Non nước Việt Nam

Hà Tĩnh tổ chức tuần lễ kỷ niệm về Nguyễn Du bắt đầu từ 23/9

Cập nhật: 23/09/2020 08:58:24
Số lần đọc: 997
Với 7 sự kiện quan trọng nổi bật và nhiều hoạt động bên lề, tuần lễ kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du diễn ra tại Hà Tĩnh từ 23-26/9 tới, hứa hẹn sẽ tạo ra một tuần lễ văn hóa hấp dẫn và nhiều ý nghĩa…

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh nơi sẽ diễn ra Chương trình Lễ kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du và chương trình nghệ thuật “Nguyễn Du - Trăm năm trong cõi…”, tối 26/9/2020.

Kịch bản tuần lễ kỷ niệm là chuỗi các sự kiện, văn hóa quan trọng nổi bật đã được Ban tổ chức lễ kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt thời gian qua. Lễ kỷ niệm sẽ là đợt sinh hoạt văn hóa, chính trị sâu rộng trong quần chúng nhân dân nhằm lan tỏa và khẳng định giá trị to lớn của di sản văn hóa Nguyễn Du và Truyện Kiều đối với nhân loại. Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh đến người dân trong cả nước và bạn bè quốc tế.

Market sân khấu lễ kỷ niệm 255 năm ngày sinh, 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du

Theo tinh thần chỉ đạo của Ban tổ chức, hiện nay, các sở, ban, ngành cùng các đơn vị thực hiện lễ kỷ niệm về Đại thi hào Nguyễn Du đã hoàn thành các công đoạn chuẩn bị, sẵn sàng cho các sự kiện, hoạt động...

Một cảnh trong vở kịch thơ: “Hoạn Thư ghen” do CLB sân khấu Biển hẹn (Hải Phòng) biểu diễn tại tuần lễ kỷ niệm. Ảnh: Internet

Điểm nhấn của Tuần lễ kỷ niệm là chương trình Lễ kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du và chương trình nghệ thuật “Nguyễn Du - Trăm năm trong cõi…” diễn ra vào tối 26/9, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Trong đó, chương trình nghệ thuật đặc sắc “Nguyễn Du - Trăm năm trong cõi…” do Nhà viết kịch, đạo diễn Vũ Hải (Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội) chỉ đạo, được dàn dựng công phu.

Nhà viết kịch Vũ Hải cho biết: “Chương trình nghệ thuật là màn sử thi tái hiện về cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du được dàn dựng theo hình thức ca múa nhạc kịch. Trong đó, chất liệu âm nhạc chủ đạo của các lớp diễn là dân ca ví, giặm. Điểm nhấn khác với những chương trình về Nguyễn Du trước đây là chúng tôi tái hiện về cuộc đời Đại thi hào và Truyện Kiều bằng hoạt cảnh sân khấu”.

Được biết, chương trình nghệ thuật “Nguyễn Du - Trăm năm trong cõi…” gồm 5 trường đoạn: Tuổi thơ trong nhung lụa; Mười năm gió bụi; Kim Vân Kiều truyện; Đối thoại với nhân vật Truyện Kiều; Giá trị di sản văn hóa Truyện Kiều và Nguyễn Du, được thể hiện bởi hơn 60 diễn viên múa chuyên nghiệp đến từ Hà Nội cùng đội ngũ diễn viên Nhà hát Truyền thống Hà Tĩnh và Trung tâm Bảo tồn và phát huy dân ca xứ Nghệ (Nghệ An).

Ngoài ra, chương trình sẽ có sự tham gia của các ca sỹ nổi tiếng như: Tân Nhàn, Trọng Tấn, Bùi Lê Mận, Phương Thảo, Đức Tuấn, Đăng Thuật... và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.

Khu di tích Nguyễn Du đã sẵn sàng cho các sự kiện diễn ra tại đây.

Trong Tuần lễ kỷ niệm về Đại thi hào Nguyễn Du còn có các sự kiện đáng chú ý như: Lễ giỗ Đại thi hào (sáng 26/9), lễ khai mạc Trưng bày, triển lãm tranh minh họa Truyện Kiều và tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Du (ngày 24/9), cả hai đều diễn ra tại Khu di tích Nguyễn Du.

Ông Hồ Bách Khoa, Trưởng Ban quản lý Khu di tích Nguyễn Du cho biết: “Hoạt động trưng bày triễn lãm sẽ là điểm nhấn đặc sắc về các tác phẩm hội họa liên quan đến Truyện Kiều. Trong đó, ngoài 154 bức tranh đến từ tập thể họa sỹ Trường Cao đẳng Nguyễn Du đã từng công bố thì còn có 40 bức tranh của họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn, người chuyên vẽ minh họa các nhân vật Truyện Kiều bằng bút pháp trừu tượng dưới góc nhìn “Minh triết Việt”, hy vọng sẽ mang đến cho khán giả góc nhìn mới mẻ về Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du".

Tranh vẽ “Kiều” của họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn

Ngoài ra, chuỗi sự kiện hoạt động trong lễ kỷ niệm như: Công diễn vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen”, Hội thảo khoa học “Tiếng Việt trong Truyện Kiều”, chiếu phim “Đại thi hào Nguyễn Du”... cũng là những sự kiện đáng chú ý.

Theo các đơn vị đăng cai tổ chức Lễ kỷ niệm về Đại thi hào Nguyễn Du, tất cả các hoạt động và sự kiện diễn ra trong suốt tuần lễ kỷ niệm 255 năm ngày sinh, 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du đều phải tuân thủ nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 theo sự chỉ đạo của Ban tổ chức và văn bản quy định mới nhất của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Thiên Vỹ

Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT