Hành trang lữ khách

Làng bích họa bên phá Tam Giang

Cập nhật: 19/08/2019 09:18:41
Số lần đọc: 1211
Nằm bên phá Tam Giang, làng Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) mang dáng dấp hoang sơ với cảnh đầm phá, thuyền chài sông nước bình yên. Vài tháng gần đây, khi những bức tường trong làng được các họa sĩ và tình nguyện viên đến từ một số trường đại học của Huế trang trí thành bức họa nhiều mầu sắc, Ngư Mỹ Thạnh trở nên sống động, tươi mới hơn, là điểm đến thu hút đông khách du lịch.

Cách thành phố Huế gần 30km, làng chài nhỏ với hơn 200 hộ dân bỗng trở nên nhộn nhịp trong thời gian gần đây khi có nhiều khách du lịch tìm đến. Phần lớn người dân nơi đây làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản, cho nên những bức họa trong làng phản ánh chủ đề về phong cảnh, thiên nhiên, những hoạt động gắn liền với cuộc sống mưu sinh bình dị thường ngày của người dân vùng đầm phá Tam Giang. Hơn chục bức bích họa trên tường thể hiện đầy đủ những hoạt động đặc trưng của làng chài, phản ánh đời sống thường nhật, tái hiện khung cảnh đầm phá với thuyền nan, sông nước, ao sen, vườn hoa, cảnh cư dân đánh bắt cá, tôm... Những bức bích họa nhiều mầu sắc thay thế những bức tường cũ kỹ, đơn điệu, làm mềm mại những con đường, hàng rào bê-tông trong làng, đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đầm phá Ngư Mỹ Thạnh với những nguồn lợi thủy sản, góp phần thúc đẩy du lịch sinh thái phát triển, giúp khách tham quan hiểu hơn về vùng đất và con người nơi đây.

Là làng bích họa đầu tiên của Thừa Thiên Huế, bức vẽ trên tường những ngôi nhà cấp bốn đã khiến Ngư Mỹ Thạnh không còn hình ảnh làng chài đơn điệu trước đây. Dạo quanh làng, ngắm nhìn khung cảnh, trò chuyện với người dân và hòa vào cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của một làng chài điển hình vùng Trung Bộ mới thấy sự chân chất, giản dị, thân thiện, hiếu khách của họ. Thanh niên trong làng dường như vẫn chưa quen với việc khách du lịch đến tham quan, hỏi han, tìm hiểu và chụp ảnh bên những bức tường được vẽ chân thực, sống động. Những bức bích họa mộc mạc khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân trong làng trở nên rộn ràng, vui tươi hơn. Những sắc mầu rực rỡ khiến con đường quê ở làng Ngư Mỹ Thạnh trở nên sáng sủa, sống động, tươi mới, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch khi đến Huế, cũng như đến tham quan phá Tam Giang.

Trải dài đất nước, những làng bích họa như Tam Thanh (Quảng Nam), Thanh Thủy (Quảng Ngãi), đảo Bé - An Bình (huyện Lý Sơn, Quảng Nam), phố bích họa Phùng Hưng (Hà Nội)… đang góp phần tô điểm, khiến những điểm đến trở nên gần gũi, được nhiều người biết đến hơn. Cùng với chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh, phá Tam Giang, làng bích họa Ngư Mỹ Thạnh… đang dần trở thành điểm du lịch yêu thích của du khách, là điểm nhấn hấp dẫn, độc đáo cho vùng đầm phá Tam Giang. Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều bức bích họa được vẽ cũng như một số hạng mục, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch được đầu tư, triển khai, góp phần phát huy những tiềm năng mà Ngư Mỹ Thạnh đang có để phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục