Non nước Việt Nam

Hà Nội: Độc đáo nghề mộc Tân Phú

Cập nhật: 15/12/2021 09:05:40
Số lần đọc: 954
Xã Tân Phú (huyện Quốc Oai, Hà Nội) hiện có nghề mộc truyền thống. Năm 2021, nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn (thôn Yên Quán) đã mang sản phẩm độc đáo tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố Hà Nội với kết quả đạt được khá cao, minh chứng cho chất lượng và thương hiệu của làng nghề.


Được biết, ông tổ nghề mộc ở thôn Yên Quán, xã Tân Phú là cụ Hoàng Doãn Phụng. Vào những năm 50 của thế kỷ trước, cụ Hoàng Doãn Phụng đi học nghề ở nơi khác, nhờ tài năng thiên bẩm và chí hơn người, cụ thành nghệ nhân, thợ giỏi nức tiếng cả vùng. Sau đó, cụ Hoàng Doãn Phụng đã dày công truyền nghề, dạy nghề cho bà con trong xã. Các con của cụ Hoàng Doãn Phụng cũng nối nghiệp cha, dần dần nghề có sức lan tỏa rộng khắp.

Nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn là cháu đích tôn của cụ tổ nghề mộc Hoàng Doãn Phụng. Sinh ra trong gia đình có nghề truyền thống, từ nhỏ anh đã làm quen với đục, chạm khắc trên gỗ. Năm 14 tuổi, anh Sơn đã là thợ lành nghề, năm 20 tuổi trở thành thợ giỏi. Năm 2019, anh được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân chạm khắc gỗ mỹ nghệ” và được nhiều người gọi với tên trìu mến “Người thổi hồn vào gỗ”.

ới đây, 11 sản phẩm điêu khắc gỗ của nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của Hà Nội. Các sản phẩm tiêu biểu như: Quạt phu thê viên mãn, nhất mã phi thiên, giá gương, tranh thêu tứ bình… bằng gỗ được chạm trổ tinh xảo đã qua đánh giá lần 1, đạt tiêu chí 4 sao, sẽ được Hội đồng OCOP cấp thành phố tiếp tục tổ chức đánh giá, phân hạng lần 2 và tổng hợp báo cáo trình UBND thành phố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP theo quy định...

Nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn và nhiều người dân xã Tân Phú mong muốn thông qua Chương trình OCOP, sản phẩm làng nghề sẽ được thị trường trong và ngoài thành phố biết đến nhiều hơn, giúp người dân thêm việc làm, tăng thu nhập.

Minh Phú

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT