Hành trang lữ khách

Lai Châu - điểm đến an toàn

Cập nhật: 27/04/2021 16:00:35
Số lần đọc: 1125
Với nhiều giải pháp hữu hiệu trong phòng chống dịch Covid-19, Lai Châu trở thành điểm đến an toàn, thu hút lượng khách lớn so với cùng kỳ năm trước.

Người dân Lai Châu luôn cởi mở, thân thiện, chào đón du khách đến thăm quan và trải nghiệm.

Phòng dịch Covid-19 hiệu quả

Từ đầu năm đến nay, nhất là thời điểm trước tết Nguyên đán Tân Sửu, Lai Châu cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước chịu ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ 3. Tỉnh nghiêm túc kích hoạt lại các giải pháp phòng, chống dịch, liên tục có những chỉ đạo để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tạm dừng tổ chức nhiều hoạt động tập trung đông người (lễ hội đầu xuân). Các cơ quan chức năng cũng ngày đêm căng mình kiểm soát, ngăn chặn không cho dịch từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn.

Với nhiều giải pháp quyết liệt, Lai Châu tới thời điểm này chưa ghi nhận thêm ca dương tính nào. Thêm vào đó, mới đây, tỉnh triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1 với những tín hiệu bước đầu khả quan và các địa phương trong cả nước cũng cơ bản khống chế được dịch bệnh. Điều này khiến tâm lý của các tầng lớp Nhân dân phần nào yên tâm, tích cực công tác, học tập, lao động sản xuất. Không những thế, những kết quả đáng mừng đó còn góp phần quan trọng xây dựng Lai Châu trở thành điểm đến an toàn với du khách.

Có dịp tham dự Lễ hội Then Kin Pang tổ chức ngày 21/4 vừa qua tại xã Khổng Lào (huyện Phong Thổ), chúng tôi thấy rất đông người dân không chỉ ở các xã trong huyện, các huyện, thành phố trong tỉnh mà có cả du khách đến từ các tỉnh, thành khác. Với nhiều hoạt động: giao lưu văn nghệ, không gian văn hóa dân tộc Thái, thi đấu thể thao, nhất là thi ẩm thực và té nước đã để lại những khoảnh khắc đáng nhớ với mỗi người. Anh Nguyễn Văn Mạnh (Hà Nội) cởi mở: Nghe bạn bè ở Lai Châu kể về Lễ hội té nước này đã lâu nhưng hôm nay tôi mới có dịp đến tham dự. Tôi rất thích phần thi ẩm thực. Các món ăn dân tộc đa dạng, hấp dẫn, trình bày đẹp mắt, có bản còn sáng tạo làm tới 52 món khiến chúng tôi vô cùng thán phục. Phần thi té nước thì độc đáo, bị ướt sũng nhưng ai cũng tươi vui vì theo quan niệm của người dân nơi đây như thế là được nhận nhiều may mắn. Lễ hội tập trung đông người nhưng thời gian qua Lai Châu làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên chúng tôi rất yên tâm khi tham dự các hoạt động của lễ hội.

Tăng cường kích cầu, quảng bá du lịch

Với vẻ đẹp tự nhiên vốn có được thiên nhiên ban tặng, những nét văn hóa độc đáo đặc sắc của 20 dân tộc anh em và những địa điểm du lịch hấp dẫn có thế mạnh riêng như: Khu du lịch cầu kính Rồng Mây (cầu kính lớn nhất Việt Nam, có nhiều sản phẩm du lịch mới, kỳ thú), bản Sin Suối Hồ vinh dự là 1 trong 4 bản trong cả nước được vinh danh là “Làng du lịch cộng đồng tiêu biểu năm 2019”... Lai Châu là điểm đến hấp dẫn với du khách gần xa, nhất là vào dịp cuối tuần và những ngày nghỉ lễ.

Một trong những lợi thế nữa đó là Lai Châu sở hữu vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng với những điểm du lịch mạo hiểm kỳ thú, thỏa đam mê leo núi của những bạn trẻ muốn vượt lên chính mình như: Pu Ta Leng, Pu Si Lung, Bạch Mộc Nương Tử... Cùng với đó là nhiều hoạt động văn hóa độc đáo được các địa phương liên tục tổ chức để “hút” du khách tới Lai Châu như: Giải Dù lượn đường trường PuTaLeng mở rộng và hoạt động khinh khí cầu (huyện Tam Đường), chợ đêm San Thàng (thành phố Lai Châu), Lễ hội Then Kin Pang (huyện Phong Thổ)...

Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, công tác truyền thông, quảng bá các điểm đến ở Lai Châu và xúc tiến du lịch được tỉnh chú trọng. Trong đó, nổi bật là tỉnh chủ động phối hợp tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Du lịch Lai Châu tại Hà Nội với rất nhiều hoạt động đặc sắc. Tổ chức Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Vẻ đẹp du lịch Lai Châu” năm 2021 nhằm giới thiệu các hình ảnh về miền đất, con người Lai Châu và các giá trị văn hóa độc đáo, quảng bá các điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh. Liên kết hợp tác phát triển du lịch với châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; hợp tác phát triển du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2021...

Anh Đinh Giang Hải - Chánh Văn phòng kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Lai Châu tỉnh Lai Châu cho hay: Để tiếp tục kích cầu du lịch sau khi làn sóng Covid-19 thứ 3 có dấu hiệu chững lại, Hiệp hội Du lịch tỉnh lại tăng cường vận động các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch có chương trình ưu đãi để thu hút khách du lịch. Điển hình như Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây miễn phí vé cho tất cả du khách khi đến thăm quan từ ngày 13 - 22/4/2021 (cụ thể, du khách khi đến thăm quan Cầu kính Rồng Mây chỉ cần mua combo 3 trò chơi sẽ được miễn phí 1 trò chơi, miễn phí vé cầu kính, miễn phí xem phim 6D). Hay như bản du lịch Sin Suối Hồ và một số khách sạn từ hai sao trở lên đều có chương trình giảm giá dịch vụ. Dự kiến đầu tháng 5 tới, Hiệp hội sẽ tổ chức Hội nghị toàn tỉnh phát động kích cầu du lịch. Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, trong đó có các công ty lữ hành của tỉnh Lai Châu sẽ tham gia một số sự kiện tại Hà Nội và Hội thảo tại thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu về chương trình kích cầu du lịch, các điểm đến hấp dẫn của tỉnh Lai Châu.

Lượng khách du lịch tăng

Những điểm đến hấp dẫn cộng với tâm lý an tâm khi đến vùng không có dịch đã tạo sức hút lớn để thu hút du khách đến Lai Châu. Theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong quý I/2021 toàn tỉnh ước đón 156.636 lượt khách, đạt 33,33% kế hoạch, doanh thu ước đạt 104,168 tỷ đồng, đạt 33,96% kế hoạch, tăng 67,17% lượt khách so với cùng kỳ năm trước. Và mới đây, tại phiên họp tháng 4/2021, doanh thu ngành Du lịch được UBND tỉnh đánh giá là một trong những chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể: tháng 4, toàn tỉnh ước đón 70.108 lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 46,66 tỷ đồng; tăng 15,6 lần lượt khách và 11,8 lần tổng doanh thu so với cùng kỳ năm 2020.

Những con số biết nói về lượng khách du lịch tăng dần trong quý I và nhất là tháng 4/2021 cho thấy dấu hiệu phục hồi, mở ra kỳ vọng mới cho ngành du lịch của tỉnh năm 2021.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân lượng khách tăng là do từ năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động du lịch bị tạm dừng, người dân hạn chế đến nơi tập trung đông người. Nên khi các hoạt động được tái khởi động trở lại, kích thích tâm lý đi du lịch của Nhân dân. Như năm 2020 do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Lễ hội Then Kin Pang bị tạm dừng không tổ chức. Do vậy, năm nay, Lễ hội được tổ chức làm người dân rất háo hức và thu hút sự tham gia của du khách đông hơn trước đây rất nhiều. Anh Vương Thế Mẫn - Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết: Năm nay Lễ hội được tổ chức theo quy mô cấp huyện. Huyện chú trọng xây dựng các phương án chuẩn bị tổ chức chu đáo, an toàn, tại các cổng vào các địa điểm tổ chức đều bố trí bàn để sẵn nước rửa tay sát khuẩn, có nhân viên y tế trực để kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho tất cả mọi người trước khi vào dự để Nhân dân và du khách vui vẻ, an tâm khi tham gia lễ hội.

Tín hiệu vui từ những dấu hiệu phục hồi của ngành Du lịch khiến chúng ta thêm lạc quan và có thể kỳ vọng vào những bứt phá mới trong năm 2021 của du lịch Lai Châu, nhất là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 sắp tới gần. Con người thân thiện, an ninh trật tự đảm bảo, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả và nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn... Lai Châu đang trở thành điểm đến an toàn với du khách./.

Thảo Nguyên

Nguồn: Báo Lai Châu

Cùng chuyên mục