Nhìn ra thế giới

Trải nghiệm thuyền kayak khám phá đảo: Thái Lan phát triển mô hình ''du lịch chậm'' độc đáo

Cập nhật: 02/05/2024 15:44:11
Số lần đọc: 813
Chuyến đi chèo thuyền kayak kéo dài 18 ngày dọc theo bờ biển Andaman mang đến cho du khách những trải nghiệm chậm rãi ở những vùng yên tĩnh của Thái Lan.

Trải nghiệm "du lịch chậm"

Du lịch chậm là một khái niệm hoàn toàn mới xuất hiện trong ngành du lịch vào những năm trở lại đây. Du lịch chậm được hiểu là những chuyến đi trải nghiệm, tham quan một cách thong thả và có thiên hướng về nghỉ dưỡng.

Chèo thuyền kayak dọc bờ biển Andaman của Thái Lan, ngắm nhìn bờ biển theo cách này giúp du khách có thêm trải nghiệm dài ngày gắn kết với thiên nhiên và văn hóa ở khu vực ít được biết đến hơn của đất nước. Ảnh: Ian Neubauer

Năm 2006, tạp chí du lịch Hidden Europe của Đức đã xuất bản bài viết mô tả hành trình trải nghiệm du lịch chậm (A Manifesto for Slow Travel), lập luận rằng đây là "một khoảnh khắc trải nghiệm thư giãn".

"Du lịch chậm", nhấn mạnh đến hành trình kéo dài thời gian, biến điểm đến trở thành một trải nghiệm dài ngày thay vì ngắn ngày. Và di chuyển chậm cũng định hình lại mối quan hệ giữa các điểm đến, gắn kết chặt chẽ với cộng đồng du lịch.

Tác giả bài viết Ian Lloyd Neubauer đã nhắc đến hành trình trải nghiệm dọc theo bờ biển Andaman của Thái Lan bằng thuyền kayak . Tác giả đã có trải nghiệm ở đây bằng thuyền kayak trong hơn 18 ngày ở đây.

"Trải nghiệm du lịch chậm giúp tôi có thể hưởng thụ được hết vẻ đẹp sắc thái của bờ biển Andaman và những hòn đảo ngoài khơi, dành thời gian vui vẻ với người dân địa phương và khám phá một số bãi biển, đảo nhỏ, làng mạc cũng như khách sạn nổi bật mà tôi chưa từng thấy", tác giả Ian Lloyd Neubauer viết.

Sau khi dừng chân nghỉ ngơi tại quần đảo gồm hai hòn đảo nhỏ tại Vườn quốc gia Mu Ko Phetra nằm ở phía nam của tỉnh Trang và phía bắc của tỉnh Satun, Ian Lloyd Neubauer đã nhắc đến "viên ngọc đầu tiên" trên biển.

Tác giả mô tả, làn nước trong vắt giữa các hòn đảo yên tĩnh như mặt hồ và sở hữu những vườn san hô sống động với các loài cá nhiệt đới. Khi tôi đặt chân lên một bãi biển cát trắng ở đảo Koh Lidi Yai, tôi thực sự ấn tượng bởi nơi đây là nhà của những loài chim yến có nguy cơ tuyệt chủng.

Đặc biệt, vào một buổi chiều khi đang định cắm trại ở đảo Koh Sukon thì một trận mưa như trút nước bất ngờ đưa tôi đến huyện Thung Wa (tỉnh Satun, miền nam Thái Lan), một huyện ven biển ít người ghé thăm với những dòng sông màu nâu nhạt và rừng ngập mặn. Nếu lựa chọn đường bộ, du khách có thể đến Thung Wa chỉ trong khoảng 15 phút từ Đường 416, con đường chính nối tỉnh Satun và tỉnh Trang ở phía bắc.

Ở đó, tôi đã tìm thấy nhà nghỉ Nava Nelayan Homes, nơi không thể đặt trước trên các trang web đặt phòng.

Đến Koh Lanta

Và sau chín ngày lênh đênh trên biển, tôi đến được đảo Koh Lanta.

Koh Lanta chào đón rất đông khách du lịch mỗi ngày trong mùa cao điểm nhưng lớn hơn các hòn đảo khác trong quần đảo Andamans, dài khoảng 35 km từ đầu đến cuối, và do đó vẫn có những bãi biển thiên đường chưa phát triển như Bamboo, vịnh nhỏ nhất về phía nam trên đảo Koh Lanta.

Bãi biển Bamboo rất phổ biến nhưng lại không hề cảm thấy đông đúc vì du khách có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động trên cát trắng mịn hoặc ngủ gật trên những chiếc giường và võng xung quanh một trong những bãi biển.

"Khách sạn gần nhất nằm cách bãi biển vài trăm mét nhưng nếu bạn mang theo một chiếc lều, như tôi, bạn có thể dựng nó trên một bãi cỏ nhìn ra bãi biển chỉ với 150 baht (4 USD), bao gồm quyền sử dụng nhà vệ sinh và vòi sen sạch sẽ cơ sở", tác giả viết.

Ngoài ra, nhà nghỉ Boho Hostel and Restaurant nằm trong một ngôi nhà sàn quét vôi trắng với sàn gỗ bóng loáng với 7 phòng đầu tiên có dạng hình hộp nhưng phòng số 8 có cửa sổ nhìn ra bức tranh lớn và hiên riêng, mang lại giá trị đặc biệt ở mức 900 baht mỗi đêm.

"Hầu hết mọi người đến thăm đảo Koh Lanta đều ở trên bãi biển vì rất đẹp, nhưng vào mùa cao điểm ở đó có thể trở nên ồn ào với những bữa tiệc. Khi trải nghiệm trên biển, ở đây luôn mát lạnh và là nơi tuyệt vời để thư giãn," ông Zsofia Zsigri - đồng sở hữu nhà nghỉ Boho Hostel and Restaurant đến từ Hungary cho biết.

Thêm khám phá thú vị khác là trải nghiệm ở một làng chài trên đảo Koh Jum (Đảo Cua). Hầu hết khách du lịch đến đây đều lưu trú tại một trong 30 khu nghỉ dưỡng trên Biển Andaman, hoặc phía tây của hòn đảo. Nhưng tôi đã tiếp cận đảo Koh Jum từ bờ biển, chèo thuyền đến một làng chài nằm ở giao lộ trên biển bị chia cắt bởi nhiều hòn đảo nhỏ.

Thư giãn ở ghế lười trên boong lúc hoàng hôn trong khi lắng nghe tiếng nước chảy dưới ngôi nhà khi chim và cá nhảy lên khỏi mặt nước là một trong những điểm nổi bật trong hành trình của tôi, tác giả viết.

Theo tác giả Ian Lloyd Neubauer, với những nhà nghỉ ở đây, du khách sẽ không cần phải bỏ ra số tiền quá lớn để có chỗ ở tuyệt vời dù sau một ngày dài lênh đênh trên biển. Đó là điều tuyệt vời mà du lịch Thái Lan đã mang lại giúp du khách có thêm hành trình khám phá./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 02/05/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT