Hành trang lữ khách

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn, Lai Châu

Cập nhật: 27/04/2021 14:40:45
Số lần đọc: 763
Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, Lai Châu) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.


Du khách lưu giữ khoảnh khắc đẹp tại Tô Y Phìn.

Từ thành phố Lai Châu chúng tôi vượt chặng đường dài hơn 10km đẹp như một dải lụa vắt ngang các sườn núi để đến bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn. Hai bên đường rẽ vào bản chốc chốc chúng tôi lại bắt gặp hình ảnh du khách checkin - ghi lại khoảnh khắc đẹp bên các loài hoa đặc thù miền sơn cước. Sau chừng 15 phút chúng tôi có mặt tại Tô Y Phìn, ngỡ ngàng trước không gian trong lành và mát lạnh. Chiếc cổng chào được bà con khéo léo tạo vòm, xếp chữ bằng những thanh tre nứa có sẵn trong tự nhiên. Ấn tượng nhất vẫn là con đường dẫn về các khu trải nghiệm được bà con lựa chọn những chậu địa lan đẹp nhất xếp ở 2 bên như đón chào du khách ghé thăm bản.

Thật may mắn khi chúng tôi gặp đồng chí Trịnh Khắc Tấn - Chủ tịch UBND xã cũng về bản để bàn về việc chỉnh trang điểm du lịch cộng đồng Tô Y Phìn. Trong câu chuyện với anh, chúng tôi được biết, bản Tô Y Phìn có 72 hộ, 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, được thiên nhiên ban tặng cho cảnh sắc thiên nhiên đẹp, khí hậu mát mẻ quanh năm; cùng với nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông nơi đây vẫn còn nguyên vẹn, bản Tô Y Phìn đã và đang trở thành điểm đến ấn tượng cho nhiều du khách.

Bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn nằm nép mình bên dãy núi hùng vỹ, hành trình khám phá nơi đây, bạn sẽ phải mất vài ngày để đi trọn 3 khu du lịch. Đầu tiên là khám phá khu Tiên cảnh đã được dân bản tôn tạo và làm đường lên tận đỉnh đồi. Nơi đây có hàng ngàn chậu địa lan được bày trí ở các lối đi. Cùng với đó là những chiếc xích đu, nhà chòi, ghế chờ và các điểm checkin… để du khách nghỉ chân, lưu giữ hình ảnh bên người thân, bạn bè. Đứng trên đỉnh đồi, bạn sẽ bao quát được toàn bộ bản Tô Y Phìn, cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của những dãy núi cao, xen lẫn các thửa ruộng bậc thang, nương chè ngút ngàn… Đến Tô Y Phìn vào mùa gặt, sẽ thấy nơi đây như một bức tranh sống động của màu vàng và màu xanh vô cùng hài hòa, tuyệt mỹ.

Đến Tô Y Phìn, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian thiên nhiên thơ mộng, trong lành, yên bình mà còn cảm nhận được sự hồn hậu, chất phác, mến khách và có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống, nghề thủ công của đồng bào dân tộc Mông. Tận mắt ngắm nhìn những đôi bàn tay khéo léo của những cô gái Mông xinh đẹp dệt nên nhiều sản phẩm áo váy rực rỡ với vô vàn những hoa văn độc đáo. Ấn tượng hơn là được nghe tiếng khèn réo rắt gọi bạn, điệu múa xòe Mông mời gọi, thiết tha trữ tình. Trong bản cũng có 1 đội văn nghệ thường xuyên luyện tập để phục vụ khách du lịch. Những diễn viên không chuyên không chỉ biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân tộc mà còn đảm nhiệm luôn việc đầu bếp, chế biến các món ăn đặc sắc của dân tộc Mông nếu du khách có nhu cầu.

Du khách ghé thăm bản Tô Y Phìn, đừng quên đến trải nghiệm và tìm hiểu sự tích 99 ngọn núi và 99 hồ nước cạn. Truyền thuyết kể lại, mỗi một ngọn núi biểu tượng cho một con phượng hoàng và mỗi một hồ nước cạn biểu tượng cho một con rồng thiêng để chấn giữ mảnh đất xinh đẹp này. Ngày nay dãy núi trùng điệp của Tô Y Phìn vẫn còn đủ 99 ngọn núi với cao trung bình 1.400m so với mực nước biển. 

Điểm du lịch cộng đồng Tô Y Phìn rất thích hợp để du khách thư giãn vào dịp cuối tuần. Còn đối với du khách ngoài tỉnh thì đây là điểm đến khá thú vị, bởi các điểm khám phá, trải nghiệm đều đã được bản huy động người dân góp công lao động, tiền của để tạo thành các điểm du lịch liên kết khép kín với nhau. Đến đỉnh núi 99, dưới sự hỗ trợ, dẫn dắt của người dân bản địa, du khách có thể khám phá sự kỳ thú của thiên nhiên, ngắm nhìn những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ, được săn mây và chiêm ngưỡng nhiều loại hoa rừng đẹp ngút ngàn... Phát huy lợi thế về khí hậu, bà con bản Tô Y Phìn đã trồng gần 8.000 chậu địa lan, vừa để trưng bày vừa để bán cho du khách, thêm thu nhập.

Trong hành trình khám phá, chúng tôi gặp rất nhiều du khách. Mỗi người một cảm nhận khác nhau song một điều mà bất cứ du khách nào cũng dễ nhận thấy đó là sự tĩnh lặng, thư thái, bớt lo toan để sống chậm hơn, cảm nhận cuộc sống ý nghĩa hơn. Anh Nguyễn Văn Phương ở phố Mới, Lào Cai chia sẻ: “Qua một người bạn tôi biết đến bản Tô Y Phìn. Tranh thủ chuyến công tác tôi đã ghé thăm bản, tôi không nghĩ phong cảnh nơi đây lại đẹp đến vậy. Trò chuyện với bà con, tôi cảm nhận được sự thật thà, chất phát, cảm giác thân thương chợt ùa về. Tôi cũng tranh thủ khám phá khu tiên cảnh, trải nghiệm cuộc sống của đồng bào Mông nơi đây, thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, nhiều bí ẩn, cùng sự bình yên và nhịp sống chậm, yên bình của bà con. Thời gian tới, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục lựa chọn Tô Y Phìn là điểm ghé thăm”.

Được biết, với điều kiện thuận lợi giáp thành phố Lai Châu, dễ dàng kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Hạ tầng khu du lịch đã cơ bản hoàn thành và có điểm nhấn. Để tiềm năng du lịch nơi đây có bước phát triển, thời gian tới, xã Lản Nhì Thàng sẽ quan tâm hỗ trợ người dân với nhiều hình thức như: mở các lớp tập huấn, giúp bà con vay vốn ưu đãi, cử cán bộ văn hóa xuống địa bàn hướng dẫn cách làm du lịch… Việc trước mắt xã sẽ huy động nguồn lực tu sửa hồ nước ngay đầu điểm du lịch đường lên khu Tiên cảnh, làm cầu và kè xung quanh để tạo điểm cho du khách checkin lưu giữ nhiều khoảng khắc lạ bên “Hồ trên núi”. Từ đó, tạo bước phát triển vững chắc cho loại hình du lịch này, tạo ấn tượng đối với du khách, nhất là khách du lịch nước ngoài khi đến Lai Châu.

Thăm các điểm du lịch nơi đây chúng tôi cảm nhận được sự sáng tạo cũng như cần cù chịu khó của đồng bào dân tộc Mông. Hy vọng rằng trong thời gian tới người dân làm du lịch sẽ chuyên nghiệp hơn và nâng cao chất lượng lưu trú để giữ chân du khách. Góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống cũng như giúp đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn có điều kiện tăng thu nhập, nâng cao đời sống, đem lại nguồn lợi kinh tế cho địa phương.

 

Lan Thủy

 

Nguồn: Báo Lai Châu

Cùng chuyên mục