Hoạt động của ngành

Chiêm Hóa (Tuyên Quang) khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Cập nhật: 13/08/2020 08:32:09
Số lần đọc: 899
Huyện Chiêm Hóa có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Vì vậy, nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện đã tập trung khai thác những tiềm năng thế mạnh nhằm đẩy mạnh phát triển ngành du lịch.

Thác Bản Ba thuộc xã Trung Hà nằm cách trung tâm huyện 35 km, với địa hình núi đá vôi tạo nên nhiều ghềnh thác, mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ đã được công nhận là Danh thắng thiên nhiên Quốc gia. Nơi đây có nhiều dân tộc sinh sống như Tày, Dao, Mông... Họ vẫn còn lưu giữ lại những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình như: Ở nhà sàn, hát Then, Cọi, hát Páo dung và có những món ăn mang đậm nét riêng của địa phương.

Với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, góp phần thu hút khách du lịch, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng, Phòng Văn hóa, Thông tin huyện khảo sát, cho các hộ đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương làm du lịch cộng đồng Homestay. Ông Ma Công Sự, chủ Homestay Phiêng Khàng, xã Trung Hà cho biết, gia đình ông đã xây dựng công trình phụ trợ, khuôn viên nhà ở để có đủ điều kiện đón khách du lịch. Các thành viên trong gia đình cũng đã tham gia tập huấn kỹ năng giao tiếp, đón, phục vụ du khách, hướng dẫn lưu trú... Hiện nay, xã Trung Hà đã có 2 Homestay đón khách du lịch.

Chị Lê Thị Thủy, du khách đến từ Hà Nội cho biết, đến với Trung Hà chị được trải nghiệm cảnh quan các tầng của thác nước Bản Ba, cùng người dân lao động, sản xuất, ngắm nhìn những thửa ruộng xanh ngút tầm mắt... khiến cho tâm hồn chị cảm thấy thư thái, quên đi những áp lực công việc thường ngày. Cùng với những món ăn ngon như cá nướng, măng rừng, gà đồi được chế biến theo cách riêng của người bản địa đã thực sự chinh phục được chị.

Tháng 7 vừa qua, hang Thẳm Nặm, thôn Bản Biến, xã Phúc Sơn đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh danh lam thắng cảnh. Danh thắng hang Thẳm Nặm là một hang đá tự nhiên nằm giữa khu rừng nguyên sinh với nhiều loài động thực vật phong phú và quý hiếm. Hang với chiều dài 550 m, không khí trong lành, đặc biệt có dòng nước quanh năm xanh mát và hệ nhũ đá với nhiều hình thù kỳ vĩ, có sức hấp dẫn, lôi cuốn đối với những du khách ưa thích khám phá. Với cảnh đẹp được thiên nhiên ban tặng, nhiều năm qua hang Thẳm Nặm đã được người dân thôn Bản Biến khám phá và bảo tồn.

Với những thế mạnh sẵn có, thôn Bản Biến đang được đầu tư làm du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái. Tại thôn đã có 2 hộ gia đình đăng ký dịch vụ Homestay. Anh Lý Đại Hội, chủ Homestay Hoa Lan Rừng, thôn Bản Biến cho biết, gia đình anh mới đón khách du lịch được gần 1 tháng. Khách đến với thôn Bản Biến sẽ được anh giới thiệu tham quan các hang động, thác nước, được tự mình hái chè Khau Mút và học thêu hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Dao. Những sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây được đưa vào làm du lịch sẽ thu hút được du lịch bởi sự bình dị, chân thành.

5 năm qua, số lượng du khách đến với Chiêm Hóa ngày một tăng, năm 2015 đón 91.000 lượt khách, năm 2020 phấn đấu đón trên 110.000 lượt khách du lịch, tạo việc làm cho 2 nghìn lao động tham gia vào các hoạt động du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện xác định 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm là “Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, quảng bá du lịch, lồng ghép các chương trình dự án để nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tại các điểm du lịch, trọng tâm là phát triển du lịch sinh thái, du lịch lịch sử - văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, làm dịch vụ Homestay”. Vì vậy, thời gian tới huyện Chiêm Hóa tập trung xây dựng và triển khai hoàn thành Đề án bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống dân tộc Tày gắn với Khu di tích Quốc gia Kim Bình; xây dựng điểm dừng chân Đèo Gà gắn với điểm du lịch cộng đồng tại xã Tân Thịnh; khai thác có hiệu quả điểm du lịch sinh thái thác Bản Ba, xã Trung Hà. Các điểm du lịch đều được gắn với mô hình du lịch cộng đồng, dịch vụ Homestay để phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, tổ chức tốt các lễ hội truyền thống, các sự kiện văn hóa gắn với quảng bá, thu hút khách du lịch./.

Bài, ảnh: Thu Trang

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục