách. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều trở ngại, nhưng du lịch Cần Thơ vẫn có những kết quả lạc quan với những định hướng phù hợp, có sự đồng lòng của chính quyền lẫn người dân.

Công văn số 2240/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới của UBND TP Cần Thơ ban hành vào ngày 28/7/2020, trong đó có nội dung vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Các hoạt động du lịch vẫn được thành phố cho phép, nhưng hạn chế và phải đảm bảo nghiêm các quy định về các tiêu chí an toàn.

Thực tế, để ứng phó và thích ứng với diễn biến của dịch bệnh COVID-19, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ đã xây dựng bộ tiêu chí an toàn dành cho cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và các khu, điểm du lịch. Theo đó, đối với cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn từ 1 đến 5 sao, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho thuê…) có 10 tiêu chí du lịch an toàn, đơn cử như: khai báo y tế, khai báo lịch trình đối với khách theo mẫu của ngành y tế; niêm yết các khuyến cáo và thông tin hướng dẫn đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, cập nhật thông tin về dịch bệnh; đảm bảo khoảng cách an toàn trong khi tiếp xúc từ 1 mét trở lên; có bố trí dự phòng địa điểm cách ly cho người nghi nhiễm COVID-19, cho khách có triệu chứng như ho, sốt, khó thở… Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, 10 tiêu chí được xác định, trong đó có: đăng ký đường dây nóng, bố trí cán bộ là đầu mối thông tin hỗ trợ khách về cơ quan chức năng; thực hiện đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt cho người lao động, nhân viên và khách du lịch, hướng dẫn viên có nhiệm vụ nhắc nhở khách du lịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh; khuyến cáo khách tự kiểm tra sức khỏe, các biện pháp phòng chống COVID-19 khi tham gia chương trình du lịch; số lượng khách tham gia chương trình theo quy định… Đối với các khu, điểm du lịch cũng gồm 10 tiêu chí, nhấn mạnh đến bố trí khu vực ngồi ăn, uống cho khách phù hợp, đảm bảo khoảng cách giữa các khách hàng theo quy định và thực hiện lưu mẫu thức ăn đối với tất cả các món ăn của bữa ăn từ 30 suất trở lên…

Trên tinh thần thực hiện nghiêm các quy định về an toàn, các điểm du lịch trên bàn thành phố luôn trang bị sẵn khẩu trang, nước sát khuẩn dành cho du khách và luôn có người trực để đo thân nhiệt. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, cho biết: “Chúng tôi có chuẩn bị sẵn khẩu trang cho du khách, thực hiện đo thân nhiệt. Trong tình huống phát hiện ca nghi nhiễm hay bất thường về nhiệt độ, chúng tôi cũng có chuẩn bị phòng riêng để cách ly trước khi đơn vị chức năng đến để tiến hành những bước tiếp theo đúng quy định”. Không chỉ riêng Làng du lịch Mỹ Khánh, nhiều khách sạn như: Victoria, TTC, Mường Thanh… đều chuẩn bị phòng cách ly dành cho du khách trong trường hợp phát hiện những trường hợp bất thường từ khâu đo thân nhiệt. Các đơn vị cũng chủ động thích ứng bằng cách không đón đoàn quá 30 người, giãn công suất phục vụ để đảm bảo an toàn.

Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn cũng chủ động thích ứng với nhiều giải pháp. Một số đơn vị như: Vietravel, Saigontourist, Benthanh Tourist đã linh động chia ca, thay đổi hình thức làm việc tại nhà. Khách hàng cũng được tư vấn theo hướng đến các điểm an toàn, chưa có dịch, hay định hướng theo gói tư vấn về các tour nghỉ dưỡng ngắn ngày theo nhóm nhỏ. Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Idol Travel, cho biết: “Trước mắt chúng tôi hoàn tất giải quyết các hợp đồng đã ký, đảm bảo khách vẫn giữ thời gian đi, thay đổi về tuyến theo sự tư vấn của đơn vị mà vẫn đảm bảo cho du khách có kỳ nghỉ đúng yêu cầu, an toàn”. Một số điểm du lịch cũng chủ động tạm ngừng đón khách trong một khoảng thời gian, như: Làng du lịch Ông Đề, du lịch cộng đồng cồn Sơn, Bảo Gia nông trang… để đảm bảo an toàn cho du khách trong giai đoạn cao điểm, đồng thời chỉnh trang các dịch vụ, làm mới sản phẩm. Sau đó, cũng bắt đầu trở lại đón khách vào giữa tháng 8. Các điểm du lịch như: Út Hiên, Rạch Kè… cũng dần chuyển hình thức phục vụ du khách theo dịch vụ đặt trước, giới hạn số lượng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, cho biết trong tình hình hiện tại, ngành Du lịch địa phương sẽ thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/CT-TTg, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch thực hiện tốt Công văn số 2240/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục tổ chức các đoàn khảo sát, kiểm tra các đơn vị đã đăng ký về các tiêu chí an toàn về du lịch, cũng như phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành hữu quan, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ kiểm tra chặt chẽ về thân nhiệt, khai báo y tế, lịch trình với các du khách đến Cần Thơ. Trên cơ sở các kiểm tra điểm đăng ký tiêu chí an toàn, ngành Du lịch thành phố sẽ lập bản đồ du lịch an toàn. Tính đến ngày 10/8, đã có khoảng 67 đơn vị đăng ký về tiêu chí an toàn để đoàn kiểm tra thẩm định.

Về lâu dài, để ứng phó và thích ứng với diễn biến của dịch bệnh COVID-19, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, đề xuất 4 kiến nghị, trong đó xác định tiêu chí an toàn là yếu tố hàng đầu. “Ngành Du lịch thành phố tập trung cho giải pháp phòng ngừa tác động của dịch bệnh một cách chủ động, công tác đảm bảo an toàn phải luôn được xiết chặt và phối hợp chặt chẽ giữa các sở ban ngành, đặc biệt là Sở Y tế trong tiếp tục đưa ra các khuyến cáo liên tục hơn. Ngành Du lịch cũng đã xây dựng các tiêu chí an toàn để thiết lập bản đồ du lịch an toàn cho du khách. Ngoài ra, trong giai đoạn này, ngành tập trung cho các công tác: hỗ trợ thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư, tập trung đào tạo nguồn nhân lực và cơ cấu lại sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố”, ông Nguyễn Khánh Tùng chia sẻ.

Những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nước ta một lần nữa tác động tiêu cực đến ngành du lịch. Trong bối cảnh đó, du lịch Cần Thơ đã linh hoạt, chủ động thay đổi phương thức hoạt động để vừa đảm bảo an toàn cho du khách, vừa nỗ lực giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng tận dụng khoảng thời gian này để thực hiện các công tác trọng điểm về đầu tư, nguồn nhân lực, xây dựng sản phẩm... Những nội dung trên cũng là tiền đề để tạo nội lực cho du lịch Cần Thơ phát triển ổn định; là những công việc lâu dài nhưng cần làm ngay, từng bước điều chỉnh cho phù hợp với thực tế để du lịch Cần Thơ phát huy tiềm năng, phát triển bền vững./.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục