Hành trang lữ khách

Ðến “Sa Pa - bay giữa mùa hoa”

Cập nhật: 14/04/2021 09:50:26
Số lần đọc: 823
Sau “làn sóng” Covid-19 thứ 3, hoạt động du lịch bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, thị xã Sa Pa tiếp tục triển khai kích cầu lần 3 mang tên “Sa Pa - bay giữa mùa hoa”.


Khách du lịch tham quan mùa hoa cải vàng.

Chưa bao giờ ngành du lịch “thành phố trong sương” lại trầm lắng và thiệt hại nặng nề như năm 2020 bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do ảnh hưởng của “làn sóng” Covid-19 thứ nhất, lượng khách du lịch giảm mạnh, nhiều nhà hàng, cơ sở lưu trú phải tạm ngưng hoạt động vì giãn cách xã hội và không có khách. Khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch Sa Pa và Công ty TNHH Dịch vụ Cáp treo Fansipan Sa Pa đã bắt tay tung ra gói kích cầu du lịch mùa hè 2020 với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho du khách.

Đến Sa Pa vào dịp kích cầu mùa hè năm 2020, du khách được tham gia chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá từ 10% đến 60% vé tham quan các điểm du lịch, các dịch vụ du lịch, lưu trú nghỉ dưỡng, ăn uống… Chính gói kích cầu này đã đưa khách du lịch đến Sa Pa ngày càng tăng.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: Đợt kích cầu lần thứ nhất năm 2020 đã khiến du khách nội địa đến Sa Pa tăng đột biến. Có những tuần, các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn đón hơn 63.000 lượt khách, gần bằng con số kỷ lục của thời kỳ bình thường. Đó là nhờ chính sách kích cầu sớm, sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo Sa Pa vẫn là điểm đến an toàn. Nhờ chính sách kích cầu kịp thời, hiệu quả, Sa Pa trở thành khu du lịch có tốc độ hồi phục nhanh tốp đầu cả nước.

Khi ngành du lịch Sa Pa đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ thì “làn sóng” Covid-19 thứ 2 xuất hiện. Rút kinh nghiệm từ lần trước, công tác phòng, chống dịch bệnh được thị xã Sa Pa đặt lên hàng đầu, mức độ ảnh hưởng của “làn sóng” Covid-19 thứ 2 đối với ngành du lịch Sa Pa đã giảm đi đáng kể, các chính sách kích cầu tiếp tục được duy trì nhưng sự phục hồi của ngành du lịch chậm hơn lần thứ nhất do dịch diễn biến phức tạp ở một số địa phương.

Đến cuối năm 2020, “làn sóng” Covid-19 thứ 3 tiếp tục giáng một đòn nặng nề lên nỗ lực kích cầu của ngành du lịch Sa Pa. Kết thúc năm 2020, Sa Pa đón 1,2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt 3.600 tỷ đồng, giảm hơn 65% so với năm 2019 nhưng vẫn là một trong những địa phương dẫn đầu về số lượng khách.

Du khách trải nghiệm vẻ đẹp vùng cao Lào Cai.

Giữa tháng 3/2021, “làn sóng” Covid-19 thứ 3 được kiểm soát, những lô vắc xin đầu tiên có mặt tại Việt Nam đã mở ra kỳ vọng về một thời kỳ bình thường mới. Thị xã Sa Pa là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị bàn các kế hoạch, giải pháp kích cầu và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch. Ngay sau đó, thị xã Sa Pa đã ban hành kế hoạch kích cầu du lịch với nhiều chương trình quảng bá “Sa Pa - điểm đến an toàn”; phối hợp tổ chức các đoàn famtrip/presstrip của phóng viên và các hãng lữ hành trong nước quảng bá cho du lịch Sa Pa. Ngoài ra, thị xã sẽ tổ chức các hoạt động như Lễ hội đền Mẫu Thượng, lễ hội các mùa: Hè, thu, đông, Lễ hội tình yêu Sa Pa năm 2021...  với nhiều hoạt động phong phú, giúp du khách được trải nghiệm bản sắc văn hóa đặc trưng của Sa Pa.

Một trong những hoạt động thu hút khách sớm nhất được thị xã Sa Pa tổ chức sắp tới đó là Lễ hội đền Mẫu Thượng (10 - 14/4), khai mạc Lễ hội mùa hè (trong tháng 4) và Lễ hội mùa tình yêu 2021 (trong tháng 5). Đặc biệt, dự kiến dịp lễ 30/4, Sa Pa sẽ tổ chức sự kiện nhảy sạp và xác lập kỷ lục nhảy sạp có số lượng người tham dự lớn nhất Việt Nam. Trong đó, sẽ có khoảng 1.000 cặp sạp nhảy đồng thời tại khu vực sân Quần, sân Cầu Mây, vườn hoa Xuân Viên và các địa điểm du lịch trên toàn thị xã.

Hiệp hội Du lịch Sa Pa phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin và Công ty TNHH Dịch vụ Cáp treo Fansipan Sa Pa xây dựng gói kích cầu du lịch “Sa Pa - bay giữa mùa hoa” nhằm đón đầu “làn sóng” du lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2021 và mùa hè năm 2021 với điểm nhấn là các loài hoa. Đặc biệt, đến Sa Pa dịp này, du khách có thể đi cáp treo để ngắm trọn vẹn rừng hoa đỗ quyên với nhiều màu sắc của dãy Hoàng Liên.

Theo ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa: Hiện đã có hơn 30 doanh nghiệp đồng ý tham gia kế hoạch kích cầu du lịch “Sa Pa - bay giữa mùa hoa” năm 2021. Qua thời gian dài chuẩn bị, các thành viên của hiệp hội đã sẵn sàng trở lại với các gói ưu đãi từ 20% đến 60% giá dịch vụ với chất lượng tốt nhất để phục vụ du khách. “Chúng tôi đang tiếp tục bàn, thống nhất về thời gian và các chính sách, gói kích cầu cụ thể. Điểm mới trong chính sách kích cầu lần này là áp dụng các gói giảm giá tất các các ngày trong tuần (trừ thứ 6, 7 và Chủ nhật) từ nay đến hết năm 2021. Bên cạnh đó, chúng tôi mong thị xã và các đơn vị tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động để thu hút du khách đến Sa Pa trong năm 2021” - ông Vĩ nói.

“Năm 2021 dự kiến là một năm đầy sự kiện mang bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc Sa Pa. Các hoạt động sẽ được thị xã tổ chức xuyên suốt từ nay đến hết năm 2021. Chúng tôi sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp, địa phương, cơ quan truyền thông liên tục tạo ra các gói kích cầu du lịch theo từng chủ đề để thu hút và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách đến với Sa Pa. Hy vọng sự chung tay vào cuộc của các bên trong công tác kích cầu sẽ tạo ra cú hích mới, thúc đẩy ngành du lịch hồi phục và phát triển trong thời kỳ bình thường mới” - bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa cho biết thêm.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục