Non nước Việt Nam

Hải Phòng: Hào hùng chứng tích bến Nghiêng - Bến tàu không số K15

Cập nhật: 27/06/2022 05:47:32
Số lần đọc: 574
Bến Nghiêng, hay Bến tàu không số K15 là một chứng tích lịch sử hào hùng của dân tộc, thuộc địa bàn phường Vạn Hương (quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng). Bến Nghiêng do thực dân Pháp xây dựng năm 1950 với mưu đồ hình thành một quân cảng để tập kết, vận chuyển phương tiện chiến tranh từ tàu biển vào đất liền, phục vụ cho cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam lâu dài. Do bến tàu này được xây thoai thoải từ bờ xuống mép nước nên người dân quen gọi là bến Nghiêng.  


Bến Nghiêng còn có tên gọi khác là Bến tàu không số K15. Trong kháng chiến chống Mỹ, đây là bến tàu quan trọng trên con đường vận chuyển chiến lược để chi viện cho chiến trường miền Nam. Điều đặc biệt là để bảo đảm an toàn, bí mật, những con tàu xuất phát từ đây đều phải cải trang thành tàu đánh cá, không có số hiệu cố định hoặc có nhiều số hiệu khác nhau để trà trộn vào những đoàn tàu đánh cá của ngư dân trên biển. Mỗi lần ra khơi, những người lái tàu phải chọn những ngày thời tiết cực đoan để thoát khỏi tầm kiểm soát gắt gao của địch. Họ đều là thanh niên trẻ tuổi dũng cảm, sẵn sàng hy sinh, nhiều người thậm chí chưa từng đi con đường biển từ Bắc vào Nam này nhưng vẫn lái những con thuyền không số cập bến một cách an toàn.

Tháng 4/1963, lực lượng công binh đã xây dựng cầu tàu không số K15 - cột mốc số 0, điểm đầu của đường Hồ Chí Minh trên biển. Trong suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ Bến tàu không số K15, hàng trăm lượt tàu không số đã vận chuyển thành công hơn 150.000 tấn vũ khí, trang thiết bị hỗ trợ và hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ từ Bắc vào Nam chi viện cho chiến trường.

Năm 2008, Bến tàu không số K15 đã được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia. Để ghi nhớ công ơn những anh hùng, liệt sĩ đã ghi công trên những chuyến tàu không số, thành phố Hải Phòng đã xây dựng Tượng đài kỷ niệm đường Hồ Chí Minh trên biển ngay cạnh di tích Bến tàu không số K15.

Ngày nay, Bến tàu không số K15 đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn ở Đồ Sơn với đa dạng loại hình trải nghiệm như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa kết hợp với tuyến du lịch tâm linh bến Nghiêng - Hòn Dáu. Tại đây, du khách sẽ có dịp ghé thăm biệt thự Bảo Đại, đền thờ Nam Hải Đại vương và check-in ngọn hải đăng Hòn Dáu. Bước lên 100 bậc cầu thang gỗ xoáy để lên tới đỉnh ngọn hải đăng, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm trọn cảnh núi non, biển Đồ Sơn thơ mộng, hữu tình.

Hương Thanh

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 26/6/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT