Hoạt động của ngành

Chương trình Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ

Cập nhật: 06/11/2019 10:14:47
Số lần đọc: 765
Chiều 5/11, tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, huyện Thanh Thuỷ, Công ty cổ phần Ao Vua phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thanh Thủy tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ với sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Các hoạt động giới thiệu văn hóa dân gian, trong đó có di sản văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu, hội làng Việt cổ được tổ chức tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, là một sự kiện do tỉnh Phú Thọ tổ chức. Chương trình “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ” nhằm quảng bá các tiềm năng văn hóa độc đáo của Phú Thọ nói chung, huyện Thanh Thủy nói riêng, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ, từ đó quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch và sản phẩm làng nghề của địa phương. 

Chương trình gồm 4 hoạt động chính, với điểm nhấn là Trình diễn văn hóa dân gian đường phố với chủ đề “Cội nguồn và khát vọng”, Hội làng Việt cổ. Lần đầu tiên, những tín ngưỡng thờ Mẫu được giới thiệu tới khách du lịch thông qua các hoạt động biểu diễn trên đường phố. Hơn 600 người, trong đó có 90% là diễn viên quần chúng ở địa phương, sẽ tái hiện những phong tục cổ của người Việt như biểu diễn rước Mẫu Âu Cơ, Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải (Mẫu Đệ Tam), Mẫu Địa (Mẫu Đệ Tứ)… Cùng với đó, nhiều hoạt động như: Biểu diễn, trưng bày tín ngưỡng thờ Mẫu, diễn xướng dân gian gồm: hát, múa, trò chơi dân gian, liên hoan hát văn “Âm sắc nguồn cội”, lễ hội ẩm thực, giới thiệu sản vật địa phương… cũng hứa hẹn sẽ thu hút du khách.     

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Chương trình được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các tiềm năng văn hóa độc đáo của tỉnh Phú Thọ, huyện Thanh Thủy, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ. Qua đó, góp phần phát triển du lịch văn hóa và các sản đặc sản nông nghiệp tiêu biểu của Phú Thọ đến với du khách trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ chương trình họp báo, các đại biểu đã đi thăm quan “Công viên thảo dược” nằm trong Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh  - nơi có trên 500 cây thuốc quý hiếm, phục vụ cho tham quan, trải nghiệm và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các loại thảo dược phục vụ cho sức khoẻ.

Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 17/11/2019. Lễ khai mạc chương trình diễn ra lúc 15h ngày 16/11/2019.

Nguồn: thanhthuy.phutho.gov.vn/

Cùng chuyên mục