Non nước Việt Nam

Đặc sản Pù Luông - Thanh Hóa

Cập nhật: 09/08/2019 14:59:20
Số lần đọc: 1477
Giống như các vùng rẻo cao của Tây Bắc, Pù Luông cũng có nhiều sản vật ở vùng cao, như: heo cắp nách (heo cỏ), vịt suối, măng rừng, gà đồi… Từ nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú này mà người dân đã làm ra rất nhiều món ngon độc đáo. Đến Pù Luông, du khách nên một lần thử cơm lam với thịt nướng, gà đồi nướng hay vịt cỏ luộc, vịt om măng rừng… để có thể cảm nhận được hương vị núi rừng.

Nổi tiếng nhất của vùng Tây Bắc chính là cơm lam ăn kèm thịt nướng. Nguyên liệu chính để làm món này là heo cỏ. Thịt ba chỉ thái vừa ăn, ướp gia vị rồi quấn lá bưởi bên ngoài, kẹp vào thanh tre nướng trên than hồng. Dưới sức nóng của than, thịt săn vàng, tỏa mùi thơm. Món này thường ăn kèm với cơm lam, muối vừng. Một món ăn khác mà người địa phương thường đãi du khách chính là vịt Cổ Lũng (thường gọi là vịt suối). Đây là giống vịt đặc trưng của xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Điểm hấp dẫn của giống vịt này là xương nhỏ, thịt chắc, nạc và mềm. Vịt ở đây được nuôi thả trên các khe suối, kiếm ăn tự nhiên trong nguồn nước chảy từ núi đá, nên thịt có vị thơm ngon nức tiếng gần xa. Chính vì thế vịt Cổ Lũng còn gọi là vịt “Tiến vua”, đủ để thấy sự quý hiếm và thơm ngon của loài vịt này. Đặc sắc hơn khi vịt được chế biến với nhiều loại cây rừng địa phương, trong đó phải kể đến món vịt om măng rừng. Măng của núi rừng Tây Bắc được xem là đặc sản vì giòn, ngọt; kết hợp với thịt vịt mềm, thơm đã tạo nên món ăn rất đặc sắc người dân tộc Thái ở vùng Pù Luông.

Tại Pù Luông còn có một món ăn khá độc đáo là gỏi cà dại trộn hoa đu đủ đực. Đây là món ăn rất đặc trưng của người Thái, tuy nhiên để thưởng thức món này, bạn cần phải đặt trước. Nguyên do là cà dại rừng và trái mắc khén rất khó tìm. Món gỏi hoa đu đủ này có vị mằn mặn của muối, vị ngậy của cà rừng và mùi thơm the mát của mắc khén cùng tỏi ớt hòa quyện và chút đắng ngắt của hoa đu đủ. Tuy nhiên, đây lại là món ăn rất thanh mát và có giá trị như bài thuốc giúp cải thiện tiêu hóa, phòng chống ung thư. Một lần đến Pù Luông, du khách cũng nên thử món này để cảm nhận hương vị dân dã vùng cao./.

 

Nguồn: baocantho.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT