Hành trang lữ khách

Đón Tết sớm ở cù lao

Cập nhật: 27/01/2022 10:06:14
Số lần đọc: 1212
Bên dòng sông Cổ Chiên, càng gần Tết, các nhà vườn đều “chạy nước rút” thu hoạch cây trái cho vụ mùa lớn trong năm. Tận hưởng sắc xuân giữa bạt ngàn cây trái, du khách được trải nghiệm không khí tất bật của nhà nông vừa háo hức làm bánh trái thay lời giục giã gọi xuân về.


Là điểm đến giữa hai dòng sông thơ mộng là sông Tiền và sông Hậu, ở Vĩnh Long, mọi trải nghiệm của du khách đều gắn liền với bộ ba “đặc sản”: Cù lao, sông nước và cây trái. Sở hữu đầy đủ vẻ đẹp đặc trưng của miền sông nước, chỉ một hành trình tới cù lao An Bình là du khách có thể “thu hoạch” được rất nhiều trải nghiệm cùng đón Tết sớm.

Được bao bọc bởi sông Cổ Chiên và sông Tiền, cù lao An Bình nổi tiếng với rất nhiều vườn trái cây đặc sản như chôm chôm, mận, nhãn, xoài, ổi... rộng tới cả ha. Khác với nhịp điệu thong thả, yên bình của vùng đồng bằng trù phú, vụ trái cây chuẩn bị cho Tết Nguyên đán được xem là mùa bận rộn của những nhà vườn cây trái ở cù lao An Bình. Dành cả năm chăm chút cho cây trồng, hoa quả thu hoạch trong dịp này cũng có yêu cầu cao về mẫu mã, chất lượng để mọi người trưng bày dịp Tết nên nhà nào cũng dồn hết công sức để chăm chút kỹ càng, cẩn thận hơn. Chính vì vậy mà không khí tất bật còn nhân lên gấp bội. Mỗi sáng, những buổi tập kết hàng hóa bên sông trở thành phiên chợ Tết sớm của người dân trên cù lao để từ đây những thuyền ghe sẽ mang hương vị xuân đi muôn nơi.

Với những nhà vườn mở cửa đón khách du lịch thì dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, chủ nhà vẫn dành những chùm chôm chôm chín đỏ trĩu cành, những chùm nhãn tiêu thơm ngọt, hay những chùm dừa, trái mít, vú sữa… để đãi khách. Ở đây những lão nông Nam Bộ làm du lịch kiểu “cây nhà lá vườn”. Khách đến thoải mái dạo chơi, nằm võng đung đưa ngắm nhìn  những tán cây xanh mát, thỏa thích tận hưởng những trải nghiệm ăn “bao bụng”, “bao no” trái chín trong vườn.

Sau những giờ phút cùng nhau thu hoạch cây trái, du khách có thể tham gia các hoạt động cùng bà con lúc nông nhàn. Đó là các hoạt động cùng tát mương bắt cá, lội bùn tắm sông, đi cầu khỉ, chèo ghe trên rạch… hay cùng gói bánh tét, đổ bánh xèo, nghe đờn ca tài tử. Trong không khí quây quần, mỗi người  đến đây đều có thể tận hưởng sự ấm áp, sum vầy như bên gia đình, vừa thưởng thức vị Tết mới mẻ nơi phương xa.

Bài và ảnh: Nguyễn Lê

 

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục