Hoạt động của ngành

Đưa lặn biển thành sản phẩm chủ đạo tại Thanh Lân, Cô Tô ( Quảng Ninh)

Cập nhật: 02/11/2022 09:05:13
Số lần đọc: 615
Các rạn san hô khu vực Đảo Trần, xã đảo Thanh Lân, huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) hiện được bảo tồn rất nghiêm ngặt. Trong thời gian tới, du lịch lặn biển ngắm san hô sẽ trở thành sản phẩm chủ đạo tại đây, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.


Thanh Lân là xã đảo có diện tích lớn nhất trong quần thể các đảo của huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh biển, đảo. Thanh Lân cách trung tâm huyện Cô Tô khoảng 4 km (khoảng 30 phút đi đò máy), cách đất liền huyện Vân Đồn gần 50 km. Thiên nhiên ưu ái cho vùng đất này những dải cát trắng ven biển, những cánh rừng nguyên sinh lớn, ẩm thực đa dạng và phong phú với các loại hải sản tự nhiên hấp dẫn du khách.

Du khách có thể tản bộ trong vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng trên đảo Thanh Lân.

Với lợi thế, tiềm năng về hệ sinh thái đa dạng như hiện nay, Thanh Lân hoàn toàn có điều kiện để phát triển, trở thành một trong những hòn đảo hấp dẫn khách du lịch trong thời gian tới thông qua sản phẩm du lịch chủ đạo là lặn biển, chèo SUP, câu cá, câu mực, lặn biển ngắm san hô và kết hợp trải nghiệm dã ngoại, cắm trại giữa rừng nguyên sinh và biển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những năm qua, du lịch Thanh Lân chưa tạo được điểm nhấn và chưa thu hút được sự quan tâm của các đơn vị lữ hành và khách du lịch.

Nhà thờ trên đảo Thanh Lân cũng là một điểm tham quan thu hút du khách.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang - điều hành Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nguyên Việt, từ năm 2016 đơn vị này đã vận tải hành khách từ cảng Vân Đồn đến Thanh Lân, với 8 tàu khách vận tải loại 100 khách. Tuy nhiên du khách đến với Thanh Lân đa phần vẫn là người dân bản địa.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang nói: "Lượng khách đi tàu quá ít, không đủ chi phí cho nhiên liệu, công nhân để vận hành một chuyến tàu. Vậy nên, một ngày chúng tôi chỉ cố gắng duy trì được 1 chuyến từ Thanh Lân vào Vân Đồn và 1 chuyến từ Vân Đồn đi Thanh Lân để phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con xã đảo. Chúng tôi mong muốn địa phương cùng các doanh nghiệp lữ hành phối hợp nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, lưu trú và các dịch vụ mang nét đặc trưng riêng để thu hút du khách đến với Thanh Lân".

Bà Nguyễn Thị Thanh Thái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Lân, huyện Cô Tô cho rằng Thanh Lân là một điểm du lịch còn hoang sơ, chưa khai thác hết những tiềm năng có sẵn. Địa phương vừa tổ chức hội thảo và chương trình famtrip giới thiệu và xúc tiến du lịch đảo Thanh Lân (Cô Tô) năm 2022 với chủ đề "Đảo Thanh Lân – 'Viên ngọc ẩn' vùng Đông Bắc Việt Nam"; qua đó các doanh nghiệp lữ hành, chuyên gia đã trao đổi, góp ý, định hướng phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với đảo Thanh Lân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Lân, Cô Tô (Quảng Ninh).

"Chúng tôi xác định trong thời gian tới sẽ nâng chất lượng phục vụ, đặc biệt nhấn mạnh các sản phẩm du lịch đặc trưng và chỉ có ở Thanh Lân. Ví dụ như hiện nay, chúng tôi đang đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho Thanh Lân phát triển mô hình lặn ngắm san hô, các loại hình dịch vụ trải nghiệm, khám phá, cắm trại... Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, du lịch Thanh Lân sẽ có những điểm nhấn và thu hút được đông đảo du khách đến với địa phương" - bà Nguyễn Thị Thanh Thái nói.

Thời gian tới, địa phương dự kiến đầu tư bến bãi, phương tiện di chuyển từ đảo Cô Tô sang đảo Thanh Lân, vừa phục vụ nhu cầu dân sinh, vừa phục vụ nhu cầu du lịch. Bên cạnh đó, địa phương hỗ trợ người dân làm du lịch đi tập huấn các kỹ năng nghiệp vụ, tăng cường công tác bảo vệ, giữ gìn môi trường sinh thái./.

CTV Huyền Chi

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 02/11/2022

Cùng chuyên mục