Hành trang lữ khách

Fansipan - bồng bềnh giữa mây ngàn

Cập nhật: 30/08/2019 14:09:40
Số lần đọc: 1098
Fansipan là ngọn núi có đỉnh cao nhất Việt Nam, cũng là cao nhất ba nước Đông Dương (3.143 m), nên được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương” thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thành phố Sa Pa 9 km về phía Tây nam, nằm giáp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu của vùng Tây bắc Việt Nam. Theo tiếng địa phương, núi tên là “Hủa Xi Pan” và có nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh giữa trời.

Khi chưa có hệ thống cáp treo và tàu lửa, thì đến được đỉnh Fansipan vô cùng khó và mỗi chuyến đi mất 3-4 ngày. Nhưng từ đầu năm 2016, không chỉ có những nhà leo núi mà ai cũng có thể chạm đến mây trời chỉ trong vòng chưa tới nửa giờ đồng hồ, bằng một chặng tàu hỏa leo núi và một chặng cáp treo trong khu tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Fansipan Legend.

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa đi qua đoạn đường xấp xỉ 2 km, nối thành phố Sa Pa và khu vực ga đi cáp treo Fansipan, với vận tốc tối đa 10 m/s, thời gian di chuyển xuống còn 4 phút thay vì 15-20 phút đi bằng ô tô trên đường núi hiểm trở. Tàu do hãng Garaventa (Thụy Sỹ) thiết kế và sản xuất. Nội thất của tàu theo phong cách cổ điển, lịch lãm của châu Âu, với hệ thống chiếu sáng, quạt trần cổ, những đường nẹp và chi tiết kim loại mạ sang trọng, cửa kính trong suốt. 

Hệ thống cáp treo Fansipan Legend là cáp treo ba dây dài 6.325 m, độ cao chênh lệch giữa hai nhà ga là 1.410 m, di chuyển trong 15 phút. Đi cáp treo lên “Nóc nhà Đông Dương”, còn là cơ hội nhìn ngắm những ngọn thác trắng xóa như dải lụa vắt lả lơi giữa thảm rừng xanh bạt ngàn, chắc chắn còn ẩn chứa rất nhiều điều kỳ thú về hệ sinh thái… khiến việc chạm đến “Nóc nhà Đông Dương” trở nên vô cùng dễ và lại vô cùng thú vị! 

Còn đoạn đường bộ từ ga tàu hỏa đến ga cáp treo đi qua những vườn hồng cổ Sa Pa thơm ngát và những gian hàng đặc sản vùng Tây Bắc. Kiến trúc nhà ga đi, nhà ga đến… được thiết kế kỳ công bởi top 5 kiến trúc sư lừng danh thế giới, khiến nét kiến trúc ở đây như những tác phẩm nghệ thuật mang dáng dấp hoa văn thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tây Bắc hài hòa tuyệt đối với thiên nhiên. 

Lên đến đỉnh núi, nhìn gió thổi mây vờn qua những ngọn núi xanh vời vợi và đón những giọt sương ly ty bủa vây, ai cũng có cảm giác như chính mình cũng đang luồn qua mây. Thỉnh thoảng, những tia nắng mạnh thổi bay mây mù, bầu trời quang đãng, có thể nhìn trọn thành phố Sa Pa. 

Dù là mùa đông hay mùa hè thì lên đến đỉnh Fansipan cũng vô cùng lạnh và sương, nhưng thời gian đẹp nhất được khuyến khích là tháng 10 và 11 - khi mưa đã dứt nhưng mùa đông chưa đến; hoặc tháng 2 và tháng 3 - khi tiết trời vào xuân và chưa có những cơn mưa mùa hè. Đây cũng là thời gian hệ sinh thái rừng tạo nên nhiều màu sắc nhất, hoặc ngắm bình minh hay hoàng hôn rực rỡ nhất. Nếu đi vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, có thể được tham dự lễ thượng cờ.

Từ ga cáp treo đến, muốn lên đỉnh Fansipan còn phải leo thêm 600 bậc thang, hoặc đi tàu hỏa leo núi Đỗ Quyên để lên đến đỉnh Fansipan. Nhưng, nếu đi bộ, du khách còn có thể chiêm bái quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan, với hệ thống chùa Hạ, chùa Thượng, tượng Phật A Di Đà, Kim Sơn Bảo Thắng Tự, Đại hùng Bảo Điện, Bích Vân Thiền tự, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, Tháp chuông - Vọng lĩnh cao đài, miếu Sơn Thần./.

Nguồn: baolamdong.vn

Cùng chuyên mục