Tin tức - Sự kiện

Du lịch nơm nớp vì dịch Covid-19

Cập nhật: 05/05/2021 08:07:55
Số lần đọc: 761
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong những ngày gần đây khiến ngành Du lịch khá lo lắng. Một số đoàn khách đã hủy tour. Mùa du lịch hè đầy kỳ vọng một lần nữa lại rất bấp bênh…

Khách hủy tour

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vào đúng thời điểm vàng của du lịch nội địa khiến thị trường du lịch tiếp tục khó khăn. Cho đến lúc này, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm đến an toàn. Thế nhưng, việc các tỉnh, thành: Hà Nam, Yên Bái, Vĩnh Phúc, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và mới nhất là Đà Nẵng xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đã khiến du khách lo lắng. Nhiều khách dự kiến đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa trong tháng 5 này đã hủy tour, phòng khách sạn.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một số công ty lữ hành cho biết, tình trạng khách hủy tour đang có chiều hướng gia tăng. Ông Ung Văn Nhựt - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch Mở Toàn Cầu cho biết: “Một số đoàn khách là giáo viên dự kiến đi du lịch cuối tháng 5 đã hủy tour. Một số đoàn khách từ các nơi đặt tour đến du lịch ở Khánh Hòa cũng đã thông báo hủy tour. Ước tính, cả hai chiều khách đi và đến, công ty thiệt hại doanh thu khoảng 3 tỷ đồng”. Ông Trần Ngọc Tuấn - đại diện Long Phú Tourist cho biết, khoảng 10 đoàn với 300 khách đăng ký đến du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa và các tỉnh lân cận đã thông báo hủy tour; khoảng 70% số khách đoàn ở Khánh Hòa đăng ký tour của công ty đi du lịch các tỉnh miền Trung, miền Bắc cũng đã báo hủy.

Đến nay, Chính phủ chưa chỉ đạo hạn chế hoạt động du lịch, việc khách hủy tour là vì lo lắng. Vì vậy, các hãng hàng không chưa đưa ra chính sách hoàn vé, hủy vé máy bay; một số khách sạn cũng không cho lùi ngày đặt phòng. “Công ty chúng tôi đã trả tiền mua nguyên seri vé máy bay đưa khách đi Phú Quốc. Bây giờ, khách hủy tour, chúng tôi phải ôm vé… Tình hình càng khó khăn hơn”, ông Ung Văn Nhựt chia sẻ.

Ở mảng lưu trú, tình trạng khách hủy đặt phòng cũng đã xuất hiện, dù chưa nhiều. Theo ông Võ Quang Hoàng - Giám đốc khách sạn Ariyana, Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa, hiện nay, có tình trạng hủy phòng nhưng chưa nhiều. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì chưa thể nói trước được điều gì.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Thực hiện  chỉ đạo của UBND tỉnh, những ngày qua, Sở Du lịch liên tục chỉ đạo các cơ sở kinh doanh lưu trú, điểm đến du lịch nâng cao hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; linh động trong việc hướng dẫn khách khai báo y tế. Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trước dịp lễ 30/4 và 01/5, sở đã tổ chức các đoàn kiểm tra 7 khu, điểm du lịch và 36 cơ sở lưu trú thường xuyên đón, phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, sở đã hướng dẫn cho 100 cơ sở lưu trú đặt mã QR để khách khai báo y tế điện tử; đồng thời, yêu cầu các khách sạn linh động trong việc triển khai cho khách khai báo y tế.

Sáng 04/5, tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Du lịch tăng cường hơn nữa biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là việc thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh xem xét, yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện dịch vụ cách ly không được đón khách du lịch để tránh nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Cho đến lúc này, Khánh Hòa vẫn là điểm đến an toàn. Chính vì vậy, bên cạnh công tác phòng dịch, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền để du khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa./.

XUÂN THÀNH

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT