Non nước Việt Nam

Cơm lam của người Jrai ở Pleiku “hút” khách dịp Tết

Cập nhật: 18/02/2021 09:03:02
Số lần đọc: 647
Trong những ngày Tết cổ truyền vừa qua, nhiều phụ nữ Jrai ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) làm món cơm lam dẻo thơm đem bán tại các khu du lịch trên địa bàn. Được thưởng thức món ăn truyền thống này vào ngày Tết quả là một điều thú vị với nhiều du khách.


Phụ nữ Jrai gùi cơm lam phục vụ khách du xuân tại Khu du lịch Biển Hồ. Ảnh: Trần Dung

Bắt đầu từ sáng mùng 2 Tết, chị Ksor Hyen (làng Phung, xã Biển Hồ) mang chiếc gùi đựng cơm lam ra bán tại cổng Khu du lịch Biển Hồ. Chị chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, trong những ngày Tết cổ truyền, tôi thường làm món cơm lam ra chào bán tại đây. Hòa vào không khí vui xuân cùng mọi người và giới thiệu cho họ món ăn truyền thống của dân tộc mình, tôi thấy rất vui”.

Theo chị Hyen, muốn cơm lam ngon thì ngoài việc chọn ống lồ ô non còn phải chọn gạo nếp dẻo thơm. Sau khi ngâm gạo, vo sạch và cho gạo vào ống lồ ô (mỗi ống dài khoảng 50-60 cm, một mắt ống cắt đi, một mắt còn lại để nguyên) thì dùng lá dứa thơm nút ống lại. Khoảng 30 phút sau mang ống cơm lam ra đốt trên bếp lửa than củi. Lúc đốt cơm lam phải điều chỉnh ngọn lửa cho đều và xoay lật ống lồ ô luôn tay để không bị cháy, hạt gạo chín đều, dẻo, thơm ngon.

Chị H’Loan (làng Phung, xã Biển Hồ) vừa nhanh tay xếp gọn những ống cơm lam, vừa vui vẻ cho biết: “Để có được những ống cơm lam dẻo thơm phục vụ du khách trong những ngày Tết, từ ngày 28 tháng Chạp, tôi cùng chồng vào rừng chặt những cây lồ ô tươi, non, có lớp màng mỏng bên trong. Những ngày Tết, tôi thường dậy từ 3 giờ sáng để đốt than hồng nướng cơm lam”.

Cũng theo chị H’Loan, làng Phung hiện có khoảng 7 người phụ nữ làm món cơm lam để bán cho khách du xuân. Cơm lam là món ăn mang những nét đặc trưng riêng của người Jrai nên du khách rất muốn tìm hiểu và thưởng thức.

Mỗi ống cơm lam được các chị bán với giá từ 20 ngàn đồng đến 30 ngàn đồng. Dù các chị không rao bán hay chào hàng rộn rã nhưng vẫn thu hút du khách. Chị Nguyễn Thị Tâm (xã Ia Glai, huyện Chư Sê) cho biết: “Gia đình tôi lên TP. Pleiku du xuân vào mùng 5 Tết. Sau khi tham quan, chụp ảnh, tôi chọn món cơm lam để cả nhà cùng thưởng thức. Món cơm lam khá lạ miệng nên các thành viên trong gia đình rất thích thú. Được trải nghiệm món ăn truyền thống này trong những ngày Tết cũng là điều rất mới mẻ với các con tôi”.

Còn bà Ksor Miên (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) thì cho hay: “Cơm lam là món ăn truyền thống của người Jrai nhưng lâu nay nhà mình không có điều kiện làm. Giờ bắt gặp những ống cơm lam quen thuộc ở đây khiến mình rất muốn thưởng thức. Thật vui khi món ăn của dân tộc mình xuất hiện trong không khí của ngày xuân như thế này”.

Già làng Hnhưm (làng Phung) tự hào kể: “Cơm lam thường được sử dụng làm lương thực khi lên rẫy, thết đãi bạn bè hay trong các dịp lễ trọng của cộng đồng người Jrai. Cơm lam được coi như thành quả sau một năm lao động vất vả, là món ăn đặc biệt của người Jrai mỗi dịp Tết đến, xuân về với mong ước sang năm mới mùa màng bội thu, gia đình đầm ấm, hạnh phúc”.

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT