Nhìn ra thế giới

Canada kích cầu du lịch trở lại: Lấy lại niềm tin cho du khách trong hoàn cảnh mới

Cập nhật: 17/02/2022 09:44:45
Số lần đọc: 535
Không bắt buộc xét nghiệm PCR và giảm thời gian cách ly là những kế hoạch tạm thời của Canada để kích cầu du lịch trở lại.


Theo CTV News, quy định nới lỏng hạn chế đi lại đối với người đã tiêm vaccine đầy đủ ở Canada sẽ có hiệu lực vào cuối tháng này. Đây được xem là tín hiệu lạc quan đối với ngành du lịch sau hai năm sóng gió vì Covid-19.

Bảng thông tin đặt ở sảnh sân bay quốc tế Vancouver vào ngày 19/2. Ảnh: Canadian Press

Không bắt buộc xét nghiệm PCR đối với du khách đã tiêm vaccine đầy đủ

Bắt đầu từ ngày 28/2, khách du lịch đã tiêm vaccine đầy đủ sẽ không bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm PCR để vào Canada. Thay vào đó, họ có thể lựa chọn xét nghiệm kháng nguyên nhanh do quốc gia này cấp phép sử dụng và kết quả xét nghiệm có hiệu lực trong 24 giờ trước chuyến bay.

Bên cạnh đó, những trường hợp khách du lịch phải xét nghiệm PCR ngẫu nhiên sẽ không yêu cầu cách ly chờ đợi kết quả.

Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos ngày 15/2 khẳng định động thái này được xem là cách ứng phó với từng giai đoạn của đại dịch.

"Các thay đổi có thể xảy ra không chỉ bởi vì chúng ta đã đi qua thời điểm bùng phát Omicron mà còn bởi vì người dân Canada đã biết lắng nghe khuyến cáo từ các nhà khoa học và các chuyên gia, tuân thủ các biện pháp y tế công cộng và thực hiện các bước để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng", Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos cho biết.

Theo ông Jean-Yves Duclos, các biện pháp ứng phó với dịch bệnh hiện tại chỉ là tạm thời và sẽ tiếp tục đánh giá lại để thay đổi trong những tuần tới.

"Quan trọng hơn, nếu diễn biến dịch tễ có thể tiếp tục cải thiện, nếu số ca nhập viện tiếp tục giảm và nếu người dân Canada đã tiêm vaccine tăng cường thì chúng ta có thể tiếp tục nới lỏng hạn chế đi lại", ông Jean-Yves Duclos nhấn mạnh.

Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos cho rằng, quy định bỏ xét nghiệm cũng có thể áp dụng đối với các chuyến đi ngắn dưới 72 tiếng.

Lấy lại niềm tin cho du khách

Theo CTV News, người đứng đầu công ty du lịch Paramount Travel, Yvonna Camire cho biết doanh nghiệp của bà chuyên cung cấp hệ thống dịch vụ tour và du thuyền và từng bị ảnh hưởng lớn do Covid-19. Tuy nhiên, hiện tại bà hy vọng các biện pháp nới lỏng sẽ giúp mọi người vượt qua "sự do dự" để đi du lịch.

"Tôi cho rằng động thái này sẽ giúp người dân cảm thấy tự tin hơn để đi du lịch. Khi du khách lựa chọn đi du lịch sẽ không còn vướng phải quá nhiều rào cản như trước nữa", bà nói thêm.

Bà Camire cũng nghĩ rằng chi phí và các yêu cầu xét nghiệm cho mỗi chuyến đi từng khiến du khách cảm thấy áp lực và được xem như là rào cản trước mỗi quyết định.

"Nếu bạn đi du lịch gia đình có trẻ nhỏ thì bạn phải trả tiền cho tất cả các xét nghiệm và thực sự điều đó rất tốn kém. Nhiều người sẽ rất căng thẳng khi chờ kết quả âm tính trước khi trở về, thậm chí họ lo lắng không biết có thể về nhà như kế hoạch hay không", bà Camire nhận định.

Bên cạnh đó, trước các thay đổi mới, trẻ từ 12 tuổi trở xuống và chưa tiêm vaccine đầy đủ khi đi du lịch cùng người lớn sẽ không phải tự cách ly trước khi trở lại trường học hay các cơ sở chăm sóc trẻ. Giám đốc điều hành của công ty du lịch Desination Vancouver - Royce Chwin cho rằng các thay đổi này là bước đi đúng hướng.

"Ảnh hưởng của dịch bệnh rất lớn vì chúng ta sắp trải qua hai mùa quan trọng nhất trong một năm là mùa xuân và mùa hè. Bất cứ vấn đề nào chúng ta có thể điều phối được quá trình di chuyển cho mọi người thì khả năng cao sẽ khắc phục được các vấn đề lớn trong suốt 2 năm qua", ông Royce Chwin nhấn mạnh.

Theo ông Chwin, hai năm dịch bệnh đã gây ra tổn thất lớn đối với du lịch Vancouver. Trong năm 2019, du lịch khu vực trung tâm Vancouver từng đạt doanh thu trên 14 tỷ nhưng đã giảm xuống chỉ còn 4-5 tỷ trong hai năm 2020 và 2021. "Các quy định áp dụng trong suốt hai năm qua đã trở thành rào cản thực sự với ngành du lịch. Mọi người chưa chuẩn bị cho điều này".

Canada cũng sẽ thay đổi cách tư vấn du lịch và không đưa ra các khuyến nghị giống như trước đây, chẳng hạn như "không đi du lịch nếu không cần thiết".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giao thông Canada cũng cho biết sẽ sớm có thông tin chi tiết liên quan đến quá trình xét nghiệm đối với những du khách lựa chọn hình thức du lịch du thuyền ở các cảng Canada trong mùa xuân này. Ông Chwin nói rằng hơn 3000 chuyến du thuyền dự kiến sẽ thực hiện trong năm nay.

"Tùy theo các quy định này, các nhà chức trách sẽ quyết định bổ sung thêm hay giảm số lượng khách trong phân khúc du lịch du thuyền. Đây là một phần quan trọng của nền kinh tế của chúng tôi. Hạng mục này cũng đóng góp hơn 1 tỷ đôla hàng năm cho kinh tế Vancouver nhưng nó đã sụt giảm quá nhiều trong hai năm qua", ông nói.

Hồng Nhung

 

Nguồn: Báo Tổ quốc

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT