Non nước Việt Nam

Đậm đà với món chẻo lạc miền Tây xứ Nghệ

Cập nhật: 26/06/2019 09:51:47
Số lần đọc: 1751
Với nguyên liệu dễ kiếm, cách chế biến không quá cầu kỳ, món chẻo lạc của người dân miền Tây xứ Nghệ trở thành món ngon khó cưỡng với những ai một lần nếm thử.

Lạc được làm nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn, nhưng đặc trưng nhất vẫn là món chẻo lạc. Để có một món chẻo thơm ngon hấp dẫn thì cần thêm các loại gia vị khác như sả, tỏi, ớt, đường, mật...

Lạc được rang giòn sau đó được đem giã nhuyễn. Theo kinh nghiệm của các "đầu bếp", lạc càng nhuyễn thì càng tạo nên được độ sánh vàng cho món chẻo.

Tiếp đó, một trong những nguyên liệu không thể thiếu chính là nước dùng được chế biến từ xương hầm để tạo độ ngọt và vị béo ngậy cho “bát nước chấm”. Sau khi sả, tỏi, ớt được băm nhỏ và rang vàng để có mùi thơm. Tất cả được cho vào nước dùng và đảo đều trên bếp lửa liu riu tới khi chẻo sền sệt và sánh lại mới hoàn tất.

Mùi thơm của lạc hòa quyện vào mùi thơm của sả, tỏi, ớt và độ sóng sánh của nước dùng tạo nên hương vị thơm ngon, béo ngậy, đậm đà khó quên. Người dân miền Tây xứ Nghệ thường dùng món chẻo để chấm xôi tạo nên nét văn hóa trong ẩm thực mang màu dân dã riêng có.

Ngoài ra, chẻo còn được dùng để chấm măng, chuối xanh, rau sống... tạo nên hương vị khác biệt mà nhiều người thường nói vui là "chết cơm".

Với nguyên liệu đơn giản và cách làm không quá cầu kỳ, hương vị đậm đà của món chẻo trở thành một trong những món ăn thường xuyên có mặt trong mỗi bữa cơm gia đình nơi miền Tây xứ Nghệ và cũng trở thành món ăn khó quên đối với những ai đã từng lên với vùng cao, được thưởng thức món ăn này./.

 

Nguồn: baonghean.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT