Hành trang lữ khách

Điện Biên: Tour tham quan Chiến dịch Điện Biên Phủ qua bức tranh paranoma

Cập nhật: 14/02/2022 05:14:54
Số lần đọc: 944
Hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ đã được tái hiện một cách chân thực và sống động qua bút pháp tài hoa của các họa sĩ, nghệ nhân và tạo nên những không gian sống động.  


Để đáp ứng nhu cầu tham quan tìm hiểu của du khách, từ tháng 2/2022, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tổ chức mở tour tham quan bức tranh paranoma lớn nhất thế giới tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2021), miễn phí cho tất cả du khách là người địa phương, đồng bào các dân tộc và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Sau hơn 18 tháng nỗ lực thi công, bức tranh panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ có chiều dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; phần đắp nổi 6m, tổng diện tích bức tranh trên 3.200m2 là sự tổng hòa về tài năng, trí tuệ và nghệ thuật sáng tạo, là sự đóng góp vô cùng to lớn của Hội đồng nghệ thuật, những nhà nghiên cứu lịch sử, hội họa, âm nhạc... Đặc biệt, phải kể đến gần 200 họa sỹ, nghệ nhân với bút pháp tài hoa đã trải qua gần 1000 ngày miệt mài sáng tạo để làm nên tác phẩm, công trình nghệ thuật độc đáo, độc nhất vô nhị ở Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.

Hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ đã được tái hiện một cách chân thực và sống động qua bút pháp tài hoa của khoảng 80 họa sĩ, nghệ nhân, được thể hiện liên hoàn, kết hợp với các khối nổi và nhiều vật dụng trong chiến tranh được sắp đặt hợp lý đã tạo nên những không gian sống động.

Bức tranh panorama với 4 trường đoạn lịch sử được phân tách theo chủ đề: “Toàn dân ra trận” - là trường đoạn 1 với hình ảnh trùng trùng từng đoàn dân, quân thồ hàng, trèo non lội suối cung cấp lương thực cho tiền tuyến. Kế tiếp là trường đoạn “Khúc dạo đầu hùng tráng” - với điểm nhấn là trận Him Lam mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ, như một đòn đánh phủ đầu vào quân thù, khẳng định sức mạnh pháo binh của ta.

Trường đoạn thứ 3 là “Cuộc đối đầu lịch sử” với hình ảnh hầm hào, dây thép gai, đánh giáp lá cà và hình ảnh quả bộc phá phát nổ trên đồi cao A1, cho thấy sự khốc liệt của chiến trường năm xưa. Trường đoạn 4 là khung cảnh hào hùng về “Chiến thắng Điện Biên” với những hình ảnh thể hiện sự đối lập giữa từng đoàn tù binh Pháp và hình ảnh từng đoàn quân của ta vùng lên, với điểm nhấn lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm tướng De Castries.

Có thể thấy, bức tranh đã mô tả, khắc họa rõ nét “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta để làm nên chiến thắng chấn động địa cầu; gửi đến thông điệp về khát vọng giành độc lập, tự do. Dù đội quân xâm lược có hùng mạnh đến đâu cũng thất bại trước tinh thần đoàn kết của dân tộc ta.

Theo các du khách, bức tranh panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ không chỉ mang giá trị về lịch sử, là thông điệp về khát vọng hòa bình, tinh thần đoàn kết, đấu tranh kiên cường bất khuất của quân và dân ta mà còn đang thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo điểm nhấn cho du lịch lịch sử Điện Biên trong thời gian tới./.

Đình Châu

Nguồn: vov.vn

Cùng chuyên mục