Non nước Việt Nam

Chè hạt sen long nhãn - quà Hà Nội buổi giao mùa

Cập nhật: 03/09/2019 09:16:06
Số lần đọc: 977
Dường như tất cả tinh túy đất trời được lắng lại trong hương vị bát chè hạt sen long nhãn lúc giao mùa. Vị ngọt thanh của nhãn, vị bùi ngan ngát của sen cứ mãi thơm ngậy nơi đầu lưỡi...

Hà Nội những ngày này, gánh hàng rong như nặng hơn bởi những chùm nhãn trĩu quả. Thứ nhãn lồng Hưng Yên dày cùi, giòn và ngọt nước được những bà nội trợ khéo tay mua về để chiều lòng cả gia đình bằng món chè hạt sen long nhãn tuyệt diệu. 

Hạt sen dùng nấu chè long nhãn là hạt sen tươi. Sau khi đã tách vỏ, bóc lớp áo lụa nâu nhạt bên ngoài và bỏ tâm xanh ở giữa, hạt sen được rửa sạch rồi cho vào nồi ninh sao vừa đủ độ nhừ, sen phải còn nguyên hạt chứ không bở tung.

Sau khi đã vớt hết hạt sen, cho đường phèn vào nồi nước đó và nấu tan, nếu nước rút thì có thể thêm nước vào. Thử lại độ ngọt của nước sao cho vừa miệng rồi bỏ hạt sen chín vào, đun liu riu trên lửa nhỏ để hạt sen thấm đường từ từ mà không nát. Sau đó vớt hạt sen vào đĩa để cho nguội. 

Nhãn lồng Hưng Yên cùi mọng, dày được bóc vỏ, tách khéo ra khỏi hạt. Lồng thật khéo hạt sen đã thấm ngọt vào trong cùi nhãn đã tách hạt. Cùi nhãn sẽ ôm gọn hạt sen bên trong nhìn rất đẹp mắt. 

Xếp nhãn lồng hạt sen vào bát, chờ nước chè sen nguội múc vào. Quả nhãn căng tròn trông rất hấp dẫn còn nước chè thì thơm phức mùi nhãn lồng vừa thanh mát vừa có vị ngọt tự nhiên.

Chè hạt sen long nhãn nên dùng lạnh sẽ ngon hơn. Có thể để vào tủ lạnh hay cho thêm chút đá nhỏ vào bát là có thể thưởng thức ngay. Còn người cầu kỳ hơn thì hòa ít bột sắn dây ướp hoa bưởi nấu thành bát chè hơi sanh sánh. Hương thơm hoa bưởi hòa cùng hương sen, hương nhãn cứ gọi là mê ly.

Chè hạt sen long nhãn không chỉ là món ăn thanh cảnh, mang phong thái của người Hà Nội hào hoa mà còn là một bài thuốc quý đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe các thành viên trong gia đình./.

Nguồn: nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT