Tin tức - Sự kiện

Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới

Cập nhật: 05/04/2021 15:49:49
Số lần đọc: 579
(TITC)- Sáng ngày 5/4/2021, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về hai sự kiện Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 và Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2021. Buổi họp báo có sự tham dự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình và Giám đốc sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, du lịch nội địa sẽ vẫn là thị trường chính của Việt Nam trong năm 2021 và 2022. Trọng tâm trong giai đoạn này là trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch phục hồi trong giai đoạn mới. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, khi dịch Covid-19 được khống chế là lúc du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển, đặc biệt trước mắt là du lịch nội địa.

Liên quan đến vấn đề làm mới các sản phẩm du lịch cũng như các xu hướng phục hồi thị trường du lịch trước ảnh hưởng bởi Covid-19, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cũng chia sẻ thêm: “Sau một thời gian, chúng ta đã hiểu thị trường thì câu chuyện đáng bàn sẽ là: Làm mới thế nào? Làm thế nào để trang bị sự an tâm cho du khách khi di du lịch”. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, trong thời gian tới, cần chú trọng tới yếu tố chất lượng trong phát triển du lịch, do vậy, cần tập trung đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch. 

Đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và liên kết các doanh nghiệp, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh, hoạt động du lịch phục hồi trở lại thì các doanh nghiệp du lịch, các ngành liên quan đến du lịch mới có thể tăng trưởng được. VITM năm nay không đơn thuần là hội chợ du lịch thường niên lần thứ 9, mà là sự kiện để thúc đẩy việc mở lại thị trường du lịch an toàn. VITM 2021 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt là du lịch đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nên có thể nói, hội chợ này nằm trong chuỗi sự kiện góp phần làm ấm thị trường du lịch và tiếp sức cho việc mở lại du lịch quốc tế.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu bày tỏ sự tin tưởng, trước sự đồng lòng của tất cả các bên, ngành du lịch Việt Nam sẽ đạt được những kết quả tốt trong thời gian sớm nhất.

Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 (14 – 15/4/2021)

Diễn đàn do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch và Trung tâm Xúc tiến Du lịch Ninh Bình tổ chức. Diễn ra trong hai ngày 14 và 15/4/2021 tại TP. Ninh Bình, dự kiến diễn đàn sẽ có 400 – 500 đại biểu tham dự, bao gồm: Lãnh đạo Bộ VHTTDL; Tổng cục Du lịch; UBND tỉnh Ninh Bình; đại diện các Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; các tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch; các doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong cả nước và các cơ quan truyền thông.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo 

Diễn đàn sẽ tập trung vào các nội dung chính: Phân tích tầm quan trọng của du lịch nội địa; Tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; Những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; Kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương; Đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; Kết hợp các loại hình du lịch quốc tế - nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam; Đề xuất các giải pháp tăng trưởng khách du lịch nội địa nói riêng và du lịch nói chung cho Ninh Bình.

Bên cạnh diễn đàn, Ban Tổ chức sẽ tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch mới tại Ninh Bình vào sáng ngày 15/4/2021.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Diễn đàn du lịch nội địa sẽ quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp du lịch trong cả nước để kết nối, chia sẻ và hình thành các sản phẩm du lịch mới. Diễn đàn du lịch nội địa là cơ hội tìm hướng liên kết tạo sản phẩm mới trên cơ sở duy trì chất lượng dịch vụ.

Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, sự kiện Diễn đàn du lịch nội địa 2021 sẽ là tiền đề để Ninh Bình tổ chức lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021 vào ngày 20/4. Trong 3 tháng đầu năm nay, Ninh Bình thu hút khoảng 600.000 lượt khách nội địa, bằng 20% so với cùng kỳ năm trước. Các sự kiện của diễn đàn sẽ là động lực để thu hút khách đến với Ninh Bình trong thời gian tới.

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2021 (5-8/5/2021)

Hội chợ được tổ chức từ ngày 5-8/5/2021 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hội chợ dự kiến có 350 gian hàng, với 450 đơn vị đăng ký đến từ 40 tỉnh, thành trên cả nước; 4 đại diện quốc tế từ các thị trường Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (đều có văn phòng đại diện tại Việt Nam). Trong đó có các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không... Năm nay, hội chợ có thêm sự tham gia của các doanh nghiệp khách sạn, khu nghỉ dưỡng và tân binh hàng không Vietravel Airlines.

Toàn cảnh buổi họp báo 

Xuyên suốt 4 ngày diễn ra hội chợ sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức như gian hàng xúc tiến, quảng bá du lịch; Chương trình sơ kết 3 năm (2017-2020) của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịchViệt Nam năm 2020 (VITA Awards); Lễ ra mắt CLB MICE; Hội thảo Nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới; Hội thảo về Du lịch Golf; Hoạt động về chuyển đổi số trong ngành Du lịch; Trình diễn nghệ thuật truyền thống quốc tế và Việt Nam. Một chương trình mới được giới thiệu là du lịch bằng xe tự lái Caravan, do Hội Lữ hành Hà Nội phát động.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, năm 2021 là năm thứ 9 Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM được tổ chức, đã trở thành nơi trao đổi các sản phẩm, nơi để khách tham quan du lịch chọn lựa các sản phẩm, đồng thời cũng là diễn đàn du lịch bàn thảo về nhiều vấn đề du lịch. Ông Vũ Thế Bình cũng cho biết, hội chợ trước đây chủ yếu là các doanh nghiệp lữ hành tham gia thì hiện nay đã có các khách sạn, resort tham gia. Đó chính là xu hướng chuyển dịch sang du lịch nội địa trong bối cảnh hiện nay.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT