Hành trang lữ khách

''Check-in'' những điểm du lịch hè hấp dẫn ở Long An

Cập nhật: 31/05/2024 10:41:00
Số lần đọc: 558
Thời gian gần đây, ngành Du lịch Long An dần có những bước phát triển đáng khích lệ. Các điểm đến ngày càng được đầu tư nhiều hơn, chất lượng dịch vụ cải thiện, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử gắn với phát triển du lịch, tỉnh tập trung phát triển thêm sản phẩm du lịch mới.

Tổ hợp trò chơi ngoài trời tại khu vui chơi Vân Lại Viên (huyện Bến Lức) có nhiều trò chơi phù hợp với cả trẻ em và người lớn

Những điểm đến thú vị

Thời gian gần đây, Long An dần được biết đến là địa điểm có nhiều loại hình du lịch: Du lịch thể thao, du lịch vui chơi, giải trí, du lịch sinh thái,... được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dịch vụ. Trong đó, các điểm đến về vui chơi, giải trí hứa hẹn mang đến nhiều điều thú vị cho du khách trong dịp hè này.

Vườn thú Mỹ Quỳnh (huyện Đức Hòa) được xem là điểm nhấn thú vị trong bản đồ du lịch tại Long An. Với lợi thế gần TP.HCM, áp dụng mô hình vườn thú kết hợp vui chơi, giải trí phù hợp với cả gia đình, Vườn thú Mỹ Quỳnh ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của du khách gần xa. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Vườn thú Mỹ Quỳnh đón khoảng 4.000 lượt khách.

Thú tại Vườn thú Mỹ Quỳnh (huyện Đức Hòa) khá thân thiện với du khách

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Vườn Thú Mỹ Quỳnh - Lâm Phúc Hoành, vườn thú chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngoài việc nhập thêm nhiều cá thể thú: Ngựa vằn, hươu cao cổ, sư tử, lạc đà,... Vườn thú Mỹ Quỳnh còn đầu tư thêm trò chơi trong khu vực vui chơi trong nhà và ngoài trời giúp du khách có nhiều lựa chọn và trải nghiệm. Các dịp lễ, tết, vườn thú tổ chức sự kiện, chương trình văn nghệ miễn phí phục vụ du khách. Dịp Quốc tế Thiếu nhi 01/6 tới đây, Vườn thú Mỹ Quỳnh miễn phí vé vào cổng cho trẻ em.

Mặc dù hoạt động cách đây không lâu nhưng khu vui chơi Vân Lại Viên (huyện Bến Lức) nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách, đặc biệt là giới trẻ. Vân Lại Viên chia thành 2 khu vực với nhiều trò chơi vận động trên cạn lẫn dưới nước. Tổ hợp trò chơi trong nhà và ngoài trời với hơn 30 trò chơi phù hợp với cả trẻ em và người lớn như máng trượt 7 sắc cầu vồng, xe leo núi, khu vui chơi trên cát,...

Tổ hợp hồ bơi hiện đại với hồ nước biển tạo sóng nhân tạo, công viên nước cho trẻ em, hồ bơi chuẩn quốc tế và khu xông hơi,... đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của cả gia đình. Điểm nổi bật của Vân Lại Viên là các trò chơi không vận hành bằng điện mà hoàn toàn sử dụng sức người, vừa bảo đảm an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu giải trí, vận động thể thao cho khách đến vui chơi.

Các khu du lịch như Chavi Garden, Làng nổi Tân Lập, Cánh Đồng Bất Tận, Happyland được biết là những điểm đến tiêu biểu, nổi bật của Long An. Bên cạnh sản phẩm chủ lực đặc trưng, mỗi điểm đến đều có dịch vụ vui chơi, giải trí, trải nghiệm, trò chơi tập thể dưới nước,... nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Chất lượng dịch vụ tại các điểm đến không ngừng được cải thiện, tạo sự mới mẻ và thu hút du khách. Các mùa du lịch lớn trong năm, một số điểm đến còn cung cấp combo vé nhiều ưu đãi nhằm thu hút khách.

Sản phẩm du lịch mới kết hợp giữa văn hóa và tâm linh

Không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến, ngành Du lịch Long An còn chú trọng phát triển các loại hình du lịch mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người có nhu cầu tìm kiếm sự bình an, mong muốn làm những điều có ích cho xã hội. Nắm bắt tâm lý đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị lữ hành và Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh tìm giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch mới nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương.

Toàn tỉnh hiện có hơn 300 ngôi chùa, trong đó có 2 ngôi chùa là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, 5 ngôi chùa là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Hầu hết các chùa đều được trùng tu, tôn tạo, biên soạn lịch sử, phục vụ nhu cầu viếng thăm của du khách gần xa. Đó là một lợi thế rõ nét của Long An trong việc phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương gắn với phát triển du lịch nhằm giúp du khách có được những trải nghiệm mới mẻ, tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống cũng như vun bồi, nuôi dưỡng tình yêu thương.

Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam huyện Đức Hòa - Đại đức Thích Lệ Duyên cho biết: “GHPG Việt Nam tỉnh quan tâm việc phát triển du lịch gắn với điểm đến là những ngôi chùa nổi bật, có bề dày lịch sử, là di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Một số tổ đình, chùa tiêu biểu trong tỉnh như chùa Tôn Thạnh, chùa Thiên Châu, chùa Pháp Minh,... chú trọng các hoạt động thiền tập, sẵn sàng thuyết pháp, hướng dẫn thiền khi du khách yêu cầu. GHPG Việt Nam tỉnh khuyến khích tăng, ni các chùa trau dồi kỹ năng chia sẻ, thuyết trình nhằm hỗ trợ tốt nhất cho du khách trong quá trình trải nghiệm, tọa thiền tại chùa”.

Đại biểu tham gia tour du lịch tâm linh trải nghiệm do Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức đến thăm hỏi học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Bồ Đề Phương Duy (huyện Thủ Thừa)

Nhằm khai thác tốt các ưu thế sẵn có, đem đến cho du khách nhiều lựa chọn, sản phẩm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh được đề xuất chia thành 4 nhóm tour. Tour đầu tiên gắn với các hoạt động viếng chùa, hành thiền và đặc biệt là hành thiện thông qua việc trao quà cho các học sinh của Trường Tiểu học, THCS và THPT Bồ Đề Phương Duy thuộc chùa Long Thạnh (huyện Thủ Thừa). Điều đó giúp du khách tìm thấy niềm vui khi được sẻ chia; đồng thời, phần nào hỗ trợ nhà trường và mái ấm trong việc nuôi dưỡng, dạy bảo các em đang theo học tại trường.

Tour thứ hai được đề xuất gắn liền với việc giáo dục truyền thống, về nguồn với điểm đến là nơi ghi ơn, thờ phụng các anh hùng, liệt sĩ: Chùa Nổi, Di tích lịch sử quốc gia Khu vực Đồn Long Khốt,... Qua hoạt động thắp hương, tưởng niệm, cầu nguyện, du khách được tìm hiểu thêm về lịch sử hào hùng của cha anh, khắc sâu lòng biết ơn đối với thế hệ người đi trước.

Tour lễ hội tâm linh xoay quanh các lễ hội lớn trong tỉnh: Lễ hội Làm Chay, lễ kỷ niệm Ngày sinh của Bác tại Đền Long Khốt, lễ tưởng niệm Ngày anh hùng Nguyễn Trung Trực hy sinh,... Cuối cùng là tour hành hương.

Tham gia tour du lịch tâm linh trải nghiệm do Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức vào tháng 4/2024, các đại biểu đánh giá cao những giá trị tinh thần mà chuyến đi mang lại. Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Quốc Xuân chia sẻ: “Tour du lịch tâm linh đem đến trải nghiệm mới mẻ, khơi gợi trong lòng người tham gia sự tự hào và tình yêu thương khi các điểm đến đều là những ngôi chùa có bề dày lịch sử, từng đóng góp cho sự nghiệp giải phóng đất nước.

Điểm nhấn trong hành trình là hoạt động tặng quà cho trẻ em tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Bồ Đề Phương Duy, mang lại nhiều cảm xúc. Thành công của hành trình du lịch tâm linh này khẳng định vai trò quan trọng trong việc phối hợp giữa đơn vị lữ hành, GHPG Việt Nam tỉnh và cơ quan quản lý nhà nước. Khi các tour như thế này được phổ biến, du khách tham gia tour sẽ được vun bồi tình yêu và niềm tự hào quê hương”.

Khu vui chơi trong nhà tại Vườn thú Mỹ Quỳnh có đa dạng trò chơi phù hợp mọi lứa tuổi

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh - Lê Thị Hồng Thủy, khi phát triển sản phẩm du lịch tâm linh, ngành Du lịch hướng đến việc góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh dưới một góc độ mới mẻ hơn nhằm thu hút du khách.

Mục tiêu chính của các tour là phát triển đời sống tinh thần cho người dân, hướng tới những giá trị chân, thiện, mỹ, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Với hệ thống di sản văn hóa tâm linh hiện có, Long An hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để du lịch tâm linh trở thành bước phát triển chiến lược của du lịch tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, để khai thác một cách hiệu quả và đúng quy định thì đòi hỏi rất nhiều từ sự chung tay của mỗi người.

Hiện nay, du lịch Long An còn khá mới mẻ với du khách. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của doanh nghiệp, quyết tâm của chính quyền, tin rằng, các điểm đến, dịch vụ du lịch của tỉnh sẽ được định hình trong lòng du khách gần xa./.

Mộc Châu

Nguồn: Báo Long An - baolongan.vn - Đăng ngày 30/05/2024

Cùng chuyên mục