Hoạt động của ngành

Festival nghề truyền thống Huế 2019: Nơi hội tụ trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân

Cập nhật: 08/04/2019 08:23:35
Số lần đọc: 856
Festival nghề truyền thống Huế là nơi hội tụ trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân đến từ các làng nghề của Thừa Thiên - Huế, của nhiều địa phương trong cả nước và nghệ nhân các thành phố quốc tế có quan hệ hữu nghị, hợp tác với Huế. Tiếp nối thành công của các 7 kỳ trước, Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VIII năm 2019 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” sẽ được UBND thành phố Huế tổ chức từ ngày 26/4 đến 02/5/2019.

Festival nghề truyền thống Huế năm 2019 là sự kiện kinh tế và văn hóa lớn của thành phố Huế, nhằm tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh các ngành nghề thủ công truyền thống, đồng thời tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Festival nghề truyền thống Huế 2019 gồm 16 nhóm nghề: Thêu, Kim hoàn, Mộc mỹ nghệ, Đồng, Gốm, Nón lá, Hoa giấy, Thư pháp, Tranh, Diều, Dệt - May, Mây tre, Pháp lam, Nhang trầm, Tinh dầu, Lân - Sư - Rồng, các sản phẩm có thương hiệu và truyền thống lâu đời với sự tham gia của 62 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước: Hà Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đà Lạt, Đồng Tháp, Hưng Yên và Thừa Thiên - Huế.

Bên cạnh giới thiệu sản phẩm độc đáo của các nghề, làng nghề truyền thống, ngành y học cổ truyền vốn là đặc trưng của Huế vì vậy tại Festival nghề truyền thống Huế 2019 sẽ có hình thức tổ chức cho các thầy thuốc đông y khám chữa bệnh và phô diễn tài năng.

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND TP Huế, Trưởng ban BTC Festival Nghề truyền thống Huế 2019 cho biết, Festival nghề truyền thống Huế đang từng bước hướng đến tính quốc tế với sự tham gia của các nghề thủ công truyền thống nổi tiếng đến từ một số quốc gia trên thế giới thông qua mối quan hệ hợp tác hữu nghị mà Huế với uy tín của mình đã thiết lập. Tổng cộng có 17 đoàn khách quốc tế và 11 thành phố, tổ chức quốc tế tham dự: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Festival nghề truyền thống Huế 2019, có 8 thành phố có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế và 03 Hiệp hội nghề, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Brazil với 68 nghệ nhân tham dự: thành phố Takayama, thành phố Sasayama, thành phố Saijo (Nhật Bản), thành phố Gyeongju, thành phố Namyangju, thành phố Dongnae (Hàn Quốc), thành phố Konya (Thổ Nhĩ Kỳ), Hiệp hội nghề truyền thống Hàn Quốc; Hiệp hội triển lãm nghề Cheongju (Hàn Quốc), thành phố São Luíx (Brazil), Công ty Lục Thuận Đại Tử Sa (thành phố Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc).

Ngoài các chương trình có dấu ấn từ Festival trước như Lễ hội Áo dài, Lễ tế tổ bách nghệ - Lễ rước tôn vinh nghề, Lễ hội ẩm thực, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Huế, Festival lần này sẽ có thêm Lễ hội hoa, chương trình nghệ thuật của các ca sĩ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc...

Cách bố trí không gian giới thiệu nghề truyền thống tại Festival năm nay cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Ban tổ chức đã bố trí, sắp đặt nhiều không gian với hình thức trang trí đẹp, mang tính nghệ thuật như: Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề; Không gian giới thiệu sản phẩm truyền thống của các thành phố quốc tế; Không gian Sen và Thổ cẩm; Không gian Lụa và Áo dài (trong đó có dịch vụ may áo dài nhanh); Không gian Đông y Huế; Không gian Mây tre đan; Không gian Diều và Thư pháp... Mỗi không gian là một câu chuyện về nghề, giới thiệu tập trung những sản phẩm thủ công truyền thống mang dấu ấn Việt cũng như sự hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn bố trí một không gian đi bộ và cảnh quan với cầu đi bộ trên sông Hương kết nối với hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương cùng phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu... Tất cả tạo thành một không gian nên thơ trải dài dọc bờ sông Hương với nhiều hoạt động hấp dẫn trong ngày hội Festival.

Một điều ấn tượng tại Festival lần này là không khí chuẩn bị của các làng nghề, cơ sở sản xuất nghề trong việc tạo ra nhiều sản phẩm mới, mẫu mã bao bì mới phục vụ du khách. Bên cạnh đó, tính tương tác với cộng đồng cũng là điểm nhấn thú vị, hứa hẹn để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng và du khách.

Qua các hoạt động Festival nghề truyền thống Huế 2019, mục đích mà UBND thành phố Huế, Ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2019 hướng đến là tiếp tục tổ chức một lễ hội quy mô, có chất lượng, hiệu quả, tầm cỡ quốc gia và mang yếu tố quốc tế, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh cố đô Huế; phát huy thương hiệu và vị thế của Huế - thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, đồng thời góp phần tích cực, có hiệu quả việc khôi phục, hỗ trợ và phát triển làng nghề truyền thống và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu trên cả nước.

Qua 7 kỳ tổ chức, Festival nghề truyền thống Huế đã và đang khẳng định thương hiệu và uy tín trong lòng công chúng và du khách. Festival nghề truyền thống Huế 2019 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” với nhiều chương trình, lễ hội và sự kiện đặc sắc sẽ chính thức khai mạc sau 3 tuần nữa. Hy vọng, với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực từ Ban tổ chức và từ phía các làng nghề, cơ sở nghề và đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân, thợ thủ công, nhiều sản phẩm làng nghề sẽ có mặt để giới thiệu những tinh hoa nhất của nghề thủ công truyền thống Việt Nam, góp phần tôn vinh tài năng của những người thợ thủ công truyền thống của không chỉ riêng Huế mà cả tất cả mọi miền của Tổ quốc. Từ đó, bảo tồn và phát triển nghề, tạo dựng bản sắc văn hóa Huế, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; đồng thời góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của Cố đô Huế xứng tầm là thành phố Festival của Việt Nam, thành phố Văn hóa của ASEAN; trung tâm văn hóa, du lịch lớn và đặc sắc của miền Trung và cả nước./.

 

Nguồn: thuathienhue.gov.vn
Từ khóa: Huế

Cùng chuyên mục