Hoạt động của ngành

Du lịch Quảng Ninh khởi sắc trước bão dịch Covid-19

Cập nhật: 16/07/2021 08:10:53
Số lần đọc: 851
Thành công từ việc kiểm soát tốt dịch Covid-19 cùng các chính sách ưu đãi, kích cầu du lịch nội tỉnh đã giúp nhiều điểm du lịch tại tỉnh Quảng Ninh có sức sống trở lại sau những ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch Covid-19 thứ ba.


Người dân hưởng lợi từ du lịch nội tỉnh

Giữa tháng 7-2021, những giáo viên Trường THPT Hòn Gai có chuyến du lịch nhiều kỷ niệm tại huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh). Cô giáo Đỗ Kim Dung chia sẻ, những năm trước, vào dịp nghỉ hè, các thầy cô thường tổ chức du lịch xa sau một năm học nhiều vất vả, nhưng năm nay với diễn biến phức tạp của dịch, chuyến du lịch được thực hiện ngay tại tỉnh nhà.

"Nhiều điểm du lịch của tỉnh Quảng Ninh không chỉ rất hấp dẫn với du khách phương xa, mà còn là những điểm đến tuyệt vời với chúng tôi. Các dịch vụ tiện ích đang ngày càng hoàn thiện, lại có giá kích cầu ưu đãi cho người dân trong tỉnh, nên chúng tôi đi du lịch tại quê nhà cảm thấy rất thoải mái và thích thú", cô giáo Đỗ Kim Dung cho biết.

Các bến tàu đưa khách tham quan vịnh Hạ Long hoặc ra các đảo du lịch như Cô Tô, Quan Lạn... đều thực hiện kiểm tra y tế cho du khách.

Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện đảo Cô Tô Nguyễn Hải Linh thông tin, thời điểm này, mỗi tuần Cô Tô đón từ 3.000 đến 5.000 khách, chủ yếu là khách nội tỉnh, tập trung vào cuối tuần. Ngay trong cuối tuần này, 3 chuyến tàu từ cảng tàu quốc tế Tuần Châu ra Cô Tô đã kín chỗ. Còn theo Chánh Văn phòng Ban Quản lý vịnh Hạ Long Nguyễn Lan Hương, du khách tham quan vịnh Hạ Long trong tháng 7 đã đông hơn so với tháng 6, với số lượng khoảng 200-300 khách/ngày, vào ngày cuối tuần khoảng 500-700 khách.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, với việc kiểm soát được dịch Covid-19, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã cùng nhau xây dựng các chiến lược quảng bá du lịch nội tỉnh, đưa ra nhiều chương trình giảm giá kích cầu hấp dẫn dành cho người dân Quảng Ninh. Nhiều khách sạn cao cấp trên địa bàn giảm giá 30-50%. Các dịch vụ du thuyền nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long với mức giá hơn 2 triệu đồng/khách cũng được nhiều du khách lựa chọn. Bên cạnh đó, nhiều điểm tham quan miễn phí vé cho người dân đến hết năm 2021, như: Bảo tàng Quảng Ninh, vịnh Hạ Long... đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân trong tỉnh khám phá quê hương, hưởng thụ các dịch vụ tiện ích chất lượng.

Dần phục hồi du lịch trong "tình hình mới"

Hiện tại, với việc kiểm soát tốt dịch Covid-19, không phát sinh thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng, nhiều địa phương của tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo và thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá để thu hút du khách, sớm phục hồi du lịch.

Hiện nay, mỗi tuần đảo Cô Tô đón từ 3.000 đến 5.000 khách.

Cụ thể, thành phố Móng Cái dự kiến tổ chức 12 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn, trọng tâm là các cuộc thi ảnh, giải thể thao, lễ hội văn hóa truyền thống... Huyện đảo Cô Tô tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, tôn tạo, làm mới dịch vụ các bãi tắm Hồng Vàn, Vàn Chảy, đồng thời xây dựng thêm các tour trải nghiệm, combo du lịch độc đáo và nhiều sự kiện hấp dẫn, như: Lễ hội ẩm thực, phố đi bộ đêm, biểu diễn nghệ thuật, tham quan các đảo nhỏ...

Trong khi đó, thành phố Hạ Long phát động phong trào "Mỗi người dân là một đại sứ du lịch", tiếp tục thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long". Theo đó, mỗi người dân thành phố ứng xử thân thiện, nắm rõ thông tin điểm đến du lịch của thành phố để hỗ trợ thông tin, hướng dẫn và quảng bá, giới thiệu cho du khách...

Theo Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã tích cực triển khai nhiều hoạt động sẵn sàng phục vụ khách du lịch nội tỉnh. Trong đó, 13 địa phương đã đăng ký 69 điểm du lịch, 623 cơ sở lưu trú, 254 nhà hàng, 33 điểm mua sắm, 559 phương tiện vận tải đủ điều kiện và đáp ứng theo yêu cầu chống dịch.

Khách du lịch nội tỉnh vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khai báo y tế...

Bên cạnh các hoạt động đẩy mạnh du lịch nội tỉnh, Quảng Ninh đang xây dựng kế hoạch đưa, đón khách từ các địa phương khác theo hình thức khép kín, bao gồm cả dịch vụ xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho du khách để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trung tâm Xúc tiến du lịch (Sở Du lịch Quảng Ninh) đã phối hợp với Trung tâm Lữ hành Heritage xây dựng 25 chương trình tour đưa du khách tới các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh.

Nói về kế hoạch sớm phục hồi du lịch, ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở sẽ kết nối các điểm, khu du lịch, xây dựng mạng lưới liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng... bên cạnh tiếp tục phát triển các sản phẩm mới. Việc sớm phục hồi du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện để việc liên kết giữa các trọng điểm du lịch khác, trong đó có Hà Nội, sớm trở lại, góp phần phục hồi du lịch khi tình hình dịch tại các địa phương được kiểm soát./.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục