Hoạt động của ngành

Đông Hà (Quảng Trị) tập trung phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ

Cập nhật: 08/07/2020 07:45:47
Số lần đọc: 1242
Đông Hà là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế và thương mại của tỉnh Quảng Trị, có vị trí quan trọng nằm trên tuyến Hành lang kinh tế ĐôngTây, gần với hai Cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, là đầu mối giao thương hàng hóa trong tỉnh, khu vực. Ngoài ra, Đông Hà cũng là điểm dừng chân của khách du lịch khi đến Quảng Trị để khởi phát đi các tuyến du lịch trong toàn tỉnh. Xác định thương mại, du lịch, dịch vụ là những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thúc đẩy và tác động tới sự phát triển toàn diện của địa phương, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp để gắn kết, phát triển đồng thời ba lĩnh vực kinh tế này trong thời gian tới.
Một góc thành phố Đông Hà hôm nay. Ảnh: B.B

Với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với thực hiện các Chương trình hành động của Thành ủy, Kế hoạch phát triển thương mại, công nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và Đề án phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố đến năm 2020, đến nay thành phố Đông Hà đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế đô thị. Được xác định là ngành kinh tế chủ đạo, giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế thành phố, ngành thương mại, dịch vụ tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế, thu hút vốn đầu tư của nhiều doanh nghiệp và giữ được nhịp độ phát triển khá cao, đạt mức tăng trưởng bình quân hằng năm hơn 11%. Nét nổi bật trong phát triển thương mại, dịch vụ đó là thành phố đã tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng và hoàn thành lập quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại trên địa bàn (gồm mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...), trong đó ưu tiên quỹ đất và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn có quy mô lớn. Nhiều công trình dịch vụ, thương mại, tài chính ngân hàng với thiết kế hiện đại như siêu thị Co.opMart, khách sạn Mường Thanh Quảng Trị, khách sạn Sài Gòn - Đông Hà, tòa nhà Viettel, chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị,... góp phần tạo bộ mặt không gian đô thị Đông Hà ngày càng khang trang, khởi sắc. Ngoài ra, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh tại các trục phố chính được cải tạo, đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, hình thành thêm chuỗi cửa hàng bán lẻ, các cửa hàng tiện lợi, chất lượng cao. Trên địa bàn thành phố cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống máy bán hàng tự động tại một số địa điểm trung tâm, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm trên địa bàn.

Hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra khá sôi động, nhất là nhất là vào các đợt cao điểm lễ, tết, thu hút nhiều du khách đến tham quan, mua sắm. Hàng hóa trên thị trường phong phú, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Phát huy hiệu quả đạt được, thành phố tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng văn minh thương mại và văn hóa ứng xử trong kinh doanh ở chợ Đông Hà, triển khai dự án mô hình chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Với phương châm tạo cơ chế, chính sách thuận lợi, thông thoáng để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các chợ trên địa bàn, thành phố Đông Hà đã phối hợp với Công ty Cổ phần BC Smart xây dựng hoàn thiện phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ Khu phố 2, Phường 5. Các loại hình dịch vụ như tài chính, ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm, vận tải, lưu trú, kinh doanh bất động sản, dịch vụ ăn uống, lưu trú… tiếp tục phát huy hiệu quả, chất lượng được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu của xã hội và sự phát triển của thành phố. Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ưu tiên phát triển ngành thương mại dịch vụ, năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 27.625 tỉ đồng, đạt 100,1% kế hoạch năm, tăng 15,3% so với năm 2018.

Xác định ngành du lịch có vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, thời gian qua, thành phố Đông Hà đã tranh thủ mọi nguồn lực tập trung đầu tư, từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển kinh tế, xã hội và du lịch. Là điểm dừng chân của khách du lịch khi đến Quảng Trị để khởi phát đi các tuyến du lịch trong toàn tỉnh nên thế mạnh của ngành du lịch Đông Hà là dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi, mua sắm và giải trí cho khách du lịch. Ngoài ra khi dừng chân tại thành phố, du khách có thể tham quan các di tích lịch sử như đình làng Nghĩa An cùng hệ thống giếng Chăm, di tích cảng quân sự Đông Hà hoặc viếng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử trên địa bàn, trên cơ sở quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, thành phố bổ sung điều chỉnh lập quy hoạch mới các điểm dịch vụ thương mại gắn với du lịch sinh thái hồ Khe Mây, Khe Lấp, điểm vui chơi giải trí tại cồn nổi trên sông Hiếu, bến tàu du lịch tại di tích cảng quân sự Đông Hà. Các công trình hạ tầng xã hội trọng điểm, tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị được tập trung đầu tư như: Trung tâm văn hóa- điện ảnh tỉnh, Nhà văn hóa trung tâm thành phố Đông Hà, công viên Fidel, hệ thống các công viên, vườn hoa, bệnh viện và cơ sở y tế. Các dự án xây dựng chợ đầu mối, chợ trung tâm, chợ Phường 4, khu ẩm thực chợ đêm Phường 2, các cụm điểm dịch vụ ẩm thực, giải khát dọc sông Thạch Hãn, sông Hiếu và các khách sạn, nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng, làm cho diện mạo đô thị Đông Hà phát triển năng động.

Thành phố cũng ưu tiên quy hoạch bố trí dành quỹ đất nhằm định hướng và tạo điều kiện cho việc thu hút đầu tư phát triển mở mang các nhóm ngành dịch vụ có tiềm năng và lợi thế phát triển như: Vui chơi giải trí, khách sạn, siêu thị, vận tải...Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch và hệ thống khách sạn, nhà hàng với quy mô đa dạng, hiện đại, tiện nghi, đồng thời, phát triển hệ thống các nhà hàng, dịch vụ ăn uống mang sắc thái đậm đà bản sắc quê hương để giới thiệu văn hoá ẩm thực của Đông Hà - Quảng Trị.

Để lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển đúng theo định hướng nghị quyết của tỉnh đề ra, thời gian tới thành phố Đông Hà tập trung đa dạng hóa các hình thức đầu tư để phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ. Triển khai chương trình hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, khai thác quỹ đất phục vụ cho hoạt động thương mại, dịch vụ, huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới các chợ trong quy hoạch. Tuyên truyền các nghị quyết của tỉnh về phát triển thương mại, dịch vụ gắn với du lịch để người dân cùng tham gia, góp phần đưa thành phố Đông Hà đạt đô thị loại II.

 

Bảo Bình

 

Nguồn: baoquangtri.vn

Cùng chuyên mục