Hành trang lữ khách

Hoa tớ dày nhuộm hồng núi rừng

Cập nhật: 26/01/2022 09:09:00
Số lần đọc: 701
Lên Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) mùa này, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những cây hoa tớ dày (đào rừng) với vẻ đẹp thuần khiết, sắc hồng lung linh trong nắng xuân. Những chùm hoa đỏ hồng ở lưng chừng đồi, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.


Bát ngát rừng hoa.

Hoa tớ dầy thuộc loại cây thân gỗ, chỉ mọc và nở hoa ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển. Ðây là loại hoa rừng thuộc họ hoa đào, người Mông ở Mù Cang Chải thường gọi là “Pằng tớ dầy”, dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Hoa đào rừng”. Hoa thường nở vào khoảng cuối tháng 12, trước hoa đào khoảng 1 tháng. Hoa tớ dầy là thứ “đặc sản” riêng có của núi rừng Tây Bắc nói chung, Mù Cang Chải nói riêng, thu hút du khách và làm say đắm lòng người mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Mỗi dịp đất trời chuyển mình sang xuân, sau một năm lao động vất vả, mùa vàng bội thu, thóc đã đầy nhà, nhìn lên đỉnh núi đã thấy những cây tớ dầy nở hoa khắp núi rừng, cũng là lúc những chàng trai, cô gái Mông xúng xính trong bộ váy mới, luyện tập những điệu khèn, chuẩn bị những quả Pao để chơi Tết, du xuân dưới những tán hoa tớ dầy lung linh trong nắng gió.

Hạnh phúc của đôi vợ chồng.

Trong những ngày đầu năm mới, đi trên các sườn đồi uốn lượn quanh co chạy dọc theo Quốc lộ 32, từ Than Uyên xuôi về Nghĩa Lộ, đèo Khau Phạ hay trên lưng chừng núi, nơi định cư của bản làng người Mông, đâu đâu cũng thấy sắc màu rực rỡ của hoa tớ dầy.

Phút giao thoa với mùa xuân.

Hoa tớ dày được người Mông ở đây ví như vẻ đẹp căng tràn sức sống của những thiếu nữ Mông, khiến trái tim của những chàng trai đang yêu thổn thức. Dù chỉ là những đoá hoa bé nhỏ, cánh hoa mong manh, nhưng vào thời khắc bung nở, tớ dày như những đốm lửa hồng rực cháy một góc trời, khiến ai qua đây đều phải choáng ngợp./.

Thanh Miền

 

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục