Hành trang lữ khách

Đồng Tháp: Về Tràm Chim, ngắm vẻ đẹp hoang sơ của hoa hoàng đầu ấn

Cập nhật: 19/05/2022 05:05:23
Số lần đọc: 1353
Vườn Quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp không chỉ có sếu đầu đỏ mà nơi đây còn có một loại hoa rất lạ, được xem là “đặc sản” chỉ riêng Đồng Tháp mới có. Đó là hoa hoàng đầu ấn.  


Nhiều du khách thích thú khi ngắm vẻ đẹp của hoa hoàng đầu ấn

Hoa hoàng đầu ấn mọc tự nhiên ở vùng đất hoang sơ, hệ sinh thái đất ngập nước đặc trưng của vùng trũng Đồng Tháp Mười. Hoa chỉ nở vào cuối buổi sáng (khoảng 10 giờ 30 phút) và sẽ tàn vào buổi chiều (khoảng 14 giờ 30 phút). Hoa khi nở, trổ ra thành nhiều búp nhìn như một chiếc ấn nhỏ được gắn trên một chiếc thân dài khoảng 10-20cm. Cây hoa hoàng đầu ấn còn được người dân địa phương gọi là cây đũa bếp hay cây dùi trống.

Vượt chặng đường khoảng 150km, chị Lê Thị Thanh Nhàn (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng người thân, bạn bè đến Vườn Quốc gia Tràm Chim khá sớm để tham quan cánh đồng hoa hoàng đầu ấn. Đến Khu du lịch Tràm Chim, nhóm của chị được hướng dẫn di chuyển bằng xe môtô trên tuyến đê bao rợp bóng cây xanh rồi xuống thuyền nhỏ để đi vào khu A4, tiếp tục lội bùn thêm khoảng 100m để đến cánh đồng hoa. Chị Nhàn chia sẻ, bản thân cảm thấy rất thú vị và ngạc nhiên khi đến cánh đồng hoa hoàng đầu ấn. Là người yêu hoa, từng biết đến nhiều loại hoa, thế nhưng đây là lần đầu tiên chị chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của hoàng đầu ấn. Nhóm bạn của chị thích thú và chụp nhiều hình khi đến đây.

Hoa có màu vàng, hình dáng nhỏ nhắn, khi nở, trổ ra thành nhiều búp nhìn như một chiếc ấn nhỏ

Năm 2022, hoa hoàng đầu ấn xuất hiện ở cả 2 khu A4 và A5 của Vườn Quốc gia Tràm Chim, tổng diện tích hơn 22ha. Khu du lịch Tràm Chim chỉ khai thác du lịch, đón khách tham quan, chụp ảnh tại khu A4 với bãi hoa rộng trên 20ha. Theo đại diện Khu du lịch Tràm Chim, mùa hoa hoàng đầu ấn xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 5. Người xưa rất sợ khi gặp hoa hoàng đầu ấn vì chúng báo hiệu vùng đất nhiễm phèn nặng. Để trồng lúa trên vùng đất có loài hoa này rất khó khăn, phải mất nhiều công sức, chi phí cải tạo đất. Tuy nhiên hiện nay, loài hoa này lại trở thành điểm hút khách du lịch bởi nét đẹp hoang sơ của nó.

Hoa thường nở vào cuối buổi sáng và sẽ tàn vào buổi chiều

Từ tháng 3/2022, Khu du lịch Tràm Chim tổ chức tour tham quan hoa hoàng đầu ấn nhằm đa dạng hóa các dịch vụ, đặc biệt là sản phẩm dịch vụ theo mùa, mang nét đặc trưng và độc đáo để thu hút khách tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, việc khai thác dịch vụ phải gắn với việc bảo vệ môi trường sinh thái của Vườn Quốc gia Tràm Chim và bảo đảm an toàn cho du khách. Khu du lịch phục vụ đưa khách tham quan bắt đầu từ 9-13 giờ hàng ngày. Tour tham quan hoa hoàng đầu ấn tại Vườn Quốc gia Tràm Chim dự kiến sẽ kết thúc vào cuối 5/2022./.

Song Nhi

Nguồn: Báo Long An - baolongan.vn - Đăng ngày 18/5/2022

Cùng chuyên mục