Hoạt động của ngành

Du lịch Thái Nguyên liên kết cùng vượt khó

Cập nhật: 04/01/2021 08:38:58
Số lần đọc: 584
Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lượng khách du lịch đến Thái Nguyên ước đạt 1,16 triệu lượt, giảm 60% so với năm 2019; tổng doanh thu du lịch ước đạt 150 tỷ đồng, giảm 63% so với năm trước. Để vượt qua những khó khăn do ảnh hướng của dịch bệnh, Thái Nguyên đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để khởi động mùa Du lịch mới 2021.

Hồ Ghềnh Chè, biểu tượng du lịch của T.P Sông Công. Ảnh TL

Nỗ lực từ nhiều phía

Năm qua, đại dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch. Có thể nói, tất cả các hoạt động liên quan đến du lịch, như: lữ hành, điểm du lịch, điểm vui chơi giải trí, điểm di tích lịch sử, các dịch vụ bổ trợ… đều bị ảnh hưởng nặng nề. Khi đợt dịch thứ nhất diễn ra, đã có trên 90% khách hủy tour du lịch đã đặt. Sau đợt dịch lần thứ hai, mặc dù đã được kiểm soát tâm lý của du khách còn e ngại, khiến nhiều hợp đồng tham quan, lưu trú và dịch vụ du lịch tiếp tục bị hủy bỏ. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên Đỗ Trọng Hiệp chia sẻ: Các đơn vị kinh doanh du lịch đều phải cắt giảm nhân công, một số doanh nghiệp tạm đóng cửa, cho nhân viên nghỉ việc gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lao động du lịch. Ước tính, khoảng 80% nhân lực du lịch đã không có việc làm trong nhiều tháng.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, các Sở, ban, ngành trong tỉnh: Ngân hàng nhà nước, Sở Tài Chính, Cục Thuế tỉnh, Sở Công thương, Điện lực Thái Nguyên… hướng dẫn các gói hỗ trợ, ưu đãi cho các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, tháo gỡ khó khăn như: Giảm từ giá điện kinh doanh xuống theo giá điện sản xuất đối với cơ sở lưu trú du lịch, giảm và giãn nợ thuế thu nhập của các doanh nghiệp, giảm lãi suất tín dụng của các ngân hàng Thương mại cổ phần cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID – 19…  Về phía các doanh nghiệp du lịch, trong khoảng thời gian tạm ngừng hoạt động, thực hiện giãn cách xã hội theo quy định và giai đoạn vắng khách, một số đơn vị đã tập trung chỉnh trang cảnh quan, đầu tư thêm cho điểm đến, cơ sở vật chất để phù hợp với thị hiếu của khách nội địa. Cùng với đó, các doanh nghiệp vẫn duy trì việc quảng bá hình ảnh qua mạng xã hội, các kênh kích cầu du lịch của Nhà nước, cộng đồng các doanh nghiệp để xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn.

Du lịch Thái Nguyên liên kết cùng vượt khó

Nhằm đẩy mạnh chương trình kích cầu "Trải nghiệm Việt Nam điểm đến an toàn", “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động; hướng tới Tổ chức Chương trình du lịch “Qua miền di sản Việt Bắc” Thái Nguyên lần thứ XII năm 2021, ông Hoàng Văn Quý, Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Tỉnh đã triển khai, xây dựng nhiều giải pháp thu hút du khách đến với Thái Nguyên. Trước hết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho du khách; vận động các đơn vị kinh doanh du lịch có chính sách khuyến mại, giảm giá vé tham quan tại các khu, điểm du lịch, tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, chuẩn bị cho các sản phẩm du lịch 2021, tỉnh đã chủ động phối hợp với đoàn khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch của 10 công ty lữ hành của T.P Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc. Tổ chức Hội nghị xúc tiến, hợp tác liên kết phát triển du lịch với tỉnh Quảng Bình và Quảng Ninh; mời chuyên gia Hiệp hội hang động hoàng gia Anh đến khảo sát và tư vấn cho phát triển du lịch sinh thái hang động... Qua đó, khuyến khích các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh có những giải pháp để duy trì hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Không dừng lại ở đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng quan tâm quảng bá mạnh mẽ về du lịch thông qua các giải thể thao lớn, giải thể thao cấp Quốc gia trên địa bàn. Mới đây, Giải Đua thuyền Cúp canoeing toàn quốc năm 2020 do Thái Nguyên đăng cai tổ chức đầu tháng 12 vừa qua tại Hồ Núi Cốc đã để lại dấu ấn tốt với Ban Tổ chức, các đoàn vận động viên và cổ động viên. Qua Giải, Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 17 đoàn vận động viên và hàng trăm cổ động viên các tỉnh không chỉ đánh giá cao tổ chức chuyên nghiệp, chu đáo của chủ nhà Thái Nguyên mà còn đặc biệt ấn tượng với thiên nhiên hồ Núi Cốc và du lịch Thái Nguyên trong suốt thời gian lưu trú tại Khu du lịch hồ Núi Cốc. 

Nói về các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch thông tin: Ngành sẽ phối hợp các đơn vị, địa phương trong nước tổ chức các hoạt động kết nối, tăng cường quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức, đặc biệt là ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá và truyền thông về du lịch với thị trường du lịch trong nước; tiếp tục khuyến khích các thành viên của Hiệp hội Du lịch tỉnh tăng cường hoạt động, kết hợp quảng bá để kích cầu du lịch nội địa, đón dòng khách nội địa đến với Thái Nguyên

Thu Hà
Nguồn: Báo Thái Nguyên

Cùng chuyên mục