Tin tức - Sự kiện

Đẩy mạnh khai thác tiềm năng và tăng cường liên kết trong phát triển du lịch vùng Chiến khu Việt Bắc

Cập nhật: 29/04/2023 16:03:05
Số lần đọc: 328
(TITC) - Ngày 28/4/2023, tại Tuyên Quang, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, UBND tỉnh Tuyên Quang và Viện Kinh tế Văn hóa tổ chức hội thảo “Tiềm năng, liên kết phát triển du lịch các tỉnh khu vực Chiến khu Việt Bắc”.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu. Ảnh: Tuyên Quang Online

Tham dự và chủ trì hội thảo có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên quang. Cùng tham dự hội thảo còn có lãnh đạo các tỉnh trong vùng Chiến khu Việt Bắc, các nhà khoa học, chuyên gia du lịch, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành…

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, 6 tỉnh Chiến khu Việt Bắc, gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quân sự, kinh tế, chính trị, xã hội. Với tiềm năng, thế mạnh, ở cấp độ khác nhau các tỉnh Việt Bắc đều chọn phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn hoặc quan trọng, là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Tuyên Quang Online

Vì vậy đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị các đại biểu cần tập trung thảo luận sâu sắc về tiềm năng, lợi thế và xác định mục tiêu xây dựng, định vị thương hiệu du lịch vùng, đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính liên kết. Đồng thời, xác định cách tiếp cận mới trong xây dựng liên kết vùng; nhìn nhận một cách toàn diện về những khó khăn, thách thức, xác định rõ điểm nghẽn cần khơi thông.

Đặc biệt, cần đề xuất các giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu, mang đậm dấu ấn văn hóa của từng địa phương; giải pháp quản lý sản phẩm và đánh giá hiệu quả mà sản phẩm mang lại dưới góc độ kinh tế - xã hội; vai trò của doanh nghiệp trong liên kết du lịch; giải pháp để tạo nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho phát triển du lịch, các địa phương cần đề xuất các giải pháp, chính sách đặc thù để Trung ương xem xét quyết định.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Tuyên Quang Online

Tại hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm cho biết, những năm qua các tỉnh trong vùng Chiến khu Việt Bắc trong đó có tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều nỗ lực trong hợp tác, liên kết triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch. Nổi bật là chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” được tổ chức thường niên từ năm 2009 với nhiều hoạt động hấp dẫn, mang lại hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, so với tiềm năng, thế mạnh thì du lịch các tỉnh trong vùng, trong đó có Tuyên Quang chưa khai thác phát triển tương xứng tiềm năng, lợi thế. Vì vậy, hội thảo hôm nay sẽ giúp các địa phương có được những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn, giải pháp đẩy mạnh liên kết và phát triển du lịch. Đồng thời là cơ hội để Tuyên Quang phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, góp phần đưa Tuyên Quang trở thành địa phương phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu. Ảnh: VUSTA

Báo cáo đề dẫn hội thảo cho thấy, vùng Chiến khu Việt Bắc có nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc, có thế mạnh đặc biệt để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế. Về tài nguyên du lịch tự nhiên, vùng Chiến khu Việt Bắc có nhiều thế mạnh đặc biệt, đó là: Các công viên địa chất toàn cầu (có 3/4 công viên địa chất toàn cầu của cả nước); các hệ sinh thái đa dạng sinh học cao (các vườn quốc gia Ba Bể, Du Già, Phia Oắc – Phia Đén; các khu bảo tồn  thiên nhiên: Hữu Liên, Na Hang, Lâm Bình…; hệ thống hồ trên núi: Ba Bể, Na Hang, Núi Cốc,..; hệ thống hang động, thác nước hùng vĩ: Bản  Giốc, thác Tiên - Đèo Gió, động Ngườm Ngao, hang Pắc Pó…  Về tài nguyên du lịch văn hóa, Chiến khu Việt Bắc nổi trội với hệ thống các di tích lịch sử cách mạng quốc gia đặc biệt: Pắc Pó, Tân Trào, ATK Định Hóa…

Đây là những giá trị tiềm năng du lịch hết sức độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của Chiến khu Việt Bắc, tạo nên thế mạnh cạnh tranh, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Mặc dù vậy, hiện nay các tỉnh trong vùng còn nhiều khó khăn, nhiều địa phương chưa khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng thế mạnh đó cho phát triển du lịch nói riêng, kinh tế - xã hội nói chung.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: VUSTA

Các đại biểu đánh giá công tác liên kết phát triển du lịch vùng Chiến khu Việt Bắc trong thời gian qua đã được quan tâm và từng bước góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của vùng. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch của các địa phương trong vùng vừa qua vẫn còn khiêm tốn, chưa khai thác hết tiềm năng và thế mạnh của cả vùng.

Để giúp các địa phương khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng đó, các đại biểu cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn của các địa phương trong việc xây dựng cơ chế, chính sách; có những định hướng và chiến lược rõ ràng cho phát triển liên kết vùng du lịch, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển một số trung tâm du lịch vùng để lan tỏa ra các địa phương khác. Liên kết phát triển du lịch cần phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương để hình thành nên chuỗi liên kết vùng; cần phối hợp xúc tiến quảng bá điểm đến, xây dựng thương hiệu cho vùng. Thông qua hoạt động quảng bá hình ảnh ra quốc tế, các địa phương phải xây dựng được các chương trình du lịch đặc trưng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Trung ương, cơ quan đại diện ngoại giao, truyền thông, hàng không, các công ty lữ hành trong nước và quốc tế để quảng bá hình ảnh du lịch của từng địa phương và cả vùng. Ngoài ra, cần tập trung đẩy nhanh thu hút đầu tư xây dựng và khai thác các tuyến giao thông quan trọng từ thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận đến với Vùng, tạo thành hệ thống giao thông du lịch hoàn chỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng lưu ý địa phương trong Vùng cần đặc biệt quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa để tạo ra các sản phẩm đặc trưng riêng trong phát triển du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 28/4/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT