Non nước Việt Nam

Chả rươi - món ngon nức tiếng ở Hà Nội

Cập nhật: 08/05/2024 14:09:01
Số lần đọc: 509
Mặc dù không phải là vùng đất của rươi nhưng Hà Nội lại là nơi sáng tạo ra món chả rươi ngon đúng điệu mà ai ăn cũng phải gật gù khen ngon...

Trong ký ức của nhiều người dân Hà Nội, chả rươi là món ngon thuộc hàng bậc nhất. Miếng chả mới rán xong còn nóng hôi hổi, thơm nức mũi, ăn kèm với nước chấm chua ngọt, rau thơm và bún thì phải gọi là ngon tuyệt.

Chả rươi Hà Nội là một món đặc sản nổi tiếng tại vùng đất Hà thành. Món ăn này được biết đến từ lâu bởi đã xuất hiện tại Hà Nội cách đây hàng chục năm về trước.

Để ăn được chả rươi ngon nhất, người ta sẽ chế biến rươi vào 2 vụ rươi chính đó là từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch và tháng 8 đến tháng 12 âm lịch.  Mặc dù không phải là vùng đất của rươi nhưng Hà Nội lại là nơi sáng tạo ra món chả rươi ngon đúng điệu mà ai ăn cũng phải gật gù khen ngon.

Con rươi là loài hải trùng kì lạ, chúng chỉ sinh sống ở một số vùng tiếp giáp nước lợ và nước ngọt gần biển. Sự đặc sắc về hương vị, sự đa dạng về thành phần dinh dưỡng và sự khan hiếm về số lượng đã biến rươi thành loại đặc sản mà ai cũng muốn thưởng thức. Hà Nội không có  rươi nhưng những món ăn về rươi ở Hà Nội lại ngon nổi tiếng cả nước.

Món ăn này chính là sự kết hợp giữa đặc sản vùng miền với ẩm thực truyền thống tạo nên sức cuốn hút của vùng đất này. Cái vị ngậy ngậy ngọt đậm của thịt rươi, trộn cùng trứng gà, vỏ quýt, cọng húng thơm hấp dẫn đến độ ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Người nhìn không quen mắt sẽ thấy sợ bởi con rươi hồng hồng, xanh đỏ, nhớt nhớt lại dính bùn đất. Nhưng chính loại rươi nhìn còn xanh xanh mới là rươi tươi. Khi mùa rươi về, khắp các hàng các chợ đều bán rươi. Từ miền biển các tỉnh Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình… rươi theo về tận Thủ đô thỏa thú ăn ngon của người Hà thành.

Chả rươi trong ký ức của nhiều người dân Hà thành là món ngon thuộc hàng bậc nhất, thịt cá hay quà đi chợ cũng chả thể nào bằng một miếng chả rươi còn đọng hạt dầu nóng trên miếng chả. Thơm vô cùng, một mùi thơm đặc biệt không lẫn vào đâu được. Chả rươi thường ăn nóng kèm theo nước chấm chua ngọt, rau thơm và bún.

Chả rươi Hà Nội có vị béo ngậy được chế biến công phu theo gu ẩm thực của người xưa. Miếng chả rươi ngon là miếng chả phải nóng đều, chín giòn, vàng đều bên ngoài nhưng phần trong thịt vẫn mềm béo không bị khô.

Các quán chả rươi nổi tiếng nhất ở đây phải kể đến cửa hàng trên phố Lò Đúc, Cầu Giấy, Hàng Chiếu, Gia Ngư. Cha truyền con nối, đời này qua đời khác, các quán chả rươi Hà Nội với bí quyết riêng đã  tận tâm gìn giữ món chả rươi làm nhức lòng nhiều thế hệ.

Cùng với việc làm phong phú thêm nền ẩm thực Việt, món chả rươi Hà Nội cũng góp phần làm đa dạng văn hóa. Để thưởng thức miếng chả rươi thơm ngon đúng điệu, người chế biến phải tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khi bày ra đĩa.

Rươi phải là rươi Tứ Kỳ - Hải Dương mới đủ to, đủ béo, đủ ngậy, đủ đậm đà. Rồi phải sơ chế làm sao cho rươi sạch và an toàn, kết hợp nguyên liệu và gia vị sao cho làm nổi bật mùi vị của rươi, miếng rươi dày mỏng ra sao, lửa rán nhỏ to thế nào…

Vậy mới nói, ăn chả rươi thì không khó nhưng ăn chả rươi như thế nào là ngon nhất thì ít ai cảm nhận được hết. Cũng vì thế mà dù có rươi nhưng người ta cũng vẫn thích đến các nhà hàng rươi truyền thống để thưởng thức hơn là tự mày mò chế biến. Phần vì sợ, phần vì chẳng thể nào chế biến ra vị chả rươi Hà Nội thơm ngon, đúng chuẩn.

An Nguyên

Nguồn: Báo Kinh tế đô thị - kinhtedothi.vn - Đăng ngày 05/05/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT