Hoạt động của ngành

Nâng cao kỹ năng ứng xử văn minh du lịch tại Quốc Oai (Hà Nội)

Cập nhật: 02/11/2022 08:12:35
Số lần đọc: 425
Sở Du lịch Hà Nội vừa phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Hội nghị nhằm giúp người dân Quốc Oai nâng cao kỹ năng xây dựng sản phẩm, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho người dân để thu hút du khách.  


Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho cư dân tại huyện Quốc Oai.

Thông tin về giá trị tiềm năng du lịch huyện Quốc Oai, Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội Bùi Đức Thuận cho biết, không chỉ có giao thông thuận lợi (cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km), Quốc Oai còn có nền văn hóa xứ Đoài đặc sắc, đa dạng với các làng nghề truyền thống, những di tích, danh thắng, loại hình văn hóa phi vật thể nổi tiếng có giá trị văn hóa, lịch sử. Trong đó nổi bật là quần thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy, di tích quốc gia đặc biệt Đình So…

Bên cạnh các sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ở Quốc Oai đã được đầu tư phát triển, điển hình như khu du lịch Tuần Châu cung cấp các dịch vụ du lịch phong phú cho du khách, đặc biệt với show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”. Ngoài ra, khi đến với Quốc Oai, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại địa phương có tiềm năng và thế mạnh như các xã Đông Xuân, Phú Mãn, Tân Hòa...; du lịch trải nghiệm tại các khu vực Đông Xuân, Phú Mãn... Tại đây còn có các làng nghề nổi tiếng có thể tạo điểm trải nghiệm cho du khách như làng nghề mộc, miến dong, mây tre đan…

Mặc dù có đầy đủ tài nguyên để phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng nhưng lượng khách đến với Quốc Oai chưa đông đảo như kỳ vọng. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách du lịch đến Quốc Oai giảm sâu, gần như chỉ có khách dịp Lễ hội chùa Thầy vào đầu năm mới. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, do Hà Nội có quá nhiều tiềm năng và các sản phẩm du lịch phân bố rộng khắp cả nội và ngoại thành nên khách có nhiều lựa chọn. Do đó, để các địa phương, trong đó có Quốc Oai, thu hút được khách, cần phải có những sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng.

Quốc Oai có khu di tích quốc gia chùa Thầy nổi tiếng.

Trong cuộc trao đổi với người dân huyện Quốc Oai về cách làm du lịch để tạo điểm nhấn thu hút du khách, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long cho rằng, người dân cần nắm tâm lý, văn hóa của du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài để có cách ứng xử, phục vụ khác nhau.

“Du khách thường có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới lạ nhưng vẫn phải giữ được văn hóa bản địa. Ngoài ra, vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ cũng cần phải được bảo đảm, trong đó, địa phương cần có khu vệ sinh công cộng bảo đảm để tạo sự thoải mái cho du khách. Bên cạnh đó, sự niềm nở, vui vẻ, thân thiện của người dân sẽ là điểm cộng để du khách quyết định có quay trở lại hay không”, ông Phạm Hồng Long chia sẻ.

Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội được Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các địa phương thực hiện từ năm 2018 với gần 50 hội nghị để triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô. Việc tổ chức hội nghị tại huyện Quốc Oai còn nhằm khởi động lại chuỗi hoạt động bồi dưỡng kiến thức làm du lịch cộng đồng, ứng xử văn minh du lịch cho người dân ở các địa phương sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 01/11/2022

Cùng chuyên mục