Hoạt động của ngành

Du lịch giáo dục: Hướng đi trong mùa dịch

Cập nhật: 07/05/2021 11:00:31
Số lần đọc: 823
Khai thác hiệu quả các tour du lịch giáo dục đối với dòng khách học sinh, trẻ tuổi đang là hướng đi giúp không ít doanh nghiệp vực dậy hoạt động du lịch.

Các du khách nhí tham gia tour khám phá di sản

Lâu rồi mới đạt con số như thế!

Cuối tuần, chúng tôi cùng tham gia tour du lịch dành cho các học sinh do một doanh nghiệp du lịch tổ chức. Chủ thể của tour là những du khách nhí của một trường trong mầm non đóng tại TP. Huế. Chuyến đi về cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, TX. Hương Thủy). Tại đây, các em được tham quan nhà nông cụ, trải nghiệm một số làng nghề. Các em chủ yếu ở thành phố nên đây là lần đầu tiên thấy được các loại nông cụ, trải nghiệm những hoạt động như giã gạo, chằm nón… nên em nào cũng tỏ ra ngạc nhiên và háo hức.

Anh Nguyễn Đình Thành, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đại Bàng, đơn vị tổ chức tour cho biết, sau khi nghiên cứu nhanh thị trường, chỉ trong một thời gian ngắn, công ty liên tiếp “tung” ra 7 tour về du lịch giáo dục. Bên cạnh đó là những tour theo yêu của các trường, trung tâm giáo dục. Các điểm đến được lựa chọn gắn với văn hóa, truyền thống của Huế. Ngoài ra, một số điểm văn hóa lịch sử ở Quảng Trị, Đà Nẵng cũng được lựa chọn, tăng thêm tính đa dạng cho điểm đến. Đã rất lâu, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, mới thấy lại con số 1.000 khách sử dụng dịch vụ của công ty.

“Khi xây dựng tour, bên cạnh mục tiêu kinh doanh, công ty còn mong muốn giáo dục truyền thống quê hương, đất nước để các em có quyền tự hào về lịch sử, con người và văn hóa Huế. Từ đó vun đắp, củng cố bản sắc văn hóa, bồi đắp tinh thần dân tộc, khơi dậy lòng tự hào, khát khao cống hiến vì một Huế hạnh phúc”, anh Nguyễn Đình Thành chia sẻ.

Đón và phục vụ 3.480 học sinh đến từ các đoàn trường trên địa bàn toàn tỉnh trong vòng 2 tuần, từ 31/3 - 15/4, một kỷ lục mới của Hue Lotus Homestay (78 Minh Mạng, TP. Huế) từ khi đi vào hoạt động cho đến nay. Chị Dương Thị Thúy Hằng, chủ Hue Lotus Homestay cho rằng, học kỹ năng sống đang được các trường và phụ huynh đặc biệt quan tâm, hướng đến giáo dục toàn diện cho trẻ. Vì vậy, các dịch vụ của Hue Lotus Homestay hướng đến tính trải nghiệm thực tế cho các em học sinh, giúp các em có thể nắm bắt được kiến thức nhanh chóng, tạo sự hứng thú, học hỏi.

Nhiều em học sinh thành phố, lần đầu thấy chiếc nôi bằng tre

Hue Lotus Homestay hiện đang khai thác 5 tour chuyên cho dòng khách học sinh, gồm tour bé tập làm nông dân; tour bắt cá, chăm gà; tour làm bánh pizza; tour múa rối; đặc biệt là tour trải nghiệm làng nghề với 6 nghề truyền thống: làm hoa giấy, làm trầm hương – trầm nụ, làm đồ chơi dân gian, làm gà con bằng đất sét, làm bánh, vẽ tranh bằng giấy dó. Theo đại diện điểm du lịch này, tour du lịch được giám sát, theo dõi chặt chẽ từ các giáo viên và phụ huynh nên đã đem lại sự yên tâm, các em có những giây phút vui vẻ thật sự.       

Tại làng hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, Phú Vang) hay tại mô hình dịch vụ nông nghiệp trang trại Greenlife (phường Hương An, T.X Hương Trà); xa hơn, nông trại giáo dục Hoa Sen (xã Lộc Hòa, Phú Lộc)... gần đây cũng liên tiếp đón khách học sinh đến tham quan và trải nghiệm các dịch vụ.

Dư địa phát triển còn lớn 

Hiện các tour du lịch giáo dục được khai thác ở mức thời gian đi về trong ngày, nên có mức chi phí không cao. Dù thế, theo đánh giá của lãnh đạo ngành du lịch, trong giai đoạn nhiều dòng khách sụt giảm bởi dịch bệnh, nhiều điểm đến trong khoảng thời gian dài không thể đón khách thì nay là sự thay thế, bổ sung kịp thời, bù đắp lại những thị trường khách đã mất. Dòng khách tại chỗ, cũng là dòng khách đang được khuyến khích khai thác bằng các dịch vụ, tour tuyến phù hợp trước khi du lịch trở lại bình thường như trước.

Chị Dương Thị Thúy Hằng thông tin, suốt năm 2020, Hue Lotus Homestay rất khó khăn, khai thác cầm chừng. Có những khoảng thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh. Khách trở lại và đạt con số cao hơn so với trước đó là cảm xúc không thể diễn tả hết lúc này. Du lịch là một chuỗi cung ứng, nên khi hoạt động tốt sẽ cùng kéo theo nhiều dịch vụ khác hoạt động tốt trở lại.

Theo anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch, hiện nay ở Huế có nhiều tour chuyên về giáo dục. Có những tour nặng về giáo dục, có những tour thiên về vui chơi, giải trí. Do đó, để đạt được mục đích cao nhất của một tour giáo dục, các đơn vị tổ chức tour cần dung hòa giữa giáo dục và vui chơi. Hai hình thức này bổ trợ và kết hợp cho nhau để tạo tính hoàn thiện, tăng hiệu quả và tạo ấn tượng được cho du khách nhí tốt hơn.

“Các tour giáo dục đang được các doanh nghiệp khai thác chủ yếu hướng đến khách học sinh. Đối với du lịch giáo dục có thể mở rộng ra sinh viên, phụ huynh và các thành phần khác. Các tour không chỉ dừng lại tham quan, trải nghiệm làng nghề, văn hóa di sản mà nên mở rộng ra công tác thiện nguyện, giao lưu học hỏi, bảo vệ môi trường… Các trại hè cũng là hình thức cần được mở rộng, nhưng cần đảm bảo các yếu tố an ninh, an toàn, nhất là với khách nhỏ tuổi”, anh Trần Đình Minh Đức cho biết.

Hiện nay, dư địa để khai thác tour du lịch giáo dục vẫn còn khá lớn. Dòng khách tiềm năng không chỉ ở TP. Huế mà ở các trường nông thôn, hay miền núi cũng có thể khai thác nếu có các tour tuyến phù hợp, mức giá có tính hỗ trợ. Ở thành phố có thể sử dụng các dịch vụ ở nông thôn; ngược lại ở nông thôn, miền núi có thể tham gia các tour được tổ chức ở thành phố.

Bài, ảnh: Quang Sang

 

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục