Hoạt động của ngành

Đánh thức tiềm năng du lịch ở Điện Biên

Cập nhật: 12/09/2019 10:47:05
Số lần đọc: 922
Chú trọng phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương gắn với sắc màu đa văn hóa của các dân tộc, tỉnh Điện Biên đã quan tâm đầu tư, khai thác phát triển du lịch hiệu quả. Trong đó, loại hình du lịch cộng đồng đang từng bước được nhân rộng và trở thành thế mạnh của Điện Biên.

Du lịch cộng đồng là loại hình du khách chọn nhà dân làm nơi sinh hoạt, vui chơi giải trí để tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng, tham gia các hoạt động, trải nghiệm cùng với người dân bản địa. Đây là nét mới trong phát triển du lịch nói chung; qua đó từng bước tạo đột phá quan trọng, thu hút ngày càng đông người dân địa phương cùng liên kết, tham gia làm du lịch sinh thái một cách bền vững.

Tại tỉnh miền núi Điện Biên, những năm gần đây đã có khá nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư, biến những mảnh đất thuần nông trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, thu hút du khách đến thưởng ngoạn, tìm hiểu nét văn hóa, phong tục, tập quán đặc trưng. Các mô hình homestay; khu du lịch văn hóa và sinh thái; mô hình bản văn hóa du lịch cộng đồng... đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách tới tham quan, chụp ảnh, kết nối các chuỗi sản phẩm du lịch văn hóa trên địa bàn.

Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nên người dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã thấy rõ hơn ý nghĩa của việc phát triển du lịch nói chung, loại hình du lịch cộng đồng nói riêng. Bà con còn được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng làm du lịch, phục vụ khách tham quan... nhờ đó, hoạt động du lịch cộng đồng đã phát triển theo hướng bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn; chất lượng phục vụ du khách cũng dần được nâng lên. Hình ảnh quen thuộc tại các điểm du lịch cộng đồng ở tỉnh Điện Biên đó là những căn nhà sàn của người Thái vẫn còn nguyên nét đặc trưng với các vật dụng cần thiết như: chăn, ga, gối, đệm, màn... Du khách đến đây có thể trải nghiệm việc đi bộ khám phá bản, thả lưới đánh cá, trồng rau, bẻ ngô, thưởng thức ẩm thực dân tộc Thái cùng người dân bản địa. Mô hình du lịch cộng đồng đã mang lại những thành công nhất định, tạo công ăn việc làm cho bà con.

Có thể thấy, phát triển loại hình du lịch cộng đồng ở tỉnh Điện Biên đã mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giải quyết việc làm, gia tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và bảo tồn, phát huy nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc. Tiếp tục khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh du lịch cộng đồng theo hướng bền vững là điều kiện để tỉnh Điện Biên sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; từ đó thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, đồng thời góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh./.

Nguồn: dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục