Non nước Việt Nam

Đắk Lắk đưa di tích quốc gia CADA vào hoạt động và đón khách du lịch

Cập nhật: 03/03/2023 09:16:02
Số lần đọc: 563
Sáng ngày (2/3), tại Khu Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Đồn điền CADA, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Lễ phát động hiến tặng các hiện vật trưng bày và trồng cây. Trong chương trình, ban tổ chức đã cắt băng khánh thành, chính thức mở cửa hoạt động đón tiếp du khách tại khu di tích này.

Khu Di tích lịch sử - văn hóa Đồn điền CADA thuộc xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk được xếp hạng là Di tích lịch sử quốc gia từ năm 1999. CADA là tên viết tắt của cụm từ tiếng Pháp, có nghĩa là Công ty Nông nghiệp Á châu. Theo các ghi chép lịch sử, nơi đây có diện tích ban đầu 2.000 ha, là một trong những đồn điền cà phê lớn nhất ở Đắk Lắk.

Một góc không gian khu di tích CADA.

Vào tháng 5/1945, tại Đồn điền CADA đã xây dựng được một chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên do đồng chí Phan Kiệm phụ trách, tập hợp lực lượng của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc. Cũng từ nơi đây phong trào đấu tranh của công nhân đã được nhân rộng ra các đồn điền khác trong tỉnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước. Hiện nay, di tích lịch sử CADA có tổng diện tích, khoanh vùng các khu vực bảo vệ là gần 44.000 m2, trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách và là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Nhân dân địa phương tích cực hưởng ứng trồng cây trong khuôn viên khu di tích CADA.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, thực hiện lời kêu gọi hiến tặng hiện vật trưng bày của Huyện ủy Krông Pắk, đến nay, địa phương đã tiếp nhận được 60 hiện vật của các đơn vị hiến tặng, với nhiều hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với địa danh CADA và vùng đất Krông Pắk. Cùng với đó, nhân dân và các cơ quan, chính quyền trong huyện cũng đã tổ chức xã hội hóa, trồng hàng trăm cây xanh các loại để góp phần chỉnh trang, tôn tạo khu di tích ngày càng hoàn thiện. Việc đưa khu di tích đi vào hoạt động cũng là một hoạt động của địa phương nhằm hưởng ứng Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sắp diễn ra.

Một số hiện vật được người dân và các đơn vị hiến tặng để trưng bày tại khu di tích CADA.

"Để bảo tồn, phát huy khu di tích lịch sử Đồn điền CADA cũng như Miếu thờ CADA, qua thời gian triển khai các hoạt động tại khu di tích lịch sử CADA có sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Đến thời điểm hiện nay thì các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị cũng như các cá nhân đã tham gia hiến tặng, hưởng ứng xã hội hóa trong việc trồng cây để nhằm tu bổ thêm, cũng như chỉnh trang để khu di tích ngày càng hoàn thiện" - bà Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết./.

H Xíu

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 02/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT