Non nước Việt Nam

Hà Nội: Rộn ràng chương trình nghệ thuật đón Trung thu

Cập nhật: 28/09/2020 14:34:36
Số lần đọc: 923
Ðón rằm Trung thu 2020, tại Hà Nội diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội dành cho thiếu nhi, vừa rộn ràng, tươi vui, mang ý nghĩa giáo dục về nhận thức, vừa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.


Cảnh trong vở kịch xiếc Lời nguyền của bà Tiên của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Đã thành truyền thống hằng năm, trong dịp này, từ ngày 28/9 đến 1/10, Trung tâm Triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) sẽ tổ chức chương trình Lễ hội Trung thu 2020 với nhiều hoạt động đặc sắc hướng đến trẻ em như: Lễ hội rước đèn, múa lân sư tử; tổ chức biểu diễn và thi đấu trò chơi dân gian; viết thư pháp; vẽ tranh Ðông Hồ. Bên cạnh đó, lễ hội có các chương trình nghệ thuật hấp dẫn với nhiều sân chơi dành cho thiếu nhi như: “Ðón Tết Trung thu”, “Vui rằm tháng Tám”... Một khu hội chợ Trung thu sẽ được tổ chức trong không gian trung tâm triển lãm quy tụ hơn 50 gian hàng của các ngành hàng đến từ khắp các vùng miền trên cả nước với các sản phẩm phong phú như: hàng thời trang dệt may; các món đặc sản trung thu; hàng nông, lâm sản đến từ các tỉnh vùng Tây Bắc cùng nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội và các địa phương trong cả nước, các sản phẩm hàng gia dụng, đồ mỹ nghệ và đồ chơi hiện đại cũng như đồ chơi truyền thống của dân tộc. Trong không gian này, Ban tổ chức bố trí khu trò chơi và đồ chơi dân gian, đưa người xem trở về thế giới tuổi thơ, giúp các em nhỏ được tìm hiểu và tham gia vào các trò chơi như bịt mắt đập niêu, kéo co, rồng rắn lên mây,... cũng như những quy trình làm đồ chơi như làm mặt nạ giấy bồi, đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn con thỏ, nặn tò he. 

Ðiểm nhấn của chương trình là Ðêm hội “Rước đèn Trung thu” lung linh sắc mầu với sự tham dự của gần 400 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân và các em nhỏ đến từ các quận, huyện, trường học trên địa bàn thành phố. Ðoàn rước sẽ khởi hành từ Trung tâm Triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam ở phố Lê Ðại Hành đến cuối phố Bà Triệu và Ðại Cồ Việt vào tối 30-9. Dẫn đầu là đoàn lân sư rồng và trống, đoàn rước đèn ông sao. Sau đó là các đoàn: đèn ông sao, đèn kéo quân nhỏ, đoàn múa hát, đoàn võ thuật...

Cùng thời gian, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã hoàn thành dàn dựng và ra mắt vở kịch xiếc Lời nguyền của bà Tiên do hai NSƯT Trương Thanh Mai và Lê Thanh Tùng xây dựng kịch bản và đạo diễn, NSND Tạ Duy Ánh chỉ đạo nghệ thuật. Vở diễn tập hợp nhiều thể loại xiếc như đu trên không, nhào lộn, thăng bằng, tung hứng, ảo thuật, xiếc hề... và nhiều tiết mục xiếc thú với thiết kế mỹ thuật sân khấu mới lạ, độc đáo cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, trang phục đa dạng, rực rỡ sắc mầu. Vở diễn đưa các em nhỏ vào một thế giới cổ tích với những bà tiên, các hoàng tử, công chúa, vua cha, hoàng hậu và muôn loài trên Trái đất. Ðề tài vở diễn có vẻ đã quen thuộc với các em khi kể về những bà tiên cải trang đi giúp đỡ mọi người nghèo khổ và trừng trị những người làm điều ác và chỉ có sự chân thành và tình yêu thương mới hóa giải được những lời nguyền, mang đến hạnh phúc cho mọi người.

Nhân dịp này, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Trung tâm Văn hóa, sáng tạo IVINA Hub cũng tổ chức chương trình đón Tết Trung thu với tinh thần gìn giữ, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống đến các em nhỏ, có chủ đề “Người giữ lửa Trung thu”. Chương trình nhằm tôn vinh các nghệ nhân giữ gìn và truyền dạy nghệ thuật làm đồ chơi dân gian, tạo sân chơi văn hóa, bổ ích, bao gồm nhiều hoạt động như: trải nghiệm múa lân sư, giã cốm, làm bánh dẻo, cắt tỉa hoa quả, bày mâm cỗ... Các em nhỏ sẽ được nghe kể chuyện về Tết Trung thu, được các nghệ nhân hướng dẫn làm nhiều món đồ chơi truyền thống và tham gia hoạt động tại vườn kiến trúc với nhiều trò chơi dân gian. Trong khi đó, tại Trung tâm Văn hóa, sáng tạo IVINA Hub (quận Tây Hồ) khai mạc triển lãm “Trăng ta” do nhóm dự án “Họa sắc Việt” tổ chức. Tại đây sẽ trưng bày món đồ chơi đầu sư tử phục dựng và đầu sư tử sáng tạo, các sản phẩm thiết kế ứng dụng họa tiết đầu sư tử cùng không gian giới thiệu đồ chơi dân gian, các sản phẩm nghệ thuật được sưu tầm và tái hiện bởi nhiều nghệ sĩ trẻ. Triển lãm còn có các khu vực trải nghiệm, như: workshop vẽ đầu sư tử giấy bồi; workshop làm chong chóng, đèn ông sao, đèn kéo quân... phục vụ nhu cầu tương tác, cảm nhận về nghề làm đồ chơi truyền thống Trung thu của dân tộc.

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT