Hành trang lữ khách

Đến Văn Chấn – Yên Bái trải nghiệm du lịch cộng đồng

Cập nhật: 23/06/2020 11:07:22
Số lần đọc: 976
Du lịch cộng đồng homestay giờ đây đã trở nên phổ biến ở nhiều địa phương của tỉnh, mỗi nơi đều mang nét đặc trưng, văn hóa riêng của từng dân tộc.


Anh Sa Văn Hướng giới thiệu với du khách các dịch vụ tại homestay của gia đình.

Đến Văn Chấn, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ độc đáo như tắm nước khoáng nóng, khám phá nét văn hóa, ẩm thực đậm đà bản sắc của các dân tộc Tày, Thái, Mường, Mông, Khơ Mú. Homestay Hướng Kim là một trong những địa chỉ đáng trải nghiệm với du khách gần xa.

Thời gian qua, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, các hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đang dần khôi phục trở lại. 

Ngoài được tìm hiểu về cốm Tú Lệ, cây chè tổ ở Suối Giàng… du khách còn được nghỉ ngơi, trải nghiệm không gian văn hóa, ẩm thực của người dân Tây Bắc ngay tại các homestay. Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có 28 cơ sở homestay được tu sửa, nâng cấp sẵn sàng đón khách. 

Đặc biệt, Văn Chấn còn nổi tiếng với những điểm tắm nước khoáng nóng như tổ dân phố Suối Khoáng thị trấn Sơn Thịnh, bản Nước Nóng xã Tú Lệ thu hút đông đảo du khách. 

Thăm homestay Hướng Kim thuộc tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, chúng tôi được trải nghiệm và tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của người Thái Tây Bắc. Homestay Hướng Kim có diện tích hơn 7.000 m2 nằm trên con dốc cao. 

Đứng trên ngôi nhà sàn rộng lớn, hướng tầm mắt về phía xa xa là đồi núi trập trùng, thấp thoáng chân mây, cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đây như hòa làm một. Homestay Hướng Kim đầy đủ tiện nghi với 20 phòng tắm nước khoáng nóng. 

Ngoài ra, ngay trong khuôn viên homestay có nhà hàng ăn uống phục vụ nhanh chóng với nhiều món ăn đặc sắc của người Thái Tây Bắc như pa pỉnh tộp (cá nướng gập cả con), thịt trâu gác bếp, rau dớn xào tỏi, rêu đá, nhộng ong rừng,...

Là người dân tộc Thái, với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Sa Văn Hướng - Chủ homestay Hướng Kim cho biết: “Nhận thấy nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái Tây Bắc luôn thu hút sự tò mò, thích thú của du khách muốn tìm hiểu và trải nghiệm, nên tôi mạnh dạn đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng và nâng cấp ngôi nhà mình thành cơ sở homestay đón khách”. 

Được biết, homestay Hướng Kim đã hoạt động được 8 năm, thu hút hơn 300 lượt khách du lịch mỗi tháng, trung bình mỗi năm homestay thu về hơn 200 triệu đồng. Khách đến đây thường là người ngoại tỉnh như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh... chủ yếu tắm nước khoáng nóng và ăn uống, nghỉ chân. Giá vé tắm nước khoáng nóng chỉ 20.000 đồng/lượt. 

Một trong những nét đặc trưng nổi bật của người Thái Văn Chấn là văn hóa ẩm thực, mâm cơm có nhiều món ăn hấp dẫn được tẩm ướp gia vị đậm đà từ hạt dổi, hạt mắc khén… nên mỗi món ăn đều mang hương vị riêng. Thưởng thức mâm cơm với đầy đủ các món ăn đặc trưng của người Thái Tây Bắc với giá cả phải chăng chỉ khoảng 100-120 nghìn đồng/món, khiến phần lớn du khách bất ngờ, mê đắm.

Ngâm mình trong làn nước khoáng nóng, tận hưởng cảm giác yên bình thư giãn, thưởng thức nhiều món ăn độc đáo, chị Nguyễn Phương Mai - du khách ở Hà Nội cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi và gia đình cùng đến Văn Chấn chơi, được tắm nước khoáng nóng, trải nghiệm nét đẹp văn hóa, ẩm thực của người Thái Tây Bắc mà từ trước tới giờ chỉ nghe, xem qua phương tiện thông tin đại chúng. Những trải nghiệm mới lạ này giúp tôi hiểu thêm về phong tục tập quán, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây. Nếu có dịp, tôi sẽ rủ bạn bè cùng trở lại nơi này để vui chơi, nghỉ dưỡng”. 

Những cơ sở homestay không chỉ giúp nhiều hộ gia đình có cơ hội làm giàu, tạo việc làm cho lao động địa phương mà còn quảng bá nét đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc của người dân bản địa, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách gần xa về hình ảnh con người Văn Chấn thân thiện, chịu thương, chịu khó và giàu lòng mến khách!

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục