Non nước Việt Nam

Chùa Duyên Ninh –ngôi chùa cầu duyên

Cập nhật: 24/07/2019 09:13:06
Số lần đọc: 1083
Chùa Duyên Ninh hay người ta còn gọi là chùa Thủ. Chùa Duyên Ninh thuộc vùng bảo vệ đặc biệt của Khu di tích Cố đô Hoa Lư, nơi đây được xem là một trong những ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng ở Việt Nam.


Quang cảnh chùa Duyên Ninh

Chùa Duyên Ninh nằm ở vị trí tương đối thuận tiện cho khách du lịch, chùa cách Động Am Tiên 4km theo hướng từ Tràng An đi Chùa Bái Đính, rất gần đền Vua Đinh Tiên Hoàng.

Theo các tài liệu ghi chép lại, đây là ngôi chùa cổ, được xây dựng từ thế kỷ X dưới thời vua Đinh Tiên Hoàng. Tương truyền, chùa Duyên Ninh là nơi các công chúa thời Đinh – Lê thường qua lại.


Khu thờ tự bên trong chùa Duyên Ninh

Theo lịch sử ghi chép lại, tại đây, công chúa Lê Thị Phất Ngân và tướng công Lý Công Uẩn đã thề hẹn ở đó mà sinh ra Lý Phật Mã (sau là vua Lý Thái Tông) vào năm 1000. Sau này khi Lý Thái Tông trở về đây dẹp loạn Khai Quốc Vương đã đổi tên chùa thành chùa Duyên Ninh.

Cuối đời, Hoàng hậu Phất Ngân đã về đây tu hành và trông coi mộ phần thân phụ là Hoàng đế Lê Đại Hành. Tại đây, Hoàng hậu đã tác hợp cho nhiều đôi lứa thành đôi và từ đó Duyên Ninh trở thành ngôi chùa cầu duyên ở cố đô Hoa Lư.

Sau này khi Lý Thái Tông trở về đây dẹp loạn Khai Quốc Vương đã đổi tên chùa thành chùa Duyên Ninh.


Trong khuôn viên chùa vẫn còn giữ được những kiến trúc cổ kính.

Sau 1.000 năm tồn tại, những kiến trúc cổ của chùa hầu như không còn. Do nằm giữa 2 điểm du lịch nổi tiếng là Tràng An và chùa Bái Đính nên chùa Duyên Ninh được rất nhiều người biết đến, đặc biệt là những người trẻ muốn cầy may trong đường tình duyên.

Từ nhiều năm nay, chùa Duyên Ninh được nhiều du khách và phật tử tìm đến, coi đó là một trong những ngôi chùa cầu duyên linh thiêng nhất Việt Nam.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT