Hành trang lữ khách

Hà Nội: Nơi ghi dấu lịch sử về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cập nhật: 25/08/2021 08:59:46
Số lần đọc: 1019
Trong Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, có một nơi ghi dấu ấn đậm nét về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là di tích Nhà D67, nơi Đại tướng đã đưa ra những quyết sách quan trọng trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, cứu nước. Đây cũng là điểm đến đặc biệt có ý nghĩa trong giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.


Phòng làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại di tích Nhà D67.Ảnh: Chi Nguyễn

Năm 1967, Nhà D67 được xây dựng trở thành nơi làm việc của Bộ Tổng Tham mưu và Quân ủy Trung ương nhằm bảo đảm tính cơ mật, độ an toàn cho các cuộc họp của các đồng chí lãnh đạo Đảng và quân đội trong bối cảnh đế quốc Mỹ ném bom đánh phá ác liệt miền bắc. Nhìn bề ngoài, Nhà D67 chỉ như tòa nhà mái bằng một tầng bình thường nằm nép mình dưới những tán cây xanh, nhưng quan sát chi tiết sẽ thấy những yếu tố cấu trúc quân sự đặc biệt. Nhà có diện tích hơn 600 m2.

Mái ba lớp, trần dày 0,15 m. Kết cấu từ móng đến tường và mái đều được làm bằng bê-tông cốt thép nguyên khối. Căn phòng rộng nhất (76 m2) ở chính giữa nhà là phòng họp của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, bên cạnh là phòng nghỉ giải lao. Phía đông có một căn phòng nhỏ rộng khoảng 35 m2 là nơi làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từ Nhà D67 có hai cầu thang nối thẳng xuống hầm D67, còn gọi là hầm Quân ủy Trung ương được thiết kế kiên cố với nhiều lớp cửa chống được các loại bom hạng nặng.

Trong phòng làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều hiện vật vẫn được gìn giữ, trưng bày nguyên trạng. Từ chiếc bàn làm việc, bàn tiếp khách cho tới chiếc giường nhỏ, những cuốn sách đã ngả mầu theo năm tháng... giúp khách tham quan thêm hiểu về phong cách sống rất đỗi giản dị, đơn sơ, gần gũi của người Anh Cả QĐND Việt Nam.

Tại Nhà D67, trên cương vị Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng Tư lệnh QĐND Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cùng các tướng lĩnh QĐND Việt Nam đưa ra nhiều quyết định lịch sử có tính chiến lược và các chỉ đạo quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước như: Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968; Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không đánh thắng cuộc tập kích bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ vào Thủ đô Hà Nội cuối năm 1972. Cũng chính tại nơi đây, ngày 7/4/1975, vào những giờ phút khẩn trương nhất của mùa Xuân năm 1975, trước thời cơ chiến trường biến chuyển nhanh chóng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra bức mật lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa...” để mở đường cho Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước...

Trải qua hơn nửa thế kỷ, Nhà D67 nay đã trở thành di tích cách mạng vô cùng quan trọng, thu hút nhiều đối tượng du khách trong nước và nước ngoài tới tham quan, nghiên cứu, học tập. Trước tình hình dịch Covid-19, phải thực hiện giãn cách xã hội, nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị di tích Nhà D67, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã xây dựng tour tham quan “ảo” Nhà và Hầm D67, tận dụng thế mạnh của công nghệ để mang đến cơ hội tiếp cận di tích một cách thuận lợi.

 Chỉ với máy tính, điện thoại thông minh được kết nối mạng internet, du khách có thể tham quan chi tiết di tích Nhà D67 với ứng dụng ảnh 360 độ cùng hệ thống chỉ dẫn, thuyết minh cụ thể, khoa học.

Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội hiện đang tổ chức triển lãm trực tuyến “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại” tại địa chỉ https://trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn. Triển lãm giới thiệu 200 tài liệu, hình ảnh làm nổi bật dấu ấn, vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Tổng Hành dinh QĐND Việt Nam (di tích Nhà và Hầm D67) giai đoạn từ năm 1968 đến năm 1975.

Từ đây, người xem không chỉ hiểu sâu sắc hơn những đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc; cảm nhận rõ nét hơn chân dung một chiến sĩ cách mạng kiên trung, người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn thêm thấm nhuần những giá trị lịch sử quý giá đang được lưu giữ nơi di tích D67.

Chi Trang

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục