Nhìn ra thế giới

Châu Âu tăng cường chiến dịch đối phó với du lịch quá tải

Cập nhật: 04/05/2024 14:40:21
Số lần đọc: 793
Một số điểm nóng du lịch ở châu Âu, cụ thể là hai thành phố Amsterdam và Venice đã đưa ra các biện pháp mới nhằm đối phó với tình trạng du lịch quá tải từ ngày 25/4.


Theo trang SCMP, chính quyền một số thành phố châu Âu gần đây đã phát động chiến dịch nhằm kiểm soát số lượng khách du lịch ngày càng tăng.

Đám đông khách du lịch trên đường phố ở Amsterdam, nơi đã thực hiện một số biện pháp để kiểm soát lượng khách. Ảnh: Getty Images

Thống kê của chính quyền thành phố Venice (Italy) - một trong những điểm du lich hàng đầu thế giới ghi nhận khoảng 3,2 triệu du khách đã nghỉ qua đêm tại trung tâm lịch sử này vào năm 2022 trong khi dân số ở thành phố chỉ khoảng 50.000 người.

Vào ngày 2/5, chính quyền thành phố Venice đã chính thức bắt đầu áp dụng tính phí vào cửa cho những du khách ghé thăm trong ngày. Du khách đi trong ngày bắt buộc phải mua vé €5 (5,30 USD) và được giám sát bởi các thanh tra viên tiến hành kiểm tra tại chỗ.

Cụ thể, khách du lịch đến trong ngày phải trả giá 5 euro khi muốn ghé thăm khu phố cổ từ 8h30 đến 16h.

Trước đó, trong năm 2021, nước này cũng đã cấm các tàu du lịch lớn vào đầm Venice vì lo ngại các tàu du lịch khổng lồ vào thành phố sẽ tác động đến môi trường. Thành phố Venice cũng đã áp dụng thuế đối với du khách qua đêm.

Trong khi đó, tại Hà Lan, chính quyền thành phố Amsterdam từ lâu đã triển khai các biện pháp đối phó với những bữa tiệc độc thân ồn ào tại điểm đến du lịch nổi tiếng này do lượng khách du lịch đổ vào đây quá tải.

Năm 2023, chính quyền thành phố Amsterdam tiếp tục phát động chiến dịch trực tuyến nhằm giảm thiểu tình trạng say xỉn của khách du lịch đến Amsterdam, yêu cầu những đối tượng du khách này "tránh xa" thành phố hoặc sẽ bị phạt nặng theo luật pháp nghiêm khắc ở Hà Lan.

Trong tháng 4/2024, Amsterdam cũng ban hành lệnh cấm xây dựng khách sạn mới và sẽ giảm một nửa số lượng tàu du lịch đường sông trong thành phố trong vòng 5 năm tới.

Cũng trong năm ngoái, thành phố này đã quyết định cấm hút cần sa trên đường phố ở khu đèn đỏ. Thành phố đã cố gắng hạn chế số lượng khách du lịch lên tới hàng triệu người mỗi năm, chủ yếu bằng cách ngăn cản du lịch liên quan đến tình dục và ma túy ở khu đèn đỏ. Đây là biện pháp mới nhất trong một loạt biện pháp mà thủ đô của Hà Lan đã thực hiện để giảm thiểu vấn đề quá tải du lịch trong thành phố.

Từ Croatia đến Pháp

Đám đông khách du lịch ở Phố cổ Dubrovnik, Croatia. Kể từ khi các cảnh trong loạt phim truyền hình "Game of Thrones" được quay ở Dubrovnik, thành phố càng trở nên nổi tiếng hơn với du khách. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, Dubrovnik (Croatia) cũng là một trong những thành phố đông đúc nhất châu Âu khi số lượng khách du lịch đến đây quá lớn. Vào những ngày cao điểm du lịch, khách đổ xô tới đông đến mức khó có thể đi bộ trong khu phố cổ lịch sử.

"Viên ngọc quý" của biển Adriatic đã chứng kiến số lượng du khách tăng vọt kể từ khi loạt phim truyền hình gây tiếng vang lớn "Game of Thrones"(Trò chơi Vương quyền) được quay ở thành phố Dubrovnik (Croatia) vào năm 2011.

Năm 2023, thị trấn 41.000 dân này đã đón 1,2 triệu khách du lịch, thấp hơn mức kỷ lục 1,4 triệu được thống kê vào năm 2019.

2023 cũng là năm chính quyền địa phương giới hạn số lượng tàu du lịch đến hai chuyến mỗi ngày, mỗi chuyến không quá 4.000 hành khách.

Thành phố mới đây đã ra mắt ứng dụng sử dụng máy học và công cụ thời tiết để dự báo khi nào khu Phố cổ sẽ đông đúc nhất.

Nằm bên bờ biển Địa Trung Hải, Barcelona là thành phố lớn thứ 2 của Tây Ban Nha, thủ phủ của Catalonia, nơi mang đến dấu ấn kiến trúc của Gaudi và cũng là điểm đến của một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha.

Thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) áp dụng lệnh cấm các hoạt động cho thuê bất hợp pháp trên ứng dụng Airbnb, khi nhiều cáo buộc cho rằng động thái này đang đẩy người dân địa phương ra khỏi thị trường bất động sản.

Barcelona cũng hạn chế các nhóm khách du lịch vào khu chợ La Boqueria lịch sử, đặc biệt là trong thời gian mua sắm cao điểm. Và ở trung tâm, các nhóm tham gia phải giới hạn tối đa 20 người và hướng dẫn viên không được phép sử dụng loa phóng thanh.

Theo hội đồng thành phố Barcelona, vào năm 2023, số lượng khách du lịch đăng ký tại khách sạn, nhà ở và ký túc xá đã giảm 6,9% so với số liệu năm 2019. Barcelona trở thành một trong nhiều thành phố ở châu Âu thu thuế du lịch hàng đêm, mức thuế này đã được tăng trong tháng này từ 0,50 euro lên 3,25 euro.

Trong khi đó, Paris, thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2024, đã yêu cầu mức thuế tới 14,95 euro mỗi đêm.

Hay những thành phố khác ở châu Âu là Berlin, Brussels, Lisbon, Praha và Vienna cũng áp dụng mức thuế du lịch riêng, khoản thuế này cũng thường được cộng dồn vào hóa đơn khi khách trả phòng./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 03/05/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT