Hoạt động của ngành

Tạo môi trường du lịch thân thiện ở Cô Tô (Quảng Ninh)

Cập nhật: 08/04/2019 10:02:32
Số lần đọc: 946
Đến Cô Tô, du khách không chỉ đắm mình trong biển xanh, cát trắng, nắng vàng, bãi biển sạch, mà còn được trải nghiệm cùng ngư dân làm những công việc hàng ngày của họ như: đánh cá, câu mực, bắt ốc...  tạo sự hào hứng vui vẻ cho họ khi đến vùng đất này.


Huyện đoàn Cô Tô là đơn vị thường xuyên tổ chức cho thanh niên làm vệ sinh các bãi biển ở các xã, thị trấn trên địa bàn

Từ đầu năm 2018, huyện Cô Tô đã đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng để xây dựng bãi tắm du lịch Vàn Chảy (xã Đồng Tiến) với mục đích nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch cũng như xây dựng sản phẩm, thương hiệu du lịch Cô Tô. Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường được huyện duy trì thường xuyên nơi bãi biển. Ngoài có một đơn vị thu gom, xử lý rác thải hàng ngày, vào những tháng cao điểm về du lịch, các lực lượng như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ làm nòng cốt thường xuyên tổ chức ra quân (năm 2018 đã có 27 đợt ra quân) dọn vệ sinh môi trường tại các bãi biển, các điểm du lịch, khu trung tâm, tạo ấn tượng đẹp với du khách khi đến các bãi biển Cô Tô.

Cùng với việc tạo ấn tượng nơi bãi biển, nhiều dịch vụ thân thiện khác cũng tạo nhiều hứng thú cho du khách khi đến du lịch tại Cô Tô. Xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều bãi biển đẹp, đây là xã có nhiều nhà nghỉ theo mô hình homestay nhất huyện. Hiện trên địa bàn xã có 30 mô hình, giúp du khách nghỉ ngơi và sinh hoạt thân thiện với môi trường. Chị Nguyễn Minh Huệ, thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến là người đã làm mô hình homestay nhiều năm, cho biết: “Về mùa du lịch nhà tôi lúc nào cũng đông vui, khách đến đây họ thích không khí trong lành, sự thân thiện của chủ nhà và thú vui thưởng thức cảnh quan thiên nhiên. Nhiều đoàn khách mang theo cả nồi niêu, xoong, chảo để nấu ăn theo cách riêng của họ. Du khách rất thích được tự mình đánh bắt hải sản rồi tự chế biến các sản phẩm sau thành quả lao động của mình một cách hào hứng. Chúng tôi liên hệ thuyền câu, người dẫn đường để khách du lịch có thể trải nghiệm như những ngư dân thực thụ".

Đồng Tiến còn nổi bật với mô hình nhà Bungalow năng động và gần gũi với thiên nhiên. Đây là kiểu nhà có nguồn gốc từ Ấn Độ từ thế kỷ 17, diện tích nhỏ, riêng biệt, cơ cấu và các tính năng khá đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi cho một phòng nghỉ. Mỗi nhà chỉ có 1 phòng thích hợp với 2 người, có mái hiên rộng. Xung quanh nhà nghỉ, có vườn hoa hay vườn cây để tạo không gian cho các du khách thích gần gũi với thiên nhiên.

Không chỉ xã Đồng Tiến, Thanh Lân cũng có nhiều mô hình dịch vụ để thu hút du khách đến với hòn đảo này. Du khách đến với Thanh Lân có thể trải nghiệm các dịch vụ như: thuê xe máy, xe đạp đi quanh đảo, thuê thuyền cùng ngư dân đi câu cá, câu mực, đánh lưới bắt cá, soi ghẹ, thăm các làng chài, đốt lửa trại vào buổi tối...

Năm 2018, Cô Tô đón 24 vạn lượt khách trong đó có nhiều du khách năm trước đã đến Cô Tô và nay quay trở lại. Việc chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, quan tâm tới bảo vệ môi trường, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, du lịch biển Cô Tô đã và đang là sự ưu tiên lựa chọn của du khách trong và ngoài nước./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục