Hoạt động của ngành

Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ, mùa du lịch hè

Cập nhật: 27/04/2022 11:43:54
Số lần đọc: 658
Hiện, các sở, ngành liên quan đều thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại các chợ truyền thống, kiểm tra truy xuất nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm.


Dự kiến dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến thành phố Đà Nẵng tăng mạnh, nhu cầu mua bán, ăn uống tại các chợ, nhà hàng sẽ sôi động… Các cơ quan chức năng của thành này đang tăng cường công tác quản lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện, các sở, ngành liên quan đều thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại các chợ truyền thống, kiểm tra truy xuất nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm.

Tại các chợ lớn của quận Sơn Trà như Nại Hiên Đông, An Hải Bắc... các loại thực phẩm chế biễn sẵn bày bán được test nhanh ngẫu nhiên để kiểm tra các chất phụ gia và phẩm màu theo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Bà Đặng Thị Hoa, tiểu thương kinh doanh hàng ăn tại chợ Nại Hiên Đông cho biết, quầy hàng của bà chủ yếu bán bánh canh, các sản phẩm chả heo, chả bò… được nhập từ các cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Lực lượng chức năng Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ An Hải Bắc.

Bà Hoa nói: “Tôi bán bánh canh và chả ở đây 7 năm rồi, hàng hoá sáng lấy chiều bán trong ngày, không để qua ngày thứ 2. Khi bán mang gang tay vào vệ sinh sạch sẽ cho người dân ăn an tâm. Chả bán hết trong ngày. Hàng hoá lấy có nguồn gốc xuất xứ. Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra an toàn thực phẩm và có lấy mẫu test nhanh.”

Quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng có 7 chợ truyền thống, trong đó 3 chợ có ngành hàng ăn uống, thực phẩm chế biến sẵn phục vụ người dân và du khách. Để đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ, Ban quản lý các chợ quận Sơn Trà tăng cường giám sát, test nhanh ngẫu nhiên mẫu thực phẩm tại quầy nhằm phát hiện các chất phụ gia không nằm trong danh mục cho phép, đồng thời, nâng cao ý thức của người kinh doanh.

Tại tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh nem, chả các loại, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đều lấy mẫu test nhanh kiểm tra hàn the trong thực phẩm.

Test nhanh hàn the trong các loại chả tại chợ Cẩm Lệ, quận Cẩm Lệ

Ông Phan Mạnh Hân, Phó Trưởng Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Tăng cường công tác an toàn thực phẩm tại các chợ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với từng quầy hàng, từng nhóm ngành hàng và tại từng chợ. Tổ chức test nhanh hàng thực phẩm, xét nghiệm hàn the và lấy mẫu thực phẩm, mặt hàng tinh bột đã qua chế biến.  Tổ chức đi lẫy mẫu nhiên đối với những mặt hàng thực phẩm tại các chợ truyền thống và có biện pháp xử lý, khuyến cáo đối với người kinh doanh và người tiêu dùng.”

Hiện nay, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đang hỗ trợ các quận, huyện mở rộng việc dán tem truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các chợ. Đối với nhóm thực phẩm đã qua sơ chế và đóng gói, các đơn vị thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý các chợ kiểm tra hạn sử dụng, điều kiện bảo quản, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa bằng mã QR. Bên cạnh đó, Sở Công Thương thành phố cũng đẩy nhanh việc nâng cấp hạ tầng các chợ, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí của chợ an toàn thực phẩm theo quy định.

Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà hướng dẫn việc quét mã QR truy xuất nguồn gốc đối với tiểu thương chợ Phước Mỹ.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng cho biết: Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp lễ và mùa du lịch hè, đơn vị phối hợp với các ngành chức năng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Hải cho biết: “Việc bảo đảm đảm an toàn thực phẩm tại các chợ trong thành phố đã được UBND thành phố chỉ đạo rất sớm. Chúng tôi đã ra quân và thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các chợ truyền thống. Trên địa bàn thành phố hơn 70 chợ thuộc quận, huyện quản lý. Tuy nhiên, Ban Quản lý An toàn thực phẩm cũng phối hợp rất chặt đối với quản lý các chợ ở quận, huyện để tiến hành kiểm tra, tuyên tuyền hướng dẫn, vận động tiểu thương buôn bán, hàng hoá thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn thực phẩm"./.

Tuyết Lê

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Đăng ngày 27/04/2022

Cùng chuyên mục