Hành trang lữ khách

Trải nghiệm homestay Lâm Bình – Tuyên Quang

Cập nhật: 19/06/2020 09:28:12
Số lần đọc: 1047
Đi cả ngày đường lên núi, nắng nóng mệt nhọc, bỗng dưng được nhào xuống một bể bơi mát rượi với nguồn nước từ trong núi chảy ra; bể làm từ tre nứa và đá cuội, thì bao nhiêu mệt mỏi bỗng tan biến hết. Đây là một phần trong những hoạt động du lịch cộng đồng mà người dân ở xã Lăng Can, huyện Na Hang (Tuyên Quang) tự làm sau khi các homestay được hình thành ở đây.


Nơi du khách dùng bữa tối.

Nặm Đíp là một trong những homestay thường được du khách chọn lựa đến ở Lăng Can. Nằm ở một vị trí rộng, đẹp, Nặm Đíp có đủ chỗ cho một vài chiếc xe 29-30 chỗ đậu trong sân qua đêm. Mảnh sân rộng phía trước nhà được đặt ghế, xích đu làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên như tre nứa, bên cạnh những khóm hoa ngũ sắc, dừa cạn và giàn phong lan đang thả từng chùm hoa xuống. Ngôi nhà sàn thoáng mát, rộng rãi, đủ chỗ chứa cho khoảng hơn 20 du khách ngủ đêm, được trang trí bằng những vật liệu tre nứa, như chao đèn, chiếc mõ trâu, gùi nan, mẹt tre… Chủ nhân căn nhà, ông Lương Duy Doanh (Công ty TNHH thương mại và du lịch Năm sao – Fivestar) còn cầu kỳ đặt thêm cả khung cửi dệt vải, chiếc bừa gỗ, những quả còn bằng vải đủ màu trang trí cho ngôi nhà sàn.

Homestay Nặm Đíp mới được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2019, nhưng đã thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm. Buổi trưa và tối, du khách ngồi ăn ở một gian nhà sàn rộng, thoáng, mở bốn bên, với nhứng món ăn độc đáo của địa phương, do chính những chủ nhân ở địa phương giới thiệu, như cá bỗng ở suối, măng rừng nhồi thịt, trứng rán lá hôi, thịt lợn bản nướng ướp mắc khén và hạt dổi thơm lừng, nộm rau dớn rừng, canh rau ngót rừng… Ăn món địa phương, được nghe kể những câu chuyện độc đáo về những món ăn này do chính những người dân địa phương chia sẻ, là những trải nghiệm thực sự thú vị với du khách. Bữa sáng, du khách sẽ được thưởng thức món cháo gà thơm lừng của người dân nấu, với vị của buổi sáng đậm sương vùng núi.


Đoàn farmtrip trải nghiệm tại homestay Nặm Đíp.

Nặm Đíp chỉ là một trong số gần 30 homestay ở Lâm Bình được mở ra theo mô hình du lịch cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, hồi năm 2017, Lâm Bình mới có khoảng 15 hộ làm homestay. Lâm Bình có vị trí thuận lợi, gần với nhiều điểm du lịch hấp dẫn của Tuyên Quang như hồ Na Hang, thác Khuổi Nhi, động Song Long, thác Khuổi Súng, hang Phia Vài… Bản thân Lâm Bình cũng là nơi có không gian thiên nhiên, núi rừng xanh mướt, cuộc sống và văn hóa của các dân tộc bản địa có nhiều nét thú vị, hấp dẫn. Homestay là một cách làm hay để góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân ở đây.

Ông Nguyễn Văn Hiền chia sẻ: “Các hộ gia đình ở đây đều thấy được ích lợi của việc làm homestay, kể cả những nhà không có homestay. Thí dụ như nếu nhà Nặm Đíp có khách, những người dân chung quanh đều hưởng lợi khi cung cấp thực phẩm, nấu ăn hoặc làm dịch vụ cho du khách”. Trong bản cũng có đội văn nghệ quần chúng, sẵn sàng trình diễn các tiết mục truyền thống khi du khách yêu cầu.


 

Bể bơi “5.000 đồng” cũng là một trong những hộ được hưởng lợi kiểu như vậy. Bể bơi chỉ cách homestay Nặm Đíp chỉ khoảng 100m, được xây dựng theo phong cách gần gũi với thiên nhiên, kè lối đi bằng tre, gỗ, ống nước bằng ống bương, thành bể được gắn từ những viên đá suối lớn, đều đặn. Giữa bể, chủ nhân còn thiết kế cầu tre để những ai thích môn nhảy cầu có thể thử, hoặc để chị em chụp ảnh “sống ảo”. Bể được chia ranh giới rõ ràng thành ba phần, một bể vầy nhỏ dành cho trẻ em, một phần bể sâu 0,9m dành cho những người không biết bơi, phần còn lại sâu 2m dành cho những tay bơi. Nước bể được dẫn từ trên núi xuống theo kiểu tuần hoàn, một đường ống vào và một đường xả nước ra ngoài.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là du khách vào đây chỉ phải trả đúng 5.000 đồng, bơi thoải mái, bơi xong vào tắm tráng đầy đủ… Mùa hè, du khách đông, bể bơi gần như lúc nào cũng kín chỗ. Ngày thường, bể đón khách là những người sống chung quanh đó và cả người từ nơi khác đến.

Mô hình du lịch homestay đang được nhân rộng ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi phía bắc. Homestay nếu được thực hiện đúng cách, được quảng bá tốt và được chính quyền quan tâm, sẽ trở thành một trong những cách xóa đó,i giảm nghèo vô cùng hữu ích cho người dân vùng cao; đặc biệt là những nơi có tiềm năng về du lịch nhưng chưa được khai thác thương mại./.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục